งามด้วยแสงเลเซอร์ สวยใสแต่ไม่คงทน

งามด้วยแสงเลเซอร์ สวยใสแต่ไม่คงทน


สาวๆ ส่วนใหญ่ปรารถนาผิวพรรณสดใสไร้ริ้วรอย และหลายรายหันไปพึ่งพา “เลเซอร์” มาช่วยทำให้ผิวดูดีขึ้น ก่อนอื่นเราควรจะมาทำความรู้จักกันเสียก่อนว่า“เลเซอร์” คืออะไร ก่อนที่จะตัดสินใจไปทำเลเซอร์เพื่อความสวยงาม


เลเซอร์ (Laser) มาจากภาษาอังกฤษว่า Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation คือเป็นการจัดระเบียบอนุภาคของแสงให้มีพลังงานสูงขึ้น ตรงไปยังตำแหน่งที่ต้องการรักษาในวงการแพทย์ใช้เลเซอร์ เป็นเครื่องช่วยในการรักษาและเป็นอีกทางเลือกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการใช้เลเซอร์ลบเลือน ปาน ไฝ หูด ติ่งเนื้อ กระเนื้อ กระแดด สิวหิน รอยสัก รอยแผลเป็น ริ้วรอยต่าง ๆ
 

มีการแบ่งเลเซอร์เป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ เลเซอร์ชนิดที่ไม่จำเพาะกับตัวรับแสง แบบนี้จะไปกำจัดหรือทำลายเนื้อเยื่อที่ไม่ต้องการ แต่อาจทำลายเนื้อเยื่อทางผ่านของลำแสงได้ กับ เลเซอร์ชนิดที่จำเพาะกับตัวรับแสง จะทำลายเนื้อเยื่อที่ไม่ต้องการโดยเฉพาะ โดยเนื้อเยื่อข้างเคียงถูกทำลายน้อยที่สุด


คำถามหนึ่งสำหรับผู้รักความงามก็คือจะเลือกใช้เลเซอร์ ในการดูแลผิวพรรณให้เหมาะสมได้อย่างไร เรื่องนี้ นพ.ชลธิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย แนะนำว่า


“ให้ศึกษาผลดี ผลเสีย ตลอดจนผลข้างเคียงให้ดี ก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษา เนื่องจากผลลัพธ์ของการรักษาด้วยเลเซอร์ประเภทต่างๆนั้น ส่วนใหญ่ผู้เข้ารับการรักษามักไม่ทราบว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด มีข้อดีข้อเสีย ผลข้างเคียงอย่างไร ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาระหว่างคนไข้กับแพทย์ตามมา เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการรักษาค่อนข้างสูง”


แม้การใช้เลเซอร์ในศัลยกรรมความงามจะให้ผลค่อนข้างชัดเจน แต่อาจเกิดปัญหาตามมาได้หากใช้ไม่ถูกวิธี

อาทิ การรักษาไม่เหมาะสมกับโรค เช่น เป็นกระหรือ ฝ้าลึกแต่ไปใช้เลเซอร์ชนิดลอกหน้าอาจทำให้เกิดรอยไหม้หรือแผลเป็น การแอบอ้างสรรพคุณเกินจริง ว่าสามารถใช้เลเซอร์พลังงานต่ำในการลบรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ซึ่งในทางทฤษฎีมีความเป็นไปได้ที่จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ในผิวหนังชั้นลึกเพียง เล็กน้อยและไม่ยั่งยืน อีกทั้งค่าบริการค่อนข้างสูง ดังนั้นเลเซอร์จึงไม่อาจเป็นคำตอบสุดท้ายของความงาม


ที่สำคัญไม่ควรละเลยเรื่องของ ผลข้างเคียงจากการรักษา เช่น เกิดรอยไหม้ ด่างขาวแผลเป็น การติดเชื้อแทรกซ้อนก็นำข้อมูลมาฝากกันเพื่อให้สาวๆได้ ตรองดูก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรกับผิวหน้าของตัวเอง ทั้งข้อดีข้อเสีย และผลข้างเคียง ที่อาจจะตามมา.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์