มือของผู้หญิงมีแบคทีเรียหลายสายพันธุ์มากกว่ามือของผู้ชาย

มือของผู้หญิงมีแบคทีเรียหลายสายพันธุ์มากกว่ามือของผู้ชาย


วอชิงตัน 4 พ.ย.- ผลวิจัยในสหรัฐพบว่า ฝ่ามือของผู้หญิงจะเป็นที่สะสมของเชื้อแบคทีเรียหลากหลายสายพันธุ์มากกว่าฝ่ามือของผู้ชาย

ทั้งยังพบว่า แท้ที่จริงแล้ว
ฝ่ามือของมนุษย์มีแบคทีเรียหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่มากกว่าที่คิดไว้



นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโลราโด ในสหรัฐ
ได้ทดลองตรวจสอบฝ่ามือทั้งสองข้างของอาสาสมัครทั้งหมด 51 คน ที่เข้าร่วมการวิจัย


พบว่ามีเชื้อแบคทีเรียรวมกว่า 4,700 สายพันธุ์ ที่พบในฝ่ามือของอาสาสมัครทั้ง 51 คน โดยฝ่ามือของแต่ละคนอาจพบแบคทีเรียได้มากถึง 150 สายพันธุ์ 



แต่แบคทีเรียที่พบบนมือของแต่ละคน ส่วนใหญ่จะมีสายพันธุ์ที่ไม่เหมือนกัน อย่างกรณีของอาสาสมัครทั้ง 51 คนนี้ พบว่ามีแบคทีเรียเพียง 5 สายพันธุ์เท่านั้นที่พบในฝ่ามือของทุกคน นอกนั้น จะเป็นแบคทีเรียที่ไม่ซ้ำสายพันธุ์กันเลย แม้กระทั่งมือทั้งสองข้างของคน ๆ เดียวกัน เชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่ ส่วนใหญ่ก็เป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยมือทั้งสองข้างจะมีแบคทีเรียสายพันธุ์ซ้ำกันแค่ร้อยละ 17 เท่านั้น



ส่วนกรณีที่มือของผู้หญิงจะมีแบคทีเรียหลากหลายสายพันธุ์มากกว่ามือของผู้ชายนั้น นักวิจัยให้เหตุผลว่า อาจเป็นเพราะฝ่ามือของผู้ชายมีลักษณะเป็นกรดมากกว่าของผู้หญิง จึงยากที่เชื้อแบคทีเรียจะอาศัยอยู่ได้ นอกจากนี้ ความแตกต่างของเหงื่อ ต่อมน้ำมัน การผลิตฮอร์โมน รวมถึงการใช้ครีมบำรุงผิว ก็มีส่วนทำให้ผู้หญิงมีแบคทีเรียหลายสายพันธุ์บนฝ่ามือมากกว่าผู้ชาย



ขณะที่การล้างมือด้วยน้ำเปล่าแทบจะไม่มีผลเลยกับเรื่องนี้ เพราะแบคทีเรียบางสายพันธุ์อาจหายไปหลังการล้างมือ แต่บางสายพันธุ์อาจเจริญเติบโตได้ดีกว่าเดิม ถ้ามีน้ำอยู่บนฝ่ามือ แต่ถ้าล้างมือด้วยน้ำยาต้านเชื้อแบคทีเรีย ก็อาจส่งผลให้เชื้อแบคทีเรียบนฝ่ามือมีน้อยลง แต่แท้ที่จริงแล้ว แบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนฝ่ามือ ส่วนใหญ่เป็นแบคทีเรียที่ไม่เป็นอันตราย บางสายพันธุ์ยังช่วยป้องกันการแพร่เชื้อโรคด้วยซ้ำ



ผลวิจัยยังพบว่า แบคทีเรียที่พบบนฝ่ามือจะมีสายพันธุ์ที่หลากหลายมากกว่าถึง 3 เท่า ถ้าเทียบกับแบคทีเรียที่พบตรงส่วนแขนและข้อศอก ทั้งยังมีหลายสายพันธุ์มากกว่าเมื่อเทียบกับแบคทีเรียที่พบในปากและในลำไส้



นักวิจัยหวังว่า งานวิจัยชิ้นนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์นำไปใช้จัดทำเป็นฐานข้อมูล แยกแยะสายพันธุ์แบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนฝ่ามือมนุษย์ ซึ่งอาจช่วยให้พวกเขารู้ได้ว่า แบคทีเรียสายพันธุ์ใดที่มีส่วนเชื่อมโยงกับโรคภัยไข้เจ็บ


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์