มาม่า กินมากจะเกิดภัย รู้ไว้นะ !!

นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา บรรณาธิการวารสารฉลาดซื้อ


มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยเมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) ว่า

จากการสำรวจปริมาณโซเดียมอันตรายที่ซ่อนในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่มีการเก็บตัวอย่าง จำนวน 32 ตัวอย่าง มาทดสอบโดยสถาบันอาหาร เพื่อหาปริมาณโซเดียมที่มีอยู่ในเครื่องปรุงรส

พบว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่วนใหญ่มีปริมาณโซเดียม

ร้อยละ 50-100 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน และมีบางยี่ห้อที่ทำขนาดใหญ่กว่าปกติ ที่เรียกว่าบิ๊กแพ็ค พบว่ามีโซเดียมสูงถึงร้อยละ 112 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคแต่ละวัน

มาม่า กินมากจะเกิดภัย รู้ไว้นะ !!


บรรณาธิการวารสารฉลาดซื้อยังกล่าวด้วยว่า


การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากกว่า 1 ซองต่อวัน โดยใช้เครื่องปรุงทั้งซอง จะทำให้ผู้บริโภคได้รับโซเดียมมากเกินไป เพราะแต่ละวันจะได้รับปริมาณโซเดียมจากเครื่องปรุงต่างๆ เช่น ซีอิ๊ว น้ำปลา ซอส เกลือ สูงอยู่แล้ว ที่ผ่านมา เคยมีการวิจัยถึงปริมาณการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของคนไทยในปี 2548 พบว่า มีมากถึง 120,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 9,500 ล้านบาท

หากจะเทียบกับซองบะหมี่มาตรฐานที่บรรจุซองละ 60 กรัม หมายความว่า

คนไทยบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถึง 2,000 ล้านซองต่อปี โดยปัจจัยสนับสนุนให้คนไทยบริโภคบะหมี่สำเร็จรูปจำนวนมาก น่าจะเป็นเพราะสินค้านี้มีหลายรส หลายระดับราคาให้เลือก ปรุงได้สะดวกรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังเป็นอาหารแก้ขัดในยามขัดสน และเป็นอาหารสุดนิยมที่คนไทยซื้อเพื่อบริโภค รวมถึงบริจาคในยามเกิดภัยพิบัติด้วย

รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล หัวหน้าฝ่ายมนุษย์ โภชนาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า


ปริมาณโซเดียมที่แนะนำไว้ในบัญชีสารอาหาร ที่ควรบริโภคในแต่ละวันสำหรับคนไทย อยู่ที่ 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ขณะนี้การบริโภคเกินกว่ากำหนด และถือเป็นความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งทำให้ เป็นโรคหัวใจ

เพราะฉะนั้น จึงมีการทบทวนปริมาณโซเดียมที่ควรบริโภคต่อวัน

โดยปริมาณใหม่ที่แนะนำให้บริโภคจะอยู่ที่ ผู้ชายควรบริโภค 475- 1,475 มิลลิกรัม ผู้หญิงควรอยู่ที่ 400-1,200 มิลลิกรัม ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำลังทบทวนเพื่อปรับปรุงมาตรฐานการใส่เครื่องปรุงรสในผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ

หัวหน้าฝ่ายมนุษย์โภชนาการฯ กล่าวต่อว่า


หากร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป จะมีผลต่อระบบการทำงานของไต ไตต้องทำงานหนักเพื่อที่จะขับโซเดียมส่วนเกินออกไป หรือคนที่เป็นโรคไตอยู่แล้ว ก็จะเกิดปัญหาการคั่งค้างของโซเดียมอยู่ในร่างกาย

ทำให้เกิดปัญหาความดันโลหิตสูง

ทางที่ดีไม่ควรกินบะหมี่สำเร็จรูปเกินวันละ 1 ซอง และควรต้มให้สุก อย่ารับประทานแบบเปล่า เพราะบะหมี่จะไปพองตัวในกระเพาะทำให้เกิดอาการจุกแน่นได้


สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์