ไขข้อข้องใจ! ทำไมเวลาฝนตก รถถึงต้องติดมากกว่าเดิม?


ไขข้อข้องใจ! ทำไมเวลาฝนตก รถถึงต้องติดมากกว่าเดิม?

เกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมฝนตกทีไรแล้วรถต้องติด วันนี้เลยขอวิเคราะห์กันแบบคร่าวๆ


ขับรถช้าลง
ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเมื่อฝนตกลงถนนเมื่อไหร่ ถนนจะลื่นมากขึ้น ยิ่งถ้าถนนเส้นนั้นห่างหายการสัมผัสน้ำฝนมานานแล้ว ฝนแรกที่ตกจะทำให้ถนนลื่นมากกว่าปกติทั่วไปอีก เพราะฝุ่นที่จับจะหลุดมากับน้ำแล้วเพิ่มความลื่นเข้าไป เราจึงถูกสอนกันอยู่เสมอว่า ถ้าฝนตก ต้องขับรถให้ช้าลง พอทุกคันขับช้าลง ก็ทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นในการอยู่บนถนน และเมื่อแต่ละคันอยู่บนถนนมากขึ้น ปริมาณรถสะสมก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย และจังหวะที่ติดไฟแดง กว่าจะขยับออกตัวไปได้ ก็ช้าลงไปอีก อันนี้จะเป็นสาเหตุสำคัญสุดที่ทำให้รถติดเมื่อฝนตก

ไขข้อข้องใจ! ทำไมเวลาฝนตก รถถึงต้องติดมากกว่าเดิม?

ปริมาณรถมากขึ้น
ชีวิตคนเมืองหลายๆคน ถึงแม้จะมีรถยนต์ส่วนตัวใช้งาน แต่ก็ยังเลือกที่จะเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนอยู่ อาจจะด้วยเพราะเหตุผลของการขี้เกียจขับหรือประหยัดค่าเดินทางอะไรก็แล้วแต่ แต่พอเมื่อกำลังจะออกจากบ้าน ฝนดันตกลงมาหรือมีแนวโน้มกำลังจะตกสูง คนกลุ่มนี้หลายคนก็จะเลือกนำรถยนต์ส่วนตัวออกมาใช้งานเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางแทน ด้วยเหตุผลว่าไม่อยากเปียก หรือสะดวกกว่าไปขึ้นรถมวลชนที่เคยทำเป็นปกติ ปริมาณรถยนต์จึงลงมาบนถนนเพิ่มขึ้น รถก็เลยติดมากขึ้นตามไปด้วย

 

รถจอดเสีย
รถบางคันที่มีอายุการใช้งานมาก อาจจะมีอาการแพ้ฝนได้ ยิ่งบังเอิญเจอช่วงน้ำขังตามขอบทาง แล้วรถบังเอิญไปวิ่งลุยน้ำแอ่งนั้น ก็อาจทำให้เกิดอาการสะดุด ดับ จอดเสียข้างทางก็เป็นได้ แน่นอนเมื่อเสียช่องจราจรไป 1 ช่องทาง ก็มีส่วนให้รถด้านหลังวิ่งได้ช้าลงจากการที่ต้องคอยระวังในการเปลี่ยนช่องทางเดินรถ อันนี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้รถติดมากขึ้น

ไขข้อข้องใจ! ทำไมเวลาฝนตก รถถึงต้องติดมากกว่าเดิม?

รถเกิดอุบัติเหตุ
เมื่อฝนตก ถนนลื่น สิ่งที่มักจะตามมาด้วยประจำก็คือการเกิดอุบัติเหตุ อาจจะเนื่องจากถนนลื่น เบรกไม่อยู่ หรือจากความประมาทก็ตาม แน่นอนว่าเมื่อมีรถจอดชนกันอยู่กลางถนน ก็ส่งผลให้รถคันหลังไม่สามารถใช้งานช่องทางจราจรนั้นได้ ต้องเบี่ยงเพื่อหลบให้เดินทางได้ต่อ  ก็เกิดการชะลอตัวจนสะสม แล้วก็ทำให้รถติดเพิ่มมากขึ้นอย่างมโหฬาร ถ้าตกลงกันได้เร็วก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าตกลงไม่ได้จนต้องรอประกันมาเคลียร์ให้ อันนี้คงจะยาวแน่นอนครับ

ไขข้อข้องใจ! ทำไมเวลาฝนตก รถถึงต้องติดมากกว่าเดิม?

รถมวลชนจอดป้ายนานขึ้น
เมื่อฝนตก คนเดินถนนก็ต้องกางร่มเพื่อป้องกันเม็ดฝนตกมาใส่ตัวเรา จะได้ไปทำงานด้วยสภาพที่เรียบร้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ อันนี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้รถมวลชน ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์, รถตู้ หรือแม้กระทั่งรถแท็กซี่ ต้องจอดนานกว่าเดิม เพราะต้องรอคนขึ้นที่จะพับร่มให้เสร็จเรียบร้อยก่อนขึ้นรถ หรือจะต้องรอคนลงจากรถกางร่มก่อนจะพ้นหลังคารถอีก บวกเพิ่มไปคนละ 3 วินาที ขึ้นที 10 คน ก็เพิ่มไปอีก 30 วินาที/คันแล้ว และยิ่งหลายคันเข้าก็เพิ่มสะสมกันเข้าไปอีก ดังนั้นรถด้านหลังก็เดินทางได้ช้าลง รถก็ติดมากขึ้นไปตามระเบียบ

ไขข้อข้องใจ! ทำไมเวลาฝนตก รถถึงต้องติดมากกว่าเดิม?

ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุหลักๆแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ อาจจะมีปัจจัยยิบย่อยอีกหลายอย่างที่ทำให้รถติดมากขึ้นในยามฝนตก แต่ในเมื่อมันไม่สามารถเลี่ยงได้ ก็ขอให้ทุกคนเย็นใจไว้ขณะขับรถ ฟังเพลงผ่อนคลายไปเรื่อยๆ อาจจะถึงช้าหน่อยแต่ถึงอย่างปลอดภัยดีกว่านะครับ


ที่มา autodeft


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์