ขอเพียงมีกำลังใจ(ธรรมะสู้ชีวิต)

ขอเพียงมีกำลังใจ(ธรรมะสู้ชีวิต)


เคยอ่านข่าวนักกีฬาคนหนึ่งประสบอุบัติเหตุ หลังจากผ่าตัดใหญ่ และพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเดือน หมอบอกว่าเขาคงพิการไปตลอดชีวิต เขารู้ชะตาชีวิตของตนเอง แทนที่จะหมดกำลังใจเขากลับคิดมั่นใจเสมอว่า เขาต้องหายเป็นปกติดีเหมือนเมื่อก่อน

ด้วยกำลังใจอันแน่วแน่มั่นคงว่า จะต้องหาย จะต้องเดินได้ในที่สุดเขาก็หาย และเดินได้เหมือนคนปกติจริงๆ ไม่พิการดังที่หมอได้วินิจฉัยเอาไว้

พระท่านว่า ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน ทุกอย่างสำเร็จหรือไม่สำเร็จอยู่ที่ใจ โบราณไทยว่า "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว" คนที่มีจิตใจเข้มแข็ง ย่อมสามารถฟันฝ่าอุปสรรคอันตรายแห่งชีวิตไปได้ แม้กระทั่งกำลังเผชิญอยู่กับโรคร้าย

โรคร้ายอย่างโรคมะเร็ง ที่ใครเป็นก็มักตายนั้น บางครั้งเพราะกำลังใจที่มั่นคง ก็สามารถพิชิตได้อย่างเหลือเชื่อ

อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดท่านหนึ่งที่ผมเคารพนับถือ ป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองหรืออะไรนี่แหละอยู่ในขั้นลุกลาม เพื่อนฝูงที่รู้จักคุ้นเคยได้ทราบข่าว ก็ใจเสียว่าคงจะต้องเสียเพื่อนไปอีกคนแล้ว แต่เจ้าตัวบอกตัวเองและคนอื่นอยู่เสมอว่าเรื่องเล็ก คนเราถึงคราวตายก็ต้องตาย ไม่ถึงคราวก็ไม่ตาย แต่ข้ายังไม่อยากตาย จะต้องอยู่ต่อไป

ไม่ใช่เพียงคิดว่าไม่อยากตายเฉยๆ นะครับ หากแต่ท่านผู้นี้ได้ไปหาหมอ และฉีดยาครบตามกำหนด ตามกรรมวิธีรักษาของหมอด้วย คนไข้อื่นๆ ที่ป่วยด้วยโรคนี้ หมอก็รักษาด้วยกรรมวิธีนี้เหมือนกันทุกคน แต่ส่วนมากมักไม่ทันได้ฉีดยาครบชุด ก็อำลาโลกนี้ไปก่อนแล้วเพราะหมดกำลังใจจะสู้ต่อ

พอหมอวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเท่านัน ใจก็ตกแล้ว บางรายเขาพยายามปิดไม่ให้รู้กลัวกำลังใจจะตก แต่พอรักษาไปๆ ผมบนศีรษะร่วงเป็นกระจุกก็รู้เอาเองว่าเป็นมะเร็ง เพราะเคยเห็นคนเป็นโรคนี้มักเป็นเช่นนี้กัน เท่านั้นแหละครับรีบตายทันที

อดีตผู้ว่าฯ ที่กล่าวข้างต้นนี้ ท่านไม่วิตกอะไร ตรงข้ามลูกเมีย และญาติมิตรกลับวิตกทุกข์ร้อนมาก ท่านว่าผมร่วงได้ก็ขึ้นใหม่ได้ ไม่ต้องวิตก ผมไม่ตายง่ายๆ ดอก

แปลกแต่จริงครับ หลังจากนั้นมาไม่นาน ผมพบท่านผู้นี้ในงานวันเกิดเพื่อนคนหนึ่งหน้าตาแจ่มใส ท่านว่าท่านหายแล้ว ว่าพลางถอดหมวกให้ดูผมหร็อมแหร็มบนศีรษะ "มะเร็งเล่นงานจนผมร่วงหมด นี่กำลังขึ้นใหม่แล้ว" ท่านว่าพร้อมหัวเราะตามสไตล์

หลายคนถามว่าทำอย่างไรจึงหาย ท่านว่า "ปฏิบัติตามหมอสั่งอย่างเคร่งครัด กินให้มากที่สุดเพื่อให้ร่างกายมีกำลัง และที่สำคัญกำลังใจอย่าตก"

นักสู้ชีวิตควรเอาเป็นตัวอย่างได้ครับ ไม่ว่าท่านจะประสบปัญหาใหญ่หรือเล็กอย่างใด ในรูปแบบไหน ขอเพียงมีกำลังใจเข้มแข็ง ย่อมสามารถผ่านมันไปได้อย่างสบาย

อย่าเพียงแต่คิด ต้องทำด้วย

ผมมีเพื่อนคนหนึ่งแกเป็นคนช่างคิดช่างฝัน พบหน้าทีไรแกก็ฉุดแขนของผม ให้หยุดฟังโครงการในฝันของแกอยู่เรื่อยๆ โครงการแกจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่มีซ้ำ

วันหนึ่งแกบอกว่า แกมีโครงการจะปลูกสมุนไพรรักษาโรค บรรยายสรรพคุณของสมุนไพรยาวยืดว่า สมุนไพรชนิดใดรักษาโรคอะไรได้บ้าง พร้อมตำหนิติติงแพทย์สมัยใหม่ว่าเป็นทาสของฝรั่งไม่รู้จักคุณค่าของสมุนไพร ทั้งๆ ที่ยาสมัยใหม่ก็สกัดมาจากสมุนไพรแทบทั้งนั้น "พอเป็นเม็ดยาละก็ยอมรับแต่เป็นต้นกลับรังเกียจ" แก่ว่าอย่างนั้น

"ไร่สมุนไพรนี้จะเป็นเนื้อที่กว้างขวางหลายร้อยไร่ปลูกสมุนไพรทุกชนิด สามารถนำมาทำยารักษาผู้ป่วยได้เพียงพอสำหรับพระเณรและคนยากจน เราจะรักษาให้ฟรี" แกน้ำลายแตกฟองแล้ว ดูเหมือนจะหยุดยาก ผมจึงดักคอว่า

"ดีครับ ว่าแต่ว่ามีที่จะปลูกหรือยัง"

"ยังครับ" รับเสียงอ่อยๆ "เพราะเหตุนี้แหละผมจึงมาหาอาจารย์ช่วยประกาศหาผู้ใจบุญบริจาคที่ให้หน่อย"

พูดยังกับที่ดินไร่ละบาทสองบาท ผมบอกแกว่าผมมีงานต้องทำ ไม่ว่างคิด ว่างฝันเหมือนคุณ แล้วก็ไล่แกไป

วันหลังเจอแกอีก คราวนี้หอบเอกสารมาด้วยบอกว่ามีโครงการฟื้นฟูจริยธรรมของคนในชาติ ตามคติของหลวงพ่อพุทธทาสว่า "ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาพินาศ" ผมถามว่าจะทำอะไร

แกบอกว่าจะตั้งวิทยาลัยพระพุทธศาสนา เปิดสอนแก่ภิกษุสามเณรและประชาชน ไม่เก็บค่าเล่าเรียน หลักสูตรเน้นสอนพุทธศาสนา ทั้งด้านความรู้และด้านปฏิบัติ เพื่อให้คนในชาติมีศีลธรรม จริยธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน ไม่ตกเป็นทาสวัตถุ ไม่มัวแต่กิน กาม เกียรติ

ผมก็บอกว่าดีถ้าทำได้ มีที่จะตั้งวิทยาลัยหรือยัง มีบุคลากร มีหลักสูตร และที่สำคัญมีเงินหรือยัง เพราะคนจะตั้งวิทยาลัยได้ต้องมีเงินเป็นร้อยล้าน ไม่ใช่ล้านสองล้าน

"นี่สิครับ ผมถึงได้มาหาอาจารย์ ให้ช่วยประกาศรับบริจาคเงินจากผู้ใจบุญ" แกบอกพูดยังกับผมเป็นพระครูใบฎีกา เอะอะก็จะมาขอให้เรี่ยไร

ผมเห็นแกฟุ้งซ่านมากนัก ก็เลยแนะนำให้ไปหา "ลุงหนวด" ให้ประกาศหาคู่ทางหนังสือพิมพ์ เพราะเห็นแกอยู่เป็นโสดมาจนถึงวัยกลางคน พักนี้หายไป ได้ข่าวว่าแต่งงานแล้ว คงไม่มีเวลาว่างพอที่จะคิดโน่นคิดนี่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว

คนดีแต่คิดไม่รู้จักทำเขาเรียกคนฟุ้งซ่าน พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า น หิ จินฺตามยา โภคา โภคทรัพย์มิได้มีมาด้วยการคิดเอา อยากได้อะไร อยากเป็นอะไร อย่ามัวแต่คิดวาดภาพวางแผน ต้องลงมือทำทันที และทำอย่างต่อเนื่องด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์