รู้มั้ยความเครียดมีผลต่อน้ำหนักด้วย?

รู้มั้ยความเครียดมีผลต่อน้ำหนักด้วย?


เพื่อน ๆ ที่นี่เชื่อหรือไม่ค่ะว่าการที่เราเครียดนั้นจะสามารถส่งผลต่อน้ำหนักของเราได้ด้วย ก่อนหน้านี้เราเองก็ไม่เคยคิดถึงความสำคัญของเรื่องนี้เท่าไหร่

จนเมื่อจู่ ๆ น้ำหนักหายไป 2 กิโลฯถึงได้เริ่มรู้สึกตัวว่าต้องมีอะไรผิดปกติแน่ ๆ (เราไม่ใช่คนควบคุมน้ำหนักนะคะ ปล่อยไปตามธรรมชาติ) ซึ่งพอมานั่งคิดไปคิดมาถึงได้รู้ว่าช่วงนั้นเรามีปัญหาส่วนตัวนิดหน่อย เป็นปัญหาที่มันเกิดโดยเราไม่รู้ตัวนั่นแหล่ะ ตอนนี้เลยต้องมานั่งสะสางปัญหาพร้อมฟิตน้ำหนักใหม่อีกรอบเลยทีเดียว


เพราะเวลาที่คนเรามีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องการงาน เรื่องครอบครัวที่ยังไม่สามารถหาทางออกได้ บางท่านมักจะรับประทานอาหาร หรือของจุกจิกเพิ่มขึ้นในขณะที่มีความเครียด แต่บางท่านก็หมดอาลัย เบื่ออาหารเอาดื้อ ๆ เมื่ออยู่ในภาวะเศร้าโศกเสียใจ

ดังนั้นความเครียด ความไม่สบายใจ ย่อมมีผลต่อคนเราแตากต่างกันออกไป มีรายงานการศึกษาจากต่างประเทศเกี่ยวกับ ความเครียดมีผลทำให้มีการสะสมไขมันไว้ตามร่างกาย และได้แนะนำวิธีเอาชนะความเครียดด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งเพื่อน ๆ ที่นี่ก็น่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยคลายเครียดแล้ว ยังช่วยในการลดน้ำหนักเป็นอย่างดีอีกด้วย


ดังนั้น วงจรที่คนเราไม่อยากให้เกิดขึ้นคือ เมื่อคนเรายิ่งอ้วนก็จะยิ่งมีความเครียดหรือวิตกกังวลเพิ่มขึ้น และเมื่อเครียดมากขึ้น ก็จะยิ่งรับประทานอาหารมากขึ้น ซึ่งพบได้ในกลุ่มคนอ้วนจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่เป็นลักษณะนี้ เราคงจะต้องพยายามทำให้วงจรนี้กลับทิศทาง โดยการเอาชนะความเครียดและความวิตกกังวลให้ได้ แล้วเราจะมีน้ำหนักลดลงด้วย

ซึ่งสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือเพื่อน ๆ หลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังเครียด ดังนั้นก็เลยไม่ทราบว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร อันนี้เราก็คงแนะนำได้แค่ว่าต้องหมั่นใส่ใจตัวเองให้มาก ๆ ค่ะ บางคนมีอาการบ่งบอกว่าเครียดที่แตกต่างออกไป อย่างเราเองเวลามีเรื่องเครียด ๆ จะเดินก้มหน้าตลอด ทั้งที่ปกติแล้วเป็นคนเดินหน้าตรง สบตากับชาวบ้านไปทั่วเลย แต่พอมีเรื่องต้องคิดปุ๊บก้มหน้าหาเศษตังค์ที่พื้นทันที เป็นต้น

ทางที่ดีก็อย่างที่บอกค่ะ หมั่นออกกำลังกายจะช่วยได้มากทีเดียวและต้องอย่าลืมใส่ใจตัวเองให้มาก ๆ นะคะ เพราะว่าไม่มีใครรู้จักตัวเราได้ดีกว่าตัวเราเองหรอกค่ะ


รู้มั้ยความเครียดมีผลต่อน้ำหนักด้วย?


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์