ระวัง !!! อาหารทอด - รสเค็มเพิ่มเสี่ยงหัวใจวาย

ระวัง !!! อาหารทอด - รสเค็มเพิ่มเสี่ยงหัวใจวาย


มหาวิทยาลัยแม็กมาสเตอร์ ประเทศแคนาดา ศึกษาพบว่า การเลี่ยงรับประทานอาหารทอดและอาหารเค็ม แล้วหันมาบริโภคสลัดผักแทน จะช่วยลดความเสี่ยงอาการหัวใจวายได้ถึง 1 ใน 3



นักวิจัยวิเคราะห์อาหารที่อาสาสมัคร 16,000
คนใน 52 ประเทศรับประทาน จากนั้นจึงจำแนกรูปแบบอาหารออกเป็น 3  ประเภท พบว่า ถ้าเป็นอาหารแนวตะวันตก ซึ่งอุดมไปด้วยไขมัน เกลือ และเนื้อ จะเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงหัวใจวายถึงร้อยละ 30 เนื่องจากปริมาณเกลือในอาหารจะไปเพิ่มความดันเลือด


           


ส่วนไขมันชนิดที่ไม่ดีในอาหารจะไปอุดตันเส้นเลือด ส่งผลให้ผู้ที่ชื่นชอบการกินอาหารตามแบบตะวันตก มีแนวโน้มหัวใจวายได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นอาหารที่เน้นผักผลไม้จะลดความเสี่ยงหัวใจวายได้ราว 1 ใน 3 ส่วนเต้าหู้ ถั่วเหลือง และซอสอื่นๆ จะไม่ส่งผลให้ความเสี่ยงหัวใจวายมีมากขึ้นหรือน้อยลง



นักวิจัยยังเชื่อมโยงโรคหัวใจเข้ากับอาหารที่กิน พบว่า การกินอาหารที่ไม่เหมาะสมจะก่อให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจถึงร้อยละ 30
ทั้งนี้ แม้ความเค็มของซีอิ๊วจะเป็นบ่อเกิดโรคหัวใจ แต่เนื่องจากอาหารที่เติมซีอิ๊วมักส่งผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้นการทานอาหารควบคู่ซีอิ๊วจึงไม่น่าส่งผลเสียต่อหัวใจ


เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ ที่นี่คนไหนที่ชอบทานอาหารรสเค็มหรืออาหารทอด ๆ ก็พึงระวังเอาไว้นะคะ ทางที่ดีพยายามค่อย ๆ ลดปริมาณการรับประทานลง หรือค่อย ๆ ปรับรสชาดของอาหารให้เค็มน้อยลงจะดีกว่านะคะ เพื่อสุขภาพของคุณเองค่ะ เราขอ


ที่มา : ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์