Halloween นี้มีที่มา

Halloween นี้มีที่มา

สวัสดีวันฮัลโลวีนค่ะ เป็นยังไงบ้างเอ่ยเพื่อน ๆ ที่นี่คนไหนมีโปรแกรมแต่งผีไปหลอกใครกันหรือเปล่าเอ่ย ? แต่ก่อนที่จะออกไปสนุกกับเทศกาลนี้ ลองมาอ่านความเป็นมาของวันฮัลโลวีนกันสักเล็กน้อยดีกว่ามั้ยค่ะ


วันฮาโลวีน
เป็นงานฉลองในคืนวันที่ 1 พฤศจิกายน แต่คนทั่วไ ปเในข้าใปใจผิดกันว่าเป็นคืนวันที่ 31 ตุลาคมในประเทศทางตะวันตก เด็กๆ จะแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจพากันชักชวนเพื่อนฝูงออกไปงานฉลอง มีการประดับประดาแสงไฟ และที่สำคัญคือแกะสลักฟักทองเป็นโคมไฟ เรียกว่า แจ๊ก โอ แลนเทิร์น (jack-o'-lantern)

วันที่ 31  .. เป็นวันที่ชาวเคลต์ (Celt) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองเผ่าหนึ่งในไอร์แลนด์ ถือกันว่า เป็นวันสิ้นสุดของฤดูร้อน และวันต่อมา คือ วันที่ 1  .. เป็นวันขึ้นปีใหม่


Halloween นี้มีที่มา

ซึ่งในวันที่ 31  .. นี่เองที่ชาวเคลต์เชื่อว่า เป็นวันที่มิติคนตาย และคนเป็นจะถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน และวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตในปีที่ผ่านมาจะเที่ยวหาร่างของคนเป็นเพื่อสิงสู่ เพื่อที่จะได้มีชีวิตขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เดือดร้อนถึงคนเป็น ต้องหาทุกวิถีทางที่จะไม่ให้วิญญาณมาสิงสู่ร่างตน


ชาวเคลต์จึงปิดไฟทุกดวงในบ้าน ให้อากาศหนาวเย็น และไม่เป็นที่พึงปรารถนาของบรรดาผีร้าย นอกจากนี้ยังพยายามแต่งกายให้แปลกประหลาด ปลอมตัวเป็นผีร้าย และส่งเสียงดังอึกทึก เพื่อให้ผีตัวจริงตกใจหนีหายสาบสูญไป


บางตำนานยังเล่าถึงขนาดว่า มีการเผา "คนที่คิดว่าถูกผีร้ายสิง"เป็นการหลอกให้ผีกลัวอีกต่างหาก แต่นั่นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนคริสตกาล ที่ความคิดเรื่องผีสางยังฝังรากลึกในจิตใจมนุษย์


ต่อมาในศตวรรษแรกแห่งคริสตกาล ชาวโรมันรับประเพณีฮาโลวีนมาจากชาวเคลต์แต่ได้ตัดการเผาร่างคนที่ถูกผีสิงออก เปลี่ยนเป็นการเผาหุ่นแทน กาลเวลาผ่านไป ความเชื่อเรื่องผีจะสิงสูร่างมนุษย์เสื่อมถอยลงตามลำดับ ฮาโลวีนกลายเป็นเพียงพิธีการ การแต่งตัวเป็นผี แม่มด สัตว์ประหลาด ตามแต่จะสร้างสรรค์กันไป


ประเพณีฮาโลวีนเดินทางมาถึงอเมริกาในทศวรรษที่ 1840
โดยชาวไอริชที่อพยพมายังอเมริกา สำหรับประเพณีทริก ออร์ ทรีต (Trick or Treat) นั้น เริ่มขึ้นในราวคริสต์ศตวรรษที่ 9 โดยชาวยุโรป ซึ่งถือว่า วันที่ 2  .. เป็นวัน All Soul พวกเขาจะเดินร้องขอ "ขนมสำหรับวิญญาณ" (soul cake)จากหมู่บ้านหนึ่งไปยังอีกหมู่บ้านหนึ่ง โดยเชื่อว่า ยิ่งให้ขนมเค้กมากเท่าไร วิญญาณของญาติผู้บริจาคก็ได้รับผลบุญ ทำให้มีโอกาสขึ้นสวรรค์ได้มากเท่านั้น


แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันฮัลโลวีน ซึ่งเป็นประเพณีของชาวตะวันตก แต่เราชาวไทยก็รู้เรื่องประเพณีนี้เอาไว้ก็ดีนะคะ อย่างน้อย ๆ ก็จะได้รู้ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไรไงค่ะ


Halloween นี้มีที่มา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์