เจแตก กินเจต่อได้ไหม ไขข้อสงสัยหากกินเจขาดไป ไม่ครบ 9 วัน


เจแตก กินเจต่อได้ไหม ไขข้อสงสัยหากกินเจขาดไป ไม่ครบ 9 วัน

กินเจแล้วเผลอกินอาหารไม่เจเข้าไปโดยไม่รู้ตัว เอ้า ! แบบนี้ก็เรียกว่าเจแตกสิคะ แล้วจะบาปไหมล่ะนี่ ?
เทศกาลกินเจมีขึ้นในทุก ๆ ปี โดยการกินเจในแต่ละปีก็มีเวลา 9 วันด้วยกัน ซึ่งหลายคนก็เคยมีประสบการณ์เจแตกกันมาบ้าง หรือบางคนเป็นมือใหม่หัดกินเจก็อาจกังวลว่าถ้ากินเจไม่ครบ 9 วันจะเป็นอะไรไหม เอาเป็นว่าเรามาเคลียร์ความสับสนกันเป็นข้อ ๆ ไปว่าถ้าเจแตกจะบาปไหม แล้วถ้ากินเจไม่ครบ 9 วันจะเป็นอะไรหรือเปล่า

เจแตก บาปไหม
          หลายต่อหลายคนตั้งใจว่าจะกินเจอย่างถูกต้องให้ได้ แต่ก็เผลอไปกินอาหารที่ไม่ใช่อาหารเจโดยที่ลืมตัวไปบ้าง ซึ่งจะถามว่าเจแตกแบบนี้บาปไหม ก็คงต้องตอบว่า อาจต้องดูที่เจตนาของตัวเราเองเป็นสำคัญค่ะ เพราะหากเราตั้งใจถือศีลกินเจ แต่ดันเผลอกินอาหารที่ไม่ใช่อาหารเจอย่างที่เราเข้าใจ แบบนี้ก็เปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้นะคะ ก็เราไม่ได้เจตนาจะกินอาหารที่ต้องเบียดเบียนสัตว์มีชีวิตอื่น ๆ สักหน่อยนี่นา

          นอกจากนี้การจะบอกว่าเจแตกไม่แตก บางทีก็ต้องดูที่จุดประสงค์ว่าเรากินเจไปเพื่ออะไรด้วย โดยจุดประสงค์ในการกินเจของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้ เช่น บางคนกินเจด้วยจิตใจที่เมตตา ตั้งใจจะละเว้นการเบียดเบียนสัตว์มีชีวิตอื่น ๆ ที่เคยทำมาเกือบตลอดทั้งปี เลยจะละเว้นการกินเนื้อสัตว์ แต่อาจไม่ได้เคร่งครัดกับการกินเจให้ถูกต้องตามประเพณีเป๊ะ ๆ มากนัก หรือบางคนกินเพื่อละเว้นกรรมจากการกินเนื้อสัตว์มาตลอดปี จึงตั้งใจละเว้นกรรมด้วยการกินแต่อาหารผักแทนเนื้อสัตว์ในช่วงเวลาหนึ่ง พร้อมทั้งรักษาศีล 5 หรือศีล 8 ไปด้วย แบบนี้การกินเจก็จะเคร่งมากขึ้น มีกฎข้อห้ามในการกินเจที่ควรต้องทำมากกว่า

ทว่าบางคนอาจตั้งใจกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกัน จะทำให้ร่างกายสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ และปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งก็อาจจะจัดได้ว่าไม่เคร่งกับการกินเจมากนักด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากเขาจะกินนมก็อาจจะไม่ถือว่าเจแตกก็ได้

อย่างไรก็ตาม การที่เราตั้งจิตตั้งใจว่าจะกินเจ จะละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต นั่นก็ถือเป็นก้าวแรกของการสร้างกุศลผลบุญให้ตัวเองทางหนึ่งแล้วล่ะค่ะ


เจแตก ทำไงดี จะกลับมากินเจต่อได้ไหม
อย่างที่บอกล่ะค่ะว่าหากการเจแตกของคุณเกิดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ใช่เพราะเจแตกโดยเจตนาอยากเบียดเบียนสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ก็ไม่นับว่าเป็นบาปอย่างที่กลัว ดังนั้นสิ่งที่พลาดไปแล้วก็ให้แล้วกันไป สามารถกลับมากินเจต่อได้เหมือนเดิม แต่คราวนี้ก็พิจารณาให้รอบคอบมากขึ้นก่อนที่จะกินอะไรเข้าไปด้วยนะคะ

กินเจไม่ครบ 9 วัน ถือว่าบาปหรือเปล่า

สำหรับคนที่กินเจขาดไป ไม่ครบ 9 วัน หรือกินเจบ้างในบางวัน ไม่สม่ำเสมอ แล้วสงสัยว่าจะบาปไหม ประเด็นนี้อาจารย์วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญในวงการภาษาและวัฒนธรรมจีน ก็เผยว่า สำหรับตัวอาจารย์แล้วจะไม่นิยมตีกรอบในการกินเจให้ใคร โดยเฉพาะกับคนที่เป็นน้องใหม่ในการกินเจ ซึ่งถือว่าเป็นผู้เริ่มต้นกินเจ จะกินเจได้เท่าไรก็เท่านั้น แต่อย่างน้อยก็ขอให้กินเจในวันพระใหญ่ซึ่งก็คือ วันแรกของเทศกาลกินเจ และวันพระใหญ่อีก 3 วันต่อมา ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเริ่มต้นสร้างกุศลผลบุญให้ตัวเองในขั้นแรกนั่นเองค่ะ

กินเจ มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม ถือว่าเจแตกหรือเปล่า

สำหรับคนตั้งใจจะกินเจเพื่อชำระร่างกายให้สะอาดบริสุทธิ์ แนะนำให้ละเว้นการมีเพศสัมพันธ์ไปด้วยจะดีกว่า อย่างน้อยก็จะได้ใช้โอกาสในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันนี้ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ สงบ โดยไม่กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเร่าร้อนในร่างกาย ซึ่งในผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ อาจมีการแยกห้องนอนกันเลยทีเดียว

เจแตก กินเจต่อได้ไหม ไขข้อสงสัยหากกินเจขาดไป ไม่ครบ 9 วัน

กินเจ กินผงชูรสได้ไหม
    เชื่อว่าหลายคนกลัวเจแตกเพราะผงชูรสอยู่พอสมควร ซึ่งหากเป็นไปได้ การงดเว้นผงชูรสไปเลยก็จะดีต่อสุขภาพร่างกายเราอยู่แล้วนะคะ แต่ถ้าถามว่ากินผงชูรสแล้วเจแตกไหมก็ต้องตอบว่าไม่ ถ้าผงชูรสนั้นทำมาจากมันสำปะหลังและกากน้ำตาล ทว่าหากเป็นผงปรุงรสที่สกัดมาจากกระดูกสัตว์หรือการเคี่ยวเนื้อสัตว์อย่างผงปรุงรสหมู รสไก่ หรือซุปก้อน แบบนี้ทำเจแตกแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์จ้า

กินเจ กินเครื่องดื่มชูกำลังได้ไหม

หากการกินเจของคุณเคร่งครัดมาก ๆ ชนิดที่เลี่ยงการดื่มคาเฟอีนและสารกระตุ้นความตื่นตัวทั้งหลายในร่างกาย เครื่องดื่มชูกำลังก็เป็นสิ่งที่ควรละเว้นในช่วงที่กินเจค่ะ ทว่าหากคุณไม่ได้เคร่งขนาดนั้น สามารถกินคาเฟอีนได้ ก็กินเครื่องดื่มชูกำลังในช่วงกินเจได้เช่นกัน

กินเจ กินวาซาบิได้ไหม
แม้วาซาบิจะมีกลิ่นฉุนขึ้นจมูก ทว่าวาซาบิเป็นเครื่องปรุงที่มาจากพืชใช้ราก โดยถือเป็นพืชในตระกูลเดียวกับตระกูลกะหล่ำเช่นเดียวกับบรอ­­­กโคลี ฮอร์สราดิซ และมัสตาร์ด ดังนั้นคนกินเจกินวาซาบิได้สบาย ๆ ตราบเท่าที่ไม่ได้กินวาซาบิกับปลาแซลมอน หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารเจนะคะ

 นอกจากนี้เรายังมีรายการอาหารที่ควรระวังว่ากินไปแล้วจะเจแตกมาฝากกันด้วย ตามนี้เลย

กินเจห้ามกินอะไรบ้าง

นอกจากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ และผักฉุน 5 ชนิด คือ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ แล้ว คนทานเจก็ยังต้องระวังอาหารพวกนี้

เจแตก กินเจต่อได้ไหม ไขข้อสงสัยหากกินเจขาดไป ไม่ครบ 9 วัน

- น้ำผึ้ง และอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง

ไม่ว่าจะน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง ชาใส่น้ำผึ้ง หรือขนมหวานใส่น้ำผึ้ง หรือราดน้ำผึ้ง ถ้ากินเจก็งดเลยจ้าเพราะน้ำผึ้งเป็นส่วนหนึ่งของตัวผึ้งนะคะ ถ้ากินก็เท่ากับว่าเราเบียดเบียนสัตว์อีกทางหนึ่ง

 

เจแตก กินเจต่อได้ไหม

- ของหวานที่ต้องระวังในช่วงกินเจ

ถ้าไม่อยากตกม้าตายเจแตกโดยไม่ตั้งใจ ก็เลี่ยงให้ไกลเลยนะคะ โดยเฉพาะขนมหวานเหล่านี้

 - ไอศกรีม มีส่วนผสมของนมวัว
- ขนมไทยหลายชนิด มีส่วนผสมของไข่
- ขนมเค้ก มีส่วนผสมของนม เนย ไข่
- ขนมปัง มีส่วนผสมของนม เนย ไข่
- ช็อกโกแลต ช็อกโกแลตส่วนใหญ่แล้วมีส่วนผสมของนม
- ลูกอมรสนมทุกชนิด
- วุ้น เยลลี่ หมากฝรั่ง แยม หรือขนมเคลือบน้ำตาลที่มีส่วนผสมของเจลาติน เพราะเจลาตินเป็นโปรตีนที่เกิดจากการสลายคอลลาเจนด้วยกรดหรือด่าง ซึ่งมีอยู่ในเนื้อเยื่อ กระดูก และลำไส้บางส่วนของสัตว์ เช่น โค กระบือ สุกร และม้านั่นเอง

ทว่าหากเป็นขนมหวาน หรือขนมปังที่มีป้ายกำกับไว้ว่าเจ เคสนี้คนกินเจกินได้นะจ๊ะ

- เต้าหู้ไข่

          เห็นเป็นอาหารที่ทำมาจากเต้าหู้ก็อย่าคิดว่าเป็นอาหารเจไปซะทั้งหมด โดยเฉพาะเต้าหู้ไข่ซึ่งมีส่วนผสมของไข่ไก่ บอกชัด ๆ เลยว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่อาหารเจนะคะ

          ใครยังไม่กระจ่างว่ากินเจทำอะไรได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง เรามีบทความเกี่ยวกับการกินเจมาฝากให้ได้เช็กกันอีกทีด้วยค่ะ

- 10 คำถามคาใจเรื่องกินเจ ได้เวลาต้องขอเคลียร์

 - ข้อห้ามการกินเจ หลักในการกินเจให้ถูกต้อง ควรทำอย่างไรบ้าง

เจแตก กินเจต่อได้ไหม ไขข้อสงสัยหากกินเจขาดไป ไม่ครบ 9 วัน

Cr:::vip-groups.com

เจแตก กินเจต่อได้ไหม ไขข้อสงสัยหากกินเจขาดไป ไม่ครบ 9 วัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์