บรอกโคลี มิตรที่ดีของปอด

บรอกโคลี มิตรที่ดีของปอด


เพื่อน ๆ ที่นี่คนไหนที่ชอบทาน บรอกโคลี ฟังทางนี้เลยค่ะ วันนี้เราเอาอีกหนึ่งประโยชน์ดี ๆ ของบล็อคโคลีมาฝากกันคะ

เพราะว่านักวิจัยสหรัฐศึกษาสารบรอกโคลีช่วยเสริมการทำงานของยีนที่ทำหน้าที่เปิดกลไกกำจัดสารพิษ เป็นประโยชน์ป้องกันไม่ให้เกิดโรคปอดร้ายแรง

นักวิจัยจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์จอห์นส ฮอพกินส์ ของสหรัฐ นำทีมโดย ดร.ชีแอม บิสวัล ศึกษาพบสารในผักบรอกโคลีอาจช่วยยับยั้งการทำลายที่นำไปสู่การเป็นโรคปอดร้ายแรงที่เรียกว่าโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (Chronic obsructive pulmonary disease-COPD) ได้


ทั้งนี้ โรคซีโอพีดีมักมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่และคร่าชีวิตผู้ป่วยไปเป็นจำนวนมาก เฉพาะในอังกฤษมีผู้จบชีวิตเพราะโรคดังกล่าวเป็นจำนวนประมาณ 30,000 คนต่อปี และจากการศึกษาล่าสุดนักวิจัยได้พบว่าสารซัลฟอราเพน (Sulforapane) ของบรอกโคลีไปส่งเสริมให้ยีน NRF2 ในเซลล์ปอดมนุษย์ทำกิจกรรมเพิ่มขึ้น จึงช่วยป้องกันเซลล์ดังกล่าวถูกทำลายจากพิษต่างๆได้ ในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ และป่วยเป็นโรคซีโอพีดีระยะก้าวหน้าจึงมีการทำกิจกรรมของยีน NRF2 ในระดับต่ำกว่ากลุ่มอื่น

ซึ่งยีนดังกล่าวทำหน้าที่เปิดให้กลไกหลายอย่างเพื่อขับพิษและสารก่อมลพิษต่างๆทำงาน เพื่อไม่ให้สารพิษเหล่านั้นทำลายเซลล์ปอด


บรอกโคลี มิตรที่ดีของปอด

ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษากับหนูพบว่าเมื่อยับยั้งการทำงานของยีน NRF2 ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพองเร็วกว่าปรกติ ซึ่งเป็นอาการอย่างหนึ่งที่พบในผู้ป่วยซีโอพีดี


นักวิจัยเปิดเผยว่า การวิจัยนี้ทำให้เกิดความหวังว่าวิธีเพิ่มกิจกรรมของยีน
NRF2 อาจช่วยชะลอการก้าวหน้าของโรคซีโอพีดีได้ ซึ่งในอนาคตอาจศึกษาเพิ่มเติมต่อโดยพุ่งเป้าที่ยีน NRF2 เพื่อดูการปกป้องปอดด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และทดสอบความสามารถในการปรับปรุงการทำงานของปอดในผู้ป่วยซีโอพีดี

สำหรับการศึกษาที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ได้พบเช่นกันว่าสารจากบรอกโคลีชนิดเดียวกัน หรือซัลฟอราเพนสามารถช่วยป้องกันการทำลายหลอดเลือดที่เกิดจากโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ผักในตระกูลกะหล่ำยังมีความสัมพันธ์ช่วยลดความเสี่ยงเกิดภาวะหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมองหรือ Strokes ได้ด้วย


เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมหันมาทานผักกันเยอะ ๆ นะคะ เพื่อสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรงค่ะ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์