กำไรชีวิต...เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี

กำไรชีวิต...เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี


กำไรชีวิต...เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี


ใครที่คิดว่าตัวเองโชคร้าย ทีหน้าทีหลังขอให้นึกถึงโกลด์สไตน์ คุณอาจเห็นโลกสดใสขึ้น

โกลด์สไตน์เป็นยิวในสมัยนาซี พูดอย่างนี้ก็คงรู้นะครับว่าชีวิตของเขาเห็นจะไม่ราบรื่นเป็นแน่ เพราะนาซีนั้นเกลียดยิวเอามาก ๆ ยิวน้อยคนนักที่จะพ้นจากการรังควานของนาซีได้

แล้ววันร้ายของโกลด์สไตน์ก็มาถึง ขณะที่เขากำลังเดินอยู่บนถนน ก็มีรถสีดำแล่นมาจอดข้าง ๆ แม้จะเตรียมใจไว้แล้วแต่ก็อดตกตะลึงไม่ได้ เพราะคนที่ก้าวลงมาจากรถไม่ใช่นาซีธรรมดา หากเป็นตัวฮิตเลอร์เอง

คุณคงเดาไม่ถูกว่าฮิตเลอร์ทำอะไร ฮิตเลอร์จ่อปืนบังคับให้โกลด์สไตน์คลานกับพื้น เสร็จแล้วก็ชี้ไปที่กองขี้หมาบนทางเท้า บังคับให้เขากินขี้หมากองนั้น



โกลด์สไตน์ยอมทำตามโดยดี ไม่อิดออดแม้แต่น้อย ก้มหน้าก้มตาเคี้ยวขี้หมากองนั้นอย่างเดียว ฮิตเลอร์เห็นท่าทางว่าง่ายสอนง่ายของโกลด์สไตน์แล้ว นึกขันจนอดหัวเราะไม่ได้

แต่ระหว่างที่เขาหัวร่องอหงายก็ทำปืนตก โกลด์สไตน์ได้ทีตะครุบปืนแล้วจ่อไปที่ฮิตเลอร์ บังคับให้ทำอย่างเดียวกับเขาบ้าง ทันทีที่ฮิตเลอร์คลานลงกับพื้นทำท่าจะคว้าขี้หมาส่วนที่ยังเหลือ โกลด์สไตน์ก็รีบโกยอ้าวออกจากที่นั่น


เมื่อเขากลับถึงบ้าน ภรรยาถามขึ้นว่า "เป็นไงบ้างคะวันนี้"

"ก็เรื่อย ๆ" เขาตอบแล้วเสริมขึ้นว่า "เหมือนกับทุกวันนั่นแหละ… เพียงแต่คุณคงเดาไม่ถูกแน่ว่าวันนี้ผมไปกินมื้อเที่ยงกับใครมา"

ไม่มีใครอยากกินขี้ แต่เมื่อโกลด์สไตน์จำต้องกินขี้ แทนที่จะตีอกชกหัวในความโชคร้ายของตัว เขากลับมองเหตุการณ์นั้นในอีกมุมหนึ่ง จนสามารถจะหยิบยกมาพูด ให้คนอื่นต้องอิจฉาหรือเซอร์ไพรส์ได้


เมื่อเคราะห์กรรมมาถึง เราสามารถจะเลือกได้ว่าจะทุกข์ร้อนกับมันแค่ไหน หรือเฉย ๆ เสียก็ได้


ถ้าคุณไม่หมกมุ่นกับเรื่องร้าย คุณจะพบว่ามีแง่มุมดี ๆ ที่อาจจะเป็นประโยชน์แก่คุณได้ บางทีมันอาจทำให้คุณอดหัวเราะไม่ได้ โดยเฉพาะถ้าคุณไม่ใช่คนซีเรียสจนเกินไปนัก อย่างตัวอย่างข้างล่าง


ขณะที่คนกลุ่มหนึ่งกำลังนั่งรอหมอเรียก มีใครคนหนึ่งเกิดตดขึ้นมาอย่างเงียบ ๆ แต่กลิ่นแรงพอที่จะทำให้หลายคนอดรนทนไม่ได้ ต่างด่าว่ากัน มีเพียงคนเดียวที่หัวเราะออกมา

"มีอะไรน่าหัวเราะเหรอเพ่" ชายคนหนึ่งถาม

ชายผู้ไร้เดียงสาตอบ

"ผมหัวเราะคนที่ตด เพราะเขาก็รุมด่าผมด้วย"



มีเหตุผลที่เราสมควรจะโกรธคนที่มาด่าว่าเรา โดยเฉพาะเมื่อคนนั้นทำผิดแล้วกลับมาโยนความผิดให้เรา

แต่ถ้าไม่ยึดติดกับเหตุผลหรือความถูกผิดจนเกินไปแล้ว คนคนนั้นก็น่าสงสารสมเพชอยู่หรอกที่คิดเอาตัวรอดด้วยวิธีโมเมแบบนี้ ลองคิดแบบชายผู้ไร้เดียงสาคนนั้นแล้วน่าหัวเราะอยู่ไม่ใช่หรือ

ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่เลวร้ายหรือย่ำแย่เพียงส่วนเดียว ลองคิดลองมองมุมใหม่ดู เราอาจจะพบสิ่งดี ๆ เข้าก็ได้



ขอจบท้ายด้วยเรื่องของบุญชัย บอกก่อนนะครับว่าเรื่องนี้ไม่ตลก แต่มีสาระ

วันหนึ่งบุญชัยไปเที่ยวเกาะสมุย ขณะที่เดินเข้าไปในสวนมะพร้าว ลิงตัวหนึ่งเกิดอารมณ์บ่จอยโยนมะพร้าวลงมาจากยอดเฉียดหัวเขาไปหน่อยเดียว เขาใจหายวูบ แต่พอตั้งสติได้เขาก็รีบคว้ามะพร้าวลูกนั้นขึ้นทันที เขาทำอะไรทราบไหมครับ แทนที่จะขว้างมะพร้าวใส่ลิงตัวนั้นเพื่อแก้แค้น บุญชัยกลับหยิบมะพร้าวกลับไปปอกกินที่บ้านด้วยความสบายใจเฉิบ

ถ้าเป็นคุณล่ะ จะเอามะพร้าวขว้างตอบโต้ลิง หรือเอามะพร้าวไปกิน




ขอบคุณบทความจากพลังจิตดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์