รวมมิตรกล้วยบวชชี

รวมมิตรกล้วยบวชชี


กินแต่อาหารคาวๆ ติดต่อกันหลายฉบับแล้ว คุณผู้อ่านคงอยากกินของหวานกันบ้างใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นเรามาลองทำเมนู "รวมมิตรกล้วยบวชชี" กันดีกว่า วิธีทำคล้ายกับกล้วยบวชชีทั่วไปนั่นแหละ จะแตกต่างบ้างก็ตรงที่เราเปลี่ยนจากน้ำกะทิมาใช้น้ำเต้าหู้แทน ซึ่งมีเคล็ดลับมาแอบกระซิบเฉพาะแม่บ้านชีวจิตเท่านั้นนะคะว่า ระหว่างทำไม่ควรเคี่ยวด้วยไฟแรง และเคี่ยวนานเกินไป เพราะจะทำให้น้ำเต้าหู้แตก และข้น ดูไม่น่ากิน แต่ควรเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ และใจเย็นๆ

 
 นอกจากนี้เรายังเพิ่มสีสันให้น่ากินด้วยฟักทอง เผือก และงาขาว งาดำ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันแล้ว เผือก ฟักทอง และงาขาว งาดำ ยังช่วยดับกลิ่นเหม็นเขียวของน้ำเต้าหู้ได้อีกด้วย

ส่วนผสม

  • กล้วยน้ำว้าห่ามต้มสุก (ต้มทั้งเปลือก จะได้ไม่เปื่อย) 6 ลูก
  • ฟักทองต้มสุกหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1 ถ้วย
  • เผือกต้มสุกหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1 ถ้วย
  • น้ำเต้าหู้  4 ถ้วย
  • น้ำตาลทรายไม่ขัดขาว 1/2 ถ้วย
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  • งาขาว-งาดำคั่วบุหยาบๆ 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

  1. ต้มน้ำเต้าหู้ด้วยไฟอ่อนๆ เติมน้ำตาลทรายไม่ขัดขาว เกลือป่นคนให้ละลาย จนเริ่มเดือด
  2. เติมกล้วย ฟักทอง เผือกลงไปในหม้อ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆเพื่อให้น้ำเต้าหู้ซึมเข้าเนื้อ รอจนเดือดจึงโรยงาดำ-งาขาว เคี่ยวสักพักจนเดือดอีกรอบ แล้วดับไฟ เมื่อตักใส่ชามแล้ว ก่อนกินให้โรยงาดำ-ขาวอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความหอมชวนกิน

Tip

   วิธีทำน้ำเต้าหู้ด้วยตัวเอง นำถั่วเหลือง 1 ถ้วย แช่น้ำไว้หนึ่งคืน เมื่อพองเป็นสองเท่าแล้ว ให้เติมน้ำสะอาด 5 ถ้วย แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง 2-3 ชั้น นำน้ำที่ได้ไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนกระทั่งเดือด แล้วเคี่ยวต่อประมาณ 20 นาที เมื่อเดือดอีกครั้งอย่าปิดไฟทันที เพราะระหว่างนี้น้ำเต้าหู้จะยังเหม็นเขียวอยู่ ควรเคี่ยวต่อไปอีกประมาณ 20 นาที ถ้าอยากให้หอมก็ใส่ใบเตยลงไประหว่างที่เคี่ยว เห็นไหมคะว่าน้ำเต้าหู้ทำได้ไม่ยากเลย


ขอขอบคุณเนื้อหาและภาพจาก: 
เว็บชีวจิตดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์