นอนกรนเป็นคุณกับผู้สูงอายุ ทำให้แข็งแรงสมบูรณ์ ดีมีอายุยืนยาว

นอนกรนเป็นคุณกับผู้สูงอายุ ทำให้แข็งแรงสมบูรณ์ ดีมีอายุยืนยาว


ใครๆ ก็รู้ว่า การนอนกรนไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพทั้งนั้น แต่บัดนี้มีการศึกษาใหม่ขึ้นมาแย้งว่า การนอนพร้อมกับกรนเป็นหวูดรถไฟหรือหายใจเสียงหวีด ทำให้มีชีวิตแข็งแรงสมบูรณ์ดียั่งยืน โดยเฉพาะกับผู้อาวุโส


คณะนักวิจัยของสถาบันเทคเนียนของอิสราเอล ได้พบในการศึกษากับราษฎรอาวุโส วัยเกิน 65 ปีขึ้นไป ซึ่งนอนกรนเป็นนิจ และยังมีภาวะหยุดหายใจเป็นพักๆ ตอนนอนหลับ กลับพบว่าต่างมีอายุยืนยาวกว่าเพื่อนฝูงคนที่นอนอย่างสงบกว่ากัน
พวกเขาเชื่อกันว่า อาจจะเป็นเพราะการหยุดหายใจเป็นพักๆ เวลานอน เป็นเหตุให้หายใจเอาออกซิเจนในอากาศเข้าน้อยลงไป กลับจะไปช่วยปกป้องผู้มีอายุ

เมื่อระบบหัวใจและหลอดเลือดต้องต่อสู้รับมืออยู่กับการขาดออกซิเจน นั่นคือ เมื่อออกซิเจนหยุดชะงักลง เหมือนกับตอนเกิดหัวใจวายหรือเป็นลมปัจจุบัน จะช่วยให้ร่างกายรับมือกับมันได้ดียิ่งขึ้น


ยิ่งกว่านั้น ยังพบในการศึกษาด้วยว่า สำหรับผู้สูงอายุแล้ว จะไม่สู้เดือดร้อนกับภาวะหยุดหายใจเป็นพักในเวลานอน เหมือนคนรุ่นหนุ่มรุ่นสาวเท่าใดนัก ตรงกันข้ามผู้ชายวัยกลางคนนั้นกลับน่ากลัวกับความเสี่ยงกับโรคหัวใจมากกว่าเป็นพิเศษ


คณะนักวิจัยได้ศึกษาจากผลการวิเคราะห์ ความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ เป็นเวลานาน 4 ปี

จำนวนไม่น้อยกว่า 600 คน และยังเจอว่าผู้เฒ่าเหล่านี้กลับตายด้วยสาเหตุจากโรค หัวใจน้อยกว่าพวกกลุ่มควบคุม ซึ่งล้วนแต่คัดเอามาจาก บรรดาอาสาสมัครที่เป็นคนแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งนั้นเสียอีก.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์