คู่มือเอาชนะความขี้เกียจ ก่อนอื่นเลย ห้ามขี้เกียจอ่านบทความนี้ !!!

หลายครั้งหลายคราที่ไอเดียบรรเจิดเพริดแพร้วโบยบินอยู่ในหัว แต่ก็ต้องยอมเสียโอกาสนั้นไป แล้วจมจ่อมอยู่หน้าจอแก้วสี่เหลี่ยมที่เรียกว่าคอมพิว เตอร์หรือโทรทัศน์ เพราะเชื่อว่ามันคือสิ่งฆ่าเวลาที่ ออกแรงน้อยที่สุด และเพลิดเพลินได้มากที่สุด นึกขึ้นได้อีกที ร่างกายนี้ก็หมดพลังจะลุกขึ้นทำสิ่งแปลกใหม่เสียแล้ว บางทีอาจถึงเวลาที่เราต้องลอบฆ่าความเฉื่อย ความเปื่อย ในตัวให้ตายลงอย่างช้าๆ ให้ความมีชีวิตชีวาได้กลับคืนมาอีกครั้ง

คู่มือเอาชนะความขี้เกียจ ก่อนอื่นเลย ห้ามขี้เกียจอ่านบทความนี้ !!!

คู่มือเอาชนะความขี้เกียจ

เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ

เริ่มต้นจากถามตัวเองก่อนว่า "ทำไมมันถึง ยากนักที่จะทำเรื่องนี้สักแค่ 15 นาทีแค่นั้นเอง" ถ้าคุณพบว่าตัวเองไม่สามารถทนทำสิ่งที่เคยทำได้เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานบ้าน ซักผ้า รีดผ้า ถ้าคุณเริ่มถามตัวเอง แล้วก็บอกว่าโอเค มันไม่เห็นยาก คุณก็จะสนุกกับมันได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ลองตั้งคำถามและข้อสังเกตกับตัวเองก่อน


ท้าทายตัวเองเสียบ้าง

ครั้งสุดท้ายที่คุณรู้สึกว่าได้ทำเรื่องที่ท้าทาย ตัวเองนั้นเมื่อไหร่ หากเนิ่นนานเสียจนจำไม่ได้ ก็จงเริ่ม เถิดช้ากว่านี้อาจจะไม่มีวันนั้นก็ได้ หรือไม่ก็ลองหาสิ่ง ที่คุณคิดว่าคุณคงทำไม่ได้ แล้วลองฮึดทำ เพื่อเอาชนะ ตัวเองดูสักตั้ง เช่น หัดตื่นเช้าใส่บาตร ออกกำลังกาย ดำน้ำ หัดว่ายน้ำลดความอ้วน เริ่มต้นอ่านหนังสือเล่มหนา ฯลฯ ลองผิดลองถูกกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ แล้วมองระยะยาว คุณจะพบว่าคุณเองก็สามารถทำสิ่งยากๆ ได้กับ เขาเหมือนกัน

จดเป็นบัญชี

จดในสิ่งที่ต้องทำและเป้าหมายในแต่ละวัน วันนี้ไปไหน พรุ่งนี้ทำอะไร ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า หากเราทำตามกระบวนการของเราเองเพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ เราจะติดนิสัยทำตามลิสต์ที่เราเขียนขึ้นเอง โดยอัตโนมัติ ทั้งยังช่วยทำให้สิ่งต่างๆ ง่ายขึ้น จัดระบบระเบียบแบบแผนในชีวิตให้อยู่กับร่องกับรอย และจะรู้ว่ามีสิ่งอะไรในชีวิตที่คุณอยากทำมากมายไม่รู้จบ


เป็นคนช่างสัญญา

แล้วก็ต้องทำตามให้ได้อย่างที่ปากพูด มิเช่นนั้นจะเสียคนได้ เมื่อคุณสัญญากับคนอื่นไว้ แล้วจงทำให้ได้ จะทำให้คุณเกิดแรงบันดาลใจ และมีแรงผลักดันให้คุณมีไอเดียบรรเจิด มีความมุ่งมั่น มีเรี่ยวแรงที่จะทำให้มันสำเร็จเสร็จสิ้นไม่มากก็น้อย

เอาชนะความเฉื่อยขั้นสูง ... ให้ได้

ในเมื่อเราก้าวหน้ามาถึงขั้นนี้แล้ว ก็จงอย่ายอมแพ้ง่ายๆ ต้องให้ถึงไหนถึงกัน เลิกนึกถึงความสะดวกสบายที่เคยคุ้น เพราะคุณกำลังจะปรับสภาพให้เข้ากับความกระฉับกระเฉงที่กระเตื้องขึ้นมาบ้างแล้ว และนึกถึงผลระยะยาวที่คุณจะเอาชนะความขี้เกียจในตัวเองได้ เช่น คุณจะทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอัน ชีวิตมีความสุข สุขภาพดีขึ้น กระตือรือร้น ไอเดียปิ๊งปั๊งเจิดจรัส เหล่านี้เป็นต้น

คู่มือเอาชนะความขี้เกียจ ก่อนอื่นเลย ห้ามขี้เกียจอ่านบทความนี้ !!!

ให้รางวัลตัวเอง

ด้วยการพักผ่อนและผ่อนคลายอะไรก็ได้ ที่แลดูไม่เกียจคร้านที่อาจนำพาเข้าสู่รูปแบบชีวิตเดิมๆ ได้อีกระลอก ก็อุตส่าห์อึดและชนะตัวเองมาได้ขนาดนี้ คุณอาจจะมอบรางวัลแห่งความอึดด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายจากความจำเจที่เข้าที่แล้วเรียบร้อย จนกลายเป็นว่าเราติดและต้องออกกำลังอยู่เสมอ ไม่งั้นหงุดหงิด มาเป็นอะไรที่ได้ออกกำลังไปด้วย แถมยังบันเทิงเริงใจอีกต่างหาก หรือจะออกเดินทางท่องเที่ยว ให้รางวัลชีวิตก็จะทำให้คุณมีชีวิตชีวาและได้กระตุ้นต่อมพลังในตัวเอง


อะไรๆ ก็จะง่ายขึ้น เพียงแค่เริ่มต้นเท่านั้นเอง


ที่มา : campus-star


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์