ปลาหมึกยัดไส้ทอดกระเทียมพริกไทย

ปลาหมึกยัดไส้ทอดกระเทียมพริกไทย



อาทิตย์ก่อนไปเดินฮาร์เบอร์ เจอขุมทรัพย์เป็นปลาหมึกจากแคลิฟอร์เนียกล่องเบ้อเริ่มแต่ถูกแสนถูก

งานนี้ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว พอดีกับวันที่ทำปลาเค็มนึ่งหมูสับให้ดูเมื่ออาทิตย์ก่อน แล้วหมูมันเหลือ ก็เลยจับมายัดไส้ปลาหมึก ได้มานิดหน่อยไม่กี่ตัว ใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้ก่อน รอการตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อไปดี

ทีแรกตั้งใจจะเอาไปต้ม ใส่กระเทียมพริกไทยเป็นแกงจืดปลาหมึกยัดไส้ ซดน้ำคล่องๆคอ แต่เกิดเปลี่ยนใจเอาวินาทีสุดท้าย จับมันมาทอดดีกว่า

เครื่องปรุง
ไม่ต้องตวงต้องวัดกันมาก เอาแบบง่ายๆเลยค่ะ

◊ ปลาหมึก ลอกหนัง ล้างให้สะอาด
◊ หมูสับ
◊ สามเกลอ (กระเทียม พริกไทย รากผักชี โขลกรวมกันให้ละเอียด) ใช้เยอะหน่อยนะจ๊ะ เพราะต้องเอามาหมักกับหมูสับ และทอดโรยหน้าด้วย
◊ ซีอิ๊วขาว
◊ น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ


◊ ล้างปลาหมึกให้สะอาด เอาผ้าซับผิวปลาหมึกให้แห้ง ผึ่งไว้บนตะแกรงรอไว้ก่อน
◊ หมูสับหมักกับสามเกลอ และซีอิ๊วขาวอีกหน่อย แล้วยัดไส้ปลาหมึกให้เต็ม จากนั้นเอาพักไว้ในตะแกรง เอาผ้าซับให้ผิวปลาหมึกแห้งอีกครั้ง ไม่งั้นเดี๋ยวเวลาทอดแล้วจะกระเด็น
◊ ตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อนจัดๆ ระหว่างที่รอ ตำกระเทียมพริกไทยอีกซักครึ่งช้อนกินข้าว สับกระเทียมรอไว้ต่างหากอีก ๒ กลีบ น้ำมันร้อนแล้วเอาปลาหมึกลงไปทอด ค่อยๆหย่อนลงไปนะจ๊ะ อย่าโยน เดี๋ยวน้ำมันกระเด็นมาโดนหน้าเสียโฉมไม่รู้นะ ใส่ปลาหมึกแล้วเอาตะแกรงปิดนะ (เคยเห็นมั้ย ตะแกรงที่กันน้ำมันกระเด็นน่ะ อย่าใช้ฝาหม้อปิดนะ เพราะมันจะมีไอน้ำหยดลงน้ำมัน จะยิ่งกระเด็นไปกันใหญ่) กะเวลาซัก ๕ นาทีก็กลับปลาหมึกซักที ทอดจนดูว่าเหลืองทั่วกันแล้วตักขึ้นพักไว้ก่อน
◊ ในกระทะอีกใบนะ ตักน้ำมันที่ทอดปลาหมึกนั่นแหละมาใส่ซัก ๒ ช้อน เอากระเทียมที่สับไว้ กับกระเทียมพริกไทยที่ตำลงไปเจียวให้เหลือง ใส่ปลาหมึกทอดกลับลงไป ปิดไฟเลยตอนนี้ จากนั้นเอาซีอิ๊วขาวใส่ลงไป ๒ ช้อนกินข้าว คลุกๆให้เข้ากัน ตักใส่จานแล้วโรยด้วยผักชีจ้ะ น้ำมันไม่ต้องตักมานะ เอาแต่กระเทียมมาโรย เดี๋ยวอ้วน


โดย...หมูแดง

ปลาหมึกยัดไส้ทอดกระเทียมพริกไทย


ครัวไกลบ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์