เช็คเลย!! กรุงเทพฯ อยู่ตรงไหนในอันดับเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก


เช็คเลย!! กรุงเทพฯ อยู่ตรงไหนในอันดับเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

กรุงปารีสของฝรั่งเศส สิงคโปร์ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ของจีน ได้รับการจัดให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกประจำปี 2019 ส่วนกรุงเทพมหานครอยู่ในอันดับที่ 41

นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 30 ปีในการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit (EIU) หน่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจของนิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ ที่มี 3 เมืองครองอันดับ 1 ร่วมกัน

โดยผลการจัดอันดับนี้ มาจากการสำรวจและเปรียบเทียบราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่าง ๆ เช่น ราคาขนมปัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ ค่าตัดผม ค่าเดินทาง และค่าที่พักอาศัย ใน 133 เมืองทั่วโลก แล้วเอาราคาดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับราคาในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานของการจัดอันดับค่าครองชีพครั้งนี้

สำหรับสิงคโปร์นั้นครองอันดับ 1 เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกติดต่อกัน 5 ปีซ้อนแล้ว


ดัชนีค่าตัดผม

ส่วนกรุงปารีส เป็น 1 ใน 4 เมืองของยุโรปที่ติด 1 ใน 10 เมืองค่าครองชีพสูงสุด ของปีนี้ ยกตัวอย่างเช่น ค่าตัดผมสตรีในกรุงปารีส มีราคา 119.04 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,690 บาท) เมื่อเทียบกับนครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ที่ 73.97 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2,293 บาท) และนครโอซากา ของญี่ปุ่น อยู่ที่ราคา 53.46 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,657 บาท)

เช็คเลย!! กรุงเทพฯ อยู่ตรงไหนในอันดับเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

ค่าครองชีพในอาเซียนพุ่งสูงขึ้น

EIU ชี้ว่า ข้อมูลที่น่าสนใจในปีนี้คือ ค่าครองชีพในหลายเมืองเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังพุ่งสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อปีที่แล้ว

โดยกรุงเทพฯ อยู่อันดับที่ 41 ร่วมกับนครบริสเบนของออสเตรเลีย และกรุงเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ ขณะที่กรุงฮานอยของเวียดนามอยู่ในอันดับที่ 60 ตามด้วยกรุงพนมเปญของกัมพูชา ซึ่งอยู่อันดับที่ 76

นครโฮจิมินห์ของเวียดนามอยู่อันดับที่ 80 และกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียมีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 88 ของโลก ขณะที่อันดับที่ 90 เป็นของกรุงบันดาร์เซอรีเบอกาวัน ประเทศบรูไน ส่วนกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย และกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ครองอันดับที่ 92 เท่ากัน

ส่วนเมืองที่มีค่าครองชีพต่ำที่สุดในโลกคือ กรุงการากัส ของเวเนซุเอลา แม้กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ มีอัตราเงินเฟ้อเกือบแตะ 1,000,000% เมื่อปีที่แล้ว จนทำให้รัฐบาลต้องออกธนบัตรสกุลโบลิวาร์แบบใหม่ ที่มีการตัดจำนวนเลขศูนย์ออก 5 หลัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ราคากาแฟ 1 แก้วในกรุงการากัส เพิ่มขึ้นสองเท่าไปอยู่ที่ 400 โบลิวาร์ (ราว 19 บาท) ภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว

      ส่วนกรุงดามัสกัส ของซีเรีย เป็นเมืองค่าครองชีพต่ำที่สุดในโลกอันดับ 2 ตามด้วยกรุงทาชเคนต์ของอุซเบกิสถาน ซึ่งอันดับ 3 และอันดับ 4 เป็นของเมืองอัลมาตีของคาซัคสถาน ส่วนอันดับ 5 เป็นของเมืองบังคาลอร์ของอินเดีย

เช็คเลย!! กรุงเทพฯ อยู่ตรงไหนในอันดับเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com/thai

เช็คเลย!! กรุงเทพฯ อยู่ตรงไหนในอันดับเมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์