กินอะไรถึงได้เหรียญทอง?

กินอะไรถึงได้เหรียญทอง?


ตอนที่นักข่าวถามคำถามนี้กับ ไมเคิล เฟล์พส.. ฉลามหนุ่มชาวอเมริกัน ตอบว่า เขาชอบกินพิซซ่ากับพาสต้า และกินอาหารจำพวกแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตเยอะมาก ๆ
แต่จริง ๆ แล้ว อาหาร 3 มื้อที่เจ้าของ 8 เหรียญทองจากโอลิมปิกเพียงครั้งเดียวรายนี้ กินเข้าไปในแต่ละวัน ให้พลังงานรวมกันราว 12,000 แคลอรี่ เท่ากับอาหารที่คนทั่วไปในวัยเดียวกันและมีรูปร่างพอ ๆ กัน กินเป็นเวลาถึงประมาณ 1 สัปดาห์…!!


สาเหตุที่เฟล์พส กินมากแต่ไม่มีไขมันส่วนเกินแม้แต่น้อย ก็เพราะเขาเผาผลาญพลังงานด้วยการฝึกซ้อมว่ายน้ำถึงวันละ 5 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 6 วัน


ตัวอย่างเมนูอาหารเช้าของเฟล์พส เริ่มด้วยแซนวิชไข่ 3 ชิ้น ใส่ทั้งชีส ผักกาดหอม มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ และมายองเนส จากนั้นตามด้วยไข่คน 5 ฟอง ข้าว 3 ถ้วย ขนมปังโรยน้ำตาล 3 แผ่น ตบท้ายด้วยแพนเค้กช็อกโกแลตชิพอีก 3 ชิ้น ระหว่างนั้นก็กลั้วคอด้วยกาแฟ 2 ถ้วย


มื้อกลางวัน ประกอบด้วย พาสต้าจานใหญ่ แซนวิชแฮม-ชีสชิ้นขนาดยักษ์ 2 ชิ้น และจบด้วยเครื่องดื่มให้พลังงานประมาณ 1,000 แคลอรี่ มื้อเย็นมี พาสต้าอีก 2 จาน กับพิซซ่า 1 ถาด และล้างปากด้วยเครื่องดื่มให้พลังงานอีก 1,000 แคลอรี่


ข้างฝ่าย ยูเซียน โบลท์ ลมกรดชาวจาไมกา เจ้าของสถิติโลก 100 เมตรชายคนใหม่ 9.69 วินาที ชอบกิน nuggets หรือเนื้อไก่ชุบแป้งทอดเป็นก้อน ๆ ขนาดพอคำเป็นที่สุด


กินอะไรถึงได้เหรียญทอง?


ส่วน น้องเก๋ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล เจ้าของเหรียญทองยกน้ำหนักหญิงของไทยเรา ทราบจากคุณพ่อ ที่ไปรอรับในวันเดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ว่าได้เตรียมเมนูโปรดไปให้ 3 อย่าง คือ เต้าเจี้ยวหลน น้ำพริกอ่อง และขนมโมจิ


บางครั้งนักกีฬาประเภทเดียวกัน ก็มักจะกินอาหารคล้าย ๆ กัน เพื่อผลทางด้านการแข่งขัน อย่างบรรดาขุนพลเสื้อกล้าม หรือนักมวยสากลสมัครเล่นของไทยเรา ชอบดื่มน้ำหวาน พวกเฮลส์บลูบอยไม่ว่าจะเขียวหรือแดง วันหนึ่งหมดเป็นขวด ๆ เพราะให้ความรู้สึกสดชื่น กระชุ่มกระชวย


ยกเว้นในวันที่นักมวยจะต้องไปชั่งน้ำหนักตัวตอนเช้าก่อนขึ้นชก มื้อเย็นก่อนหน้านั้นหนึ่งวันจะต้องงดอาหาร หรืออย่างมากก็กินผลไม้เพียงชิ้นสองชิ้นเท่านั้น แต่พอชั่งน้ำหนักเสร็จ กลับมาก็ฟาดกันได้เต็มคราบ..


ส่วนเคล็ดลับของนักกีฬาเพาะกาย ไม่ว่าชายหรือหญิง คือ ข้าวสวย หรือขนมปังสีขาวธรรมดา


หลังเวทีเพาะกาย นอกจากจะเห็นนักกีฬาชโลมน้ำมันตามตัวให้กล้ามเนื้อขึ้นเงาแล้ว เราจะเห็นบรรดานักกล้ามทั้งหลาย นั่งกินข้าวเปล่า ๆ เป็นชาม ๆ ไม่มีกับข้าวหรือเครื่องปรุงรสใด ๆ เลย เพราะเชื่อกันว่าอาหารจำพวกแป้งจะทำให้กล้ามเนื้อฟูสวย ได้คะแนนเยอะ

แต่บางคนก็นั่งกินด้วยสีหน้าสุดทรมาน เพราะความเอียน..!


รสนิยมการกินของนักกีฬาแต่ละคนแตกต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่หลายคนเชื่อว่าอาหารที่ขายดีที่สุดในโอลิมปิกเกมที่กรุงปักกิ่ง อาจเป็น McDonald’s เครือข่ายอาหารจานด่วน หรือ fast food สัญชาติอเมริกัน 

McDonald’s บุกเข้าไปในตลาดแดนมังกรเมื่อปี 1990 หรือราว 18 ปีมาแล้ว และในปีนี้ก็ฉวยโอกาสที่จีนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก เปิดร้านสาขาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในบริเวณที่เรียกว่า Olympic green กลางกรุงปักกิ่ง


นอกจากจะได้ต้อนรับนักกีฬาชื่อดังมากหน้าหลายตา ซึ่งเป็นการโฆษณาร้านไปในตัวแล้ว ธุรกิจร้านเบอร์เกอร์ข้ามโลก ยังตั้งใจว่าจะชักชวนให้อาตี๋ อาหมวย หรือแม้แต่อาซิ่ม อาแปะ ชาวจีน เปลี่ยนรสนิยมจากก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ หมั่นโถว หันมากิน big Mc กันให้มากขึ้น โดยจะเปิดสาขาให้ได้ถึง 1,000 แห่งในปีนี้


ใครจะได้เหรียญอะไรกี่เหรียญฉันไม่สน.. ขอให้กิน Mc กันมาก ๆ ก็พอ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์