ไม่ออกกำลังกายโรค อัลไซเมอร์ ถามหา

ไม่ออกกำลังกายโรค อัลไซเมอร์ ถามหา


"ผลจากการไม่ออกกำลังกาย"


นายแพทย์ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุเป็นปัญหาที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตทั้งผู้ป่วย ผู้ดูแล และสังคม จากการศึกษาความชุกของกลุ่มอาการสมองเสื่อมในประชากรสูงอายุไทยของสถาบันวิจัยสาธารณสุขไทย มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ

และสำนักนโยบายและแผนสาธารณสุข พบว่าปัจจุบันมีความชุกประมาณร้อยละ 3.2 คิดเป็น 218,000 คน และยังหมายรวมถึงบุคคลในครอบครัวจำนวน 218,000 ครอบครัว ที่มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยด้วย ทั้งนี้โรคสมองเสื่อมเกิดจากความผิดปกติทางสมอง ซึ่งมีผลต่อความจำ ความคิด เชาวน์ทางปัญญา

"เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือด"


การใช้เหตุผลและการแก้ไขปัญหา โดยโรคสมองเสื่อมที่พบมากที่สุดคืออัลไซเมอร์ เกิดจากการสะสมของโปรตีนชนิดหนึ่งในเซลล์ประสาท ส่วนโรคสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดในสมองจะพบมากเป็นอันดับ 2 ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดสมอง

จะส่งผลให้เนื้อสมองตาย เช่น หลอดเลือดสมองตีบ มักพบในผู้ป่วยโรค ความดันโลหิตสูง จากการวิจัยพบว่าการใช้ชีวิตกระฉับกระเฉงโดยการออกกำลังกายเช่นการเดิน จะทำให้หลอดเลือด ไปเลี้ยงสมองเพิ่มขึ้น โดยผู้ที่ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง สามารถลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคดังกล่าวได้ถึงร้อยละ 60.


แหล่งข้อมูล : วารสารสาระน่ารู้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์