10 วิธีรักษาเงินสด

10 วิธีรักษาเงินสด


ยุคเงินเฟ้อ การจับจ่ายต้องประหยัดและรอบคอบ ในนิตยสาร "สรรสาระ" ฉบับต.ค. สาธิต บวรสันติสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท หลักทรัพย์เกียรตินาคิน จำกัด มีคำแนะนำ 10 วิธีรักษาเงินสด น่าสนใจดังนี้

1.
ปรับลดยอดเงินภาษีหัก ณ ที่จ่าย การที่คุณรอขอคืนภาษีในเดือนมี.ค.ของปีถัดไปสำหรับยอดภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายจากเงินเดือนทุกเดือน ไม่ต่างกับการให้กรมสรรพากรยืมเงินโดยไม่คิดดอกเบี้ย ดังนั้น เริ่มใช้สิทธิหักค่าลดหย่อนสำหรับการลงทุนต่างๆ ในทันทีเพื่อลดจำนวนภาษีหัก ณ ที่จ่าย จะมีรายได้เพิ่มขึ้นทันทีในแต่ละเดือนจากการแจ้งยอดหักค่าลดหย่อนตั้งแต่ต้น

2.ลดจำนวนครั้งที่ไปซูเปอร์มาเก็ต เช่น เหลือสัปดาห์ละครั้ง หากซื้อของไม่จำเป็น 1,000 บาททุกครั้งที่จับจ่ายและลดการเดินซูเปอร์มาเก็ตได้ 3 ครั้งในแต่ละเดือน เท่า กับประหยัดเงินเดือนละ 3,000 บาท

3.คูปองหรือส่วนลดก็มีประโยชน์ หากเลือกซื้อของที่จำเป็นโดยการใช้ส่วนลดหรือคูปอง จะช่วยให้เก็บออมเงินได้มากขึ้น

4.ใช้ระบบขนส่งสาธารณะหรือคาร์พูล แทนที่จะเสียค่าน้ำมันเดือนละ 8,000 บาท ด้วยการใช้รถคนเดียว หากใช้คาร์พูลร่วมกับเพื่อน 3 คน แบ่งกันจ่ายค่าน้ำมันและประหยัดไปได้ถึงเดือนละ 6,000 บาท

5.
ถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้ อย่าเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้หากไม่ใช้ จะประหยัดพลังงานและเงินค่าไฟ หากปิดคอมพิวเตอร์ถ้าไม่ใช้งาน หรือติดตั้งระบบลดกระแสไฟฟ้าเข้าเครื่องเมื่อพักการทำงานจะประหยัดไฟได้ร้อยละ 35 ถึง 40

6.
ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อโทรศัพท์ทางไกล ตอนนี้คุณใช้บริการโทรศัพท์ทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ต CAT2Call ของ กสท ได้กว่า 40 ประเทศ ค่าโทร. เพียง 3 บาทต่อนาทีสำหรับโทรศัพท์บ้าน และ 3 ถึง 9 บาทต่อนาทีสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่

7.
ตรวจสอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแพ็กเกจมือถือ อินเตอร์เน็ต เคเบิลทีวี ฯลฯ เพื่อดูว่าเหมาะกับคุณหรือไม่ อาจจะประหยัดได้หลักร้อยถึงพันบาท

8.ซื้อของจากห้างดิสเคาน์สโตร์ จะได้ของราคาถูกเมื่อซื้อในปริมาณมาก

9.ซื้อของทางอินเตอร์เน็ต เช่น ที่ tohome.com ได้ของในราคาถูกกว่าการซื้อตามร้านปกติ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ โทรศัพท์มือถือ อาจประหยัดได้มากกว่าร้อยละ 50 สำหรับการซื้อของ

10.คำนวณต้นทุนที่แท้จริงของสิ่งที่จะซื้อ เช่น การซื้อรถ 1 คัน ค่าใช้จ่ายมีอะไรบ้าง จะได้ใช้พิจารณาทางเลือกอื่นที่เหมาะสมกว่า

ถือเป็นการออมเงินสดอีกวิธีที่ไม่ควรมองข้าม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์