สุกี้ยากี้มีประโยชน์

สุกี้ยากี้มีประโยชน์


ใครที่ชอบกินสุกี้ยากี้ มีประโยชน์ในการกินสุกี้ยากี้มาบอก...



สุกี้ยากี้
นอกจากจะมีประโยชน์ ทั้งผักและเนื้อสัตว์แต่ละชนิดแล้ว อาหารอย่างอื่นที่อยู่ในสุกี้ยากี้ 4 อย่าง ก็คือ เต้าหู้, กระเทียม, ข้าวโพดอ่อน และขึ้นฉ่าย ก็มีประโยชน์เหมือนกัน



- เต้าหู้
ทำมาจากถั่วเหลือง มีทั้งแบบนิ่ม แข็งและเป็นหลอด สำหรับในอาหารประเภทสุกี้ยากี้ มักจะใช้เต้าหู้ชนิดแข็ง เป็นอาหารบำรุงที่สารอาหารต่าง ๆ สมบูรณ์ที่สุด ทั้ง โปรตีน ไขมัน น้ำตาล แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามิน ไม่มีคลอเรสเตอรอล เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับ คนอ้วน ผู้ป่วยโรคความดัน



เต้าหู้ยังป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด รักษาอาการท้องร่วงเรื้อรัง เนื่องจากร่างกายอ่อนแอ ลดอาการผื่นแดงตามตัวเนื่องจากพิษแอลกอฮอล์ รักษาวัณโรคปอด ไอมีเลือด รักษาโรคกระเพาะ ลำไส้เป็นแผลมีเลือดออกเล็กน้อย ไม่มีกำลังอ่อนเพลีย และสำหรับสาว ๆ ยังช่วยรักษาอาการ ประจำเดือนไม่ปกติอีกด้วย



- กระเทียม
เป็นเครื่องเทศ มีกลิ่นฉุน กระเทียมที่ใช้รับประทานในสุกี้ยากี้ มักจะสับละเอียด ผสมในน้ำจิ้มพร้อมด้วยพริก และมะนาวเพิ่มรสชาติ ให้เข้มข้นขึ้น


ประโยชน์ของกระเทียม คือ ใช้ในการฆ่าพยาธิ ลดอาการอักเสบบวมแดง บำรุงกระเพาะอาหาร และขับลม นอกจากนี้ ยังแก้อาการท้องร่วง รักษาอาการไอกรนในเด็ก รักษาแผลเป็นหนอง กระเทียม ยังช่วยแก้อาการปวดฟัน ขี้กลากขึ้นที่หัว หรือ อาการติดเชื้อ ไตรโคมอเนสที่ช่องคลอด (อาการติดเชื้อในลำไส้ และในช่องคลอด)



- ข้าวโพดอ่อน
รสหวาน มีคุณค่าทางอาหารสูง ในเมล็ดข้าวโพด มีสารอาหารประเภท แป้ง น้ำมัน อัลคาลอยด์ และวิตามิน บี1, บี2 และ บี6 ในข้าวโพด 100 กรัม ให้พลังงานความร้อน ประมาณ 362 แคลลอรี่



ถ้ารับประทานเป็นประจำ จะสามารถลดคลอเรสเตอรอลในเลือด ป้องกันเส้นเลือดแข็งตัว ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการบวมน้ำ รักษาโรคไตอักเสบเรื้อรัง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง และจมูกอักเสบเรื้อรัง



- ขึ้นฉ่าย
เป็นไม้ล้มลุกชนิดหนึ่ง ใบคล้ายผักชีแต่โตกว่า กลิ่นฉุน นิยมนำมาปรุงเป็นอาหาร ใบขึ้นฉ่าย เป็นสารจำพวก น้ำมันหอมระเหยกรดอินทรีย์ วิตามินซีและเกลือแร่



มีสรรพคุณในการปรับประจำเดือนให้เป็นปกติ แก้อักเสบ ลดความดันเลือด ทำให้สงบ ดับร้อน แก้ไอ บำรุงกระเพาะ และขับปัสสาวะ เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกและฟันของเด็ก นอกจากนี้ทานเป็นประจำ ยังช่วยบำรุงสมองอีกด้วย



สุขภาพดี เริ่มต้นได้ด้วย การกินผัก-ผลไม้...รู้ไว้!


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์