ฮอร์โมนเปลี่ยน-ต้นเหตุหญิงฟันผุกว่าชาย

ฮอร์โมนเปลี่ยน-ต้นเหตุหญิงฟันผุกว่าชาย


ในสมัยโบราณ ช่วงที่มนุษย์ยังล่าสัตว์อยู่ หญิงในสมัยนั้นมีสุขภาพฟันแย่กว่าชาย เมื่อเปลี่ยนเป็นยุคเกษตรกรรม สุขภาพฟันของหญิงแย่ลงกว่าเดิม

นักมานุษยวิทยาชี้ว่า สุขภาพฟันที่ย่ำแย่ของหญิงนั้น เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและลักษณะอาหารการกินระหว่างตั้งครรภ์

ดร.จอห์น ลูแคคส์ นักมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า

"ผมศึกษามนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์และมนุษย์ในปัจจุบัน พบว่า สมัยก่อนประวัติศาสตร์เมื่อหญิงเข้าสู่วัยเจริญเติบโตจะฟันผุมากกว่าชาย แต่เมื่อเข้าสู่ยุคเกษตรกรรม หญิงจะฟันผุพอๆ กับชาย นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า การเปลี่ยนสังคมจากล่าสัตว์มาเป็นเกษตรกรรม ทำให้สุขภาพและโภชนาการแย่ลง เนื่องจากความหลากหลายในการรับประทานลดลง ผู้คนมารับประทานพืชที่ปลูกซึ่งมีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น"


การตั้งครรภ์ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพฟันของหญิง เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนทำให้ฟันแย่ เช่น ในช่วงตั้งครรภ์หญิงผลิตน้ำลายน้อยลง การที่มีน้ำลายน้อยทำให้ไม่สามารถป้องกันแบคทีเรียที่สร้างกรดจนทำให้เกิดฟันผุได้ นอกจากนี้ การที่หญิงต้องการอาหารพลังงานสูง อย่างขนมหวาน ในช่วงตั้งครรภ์ ยังทำให้อัตราของฟันผุเพิ่มขึ้นด้วย


อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนั้น ชายเป็นโรคเหงือกมากกว่าหญิง เนื่องจากชายไม่ค่อยดูแลทำความสะอาดฟัน แต่หญิงก็ไม่ได้มีสุขภาพฟันดีไปกว่าชาย เนื่องจากปัญหาด้านฮอร์โมน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์