ระวัง!! การกินยากับน้ำผลไม้

ระวัง!! การกินยากับน้ำผลไม้


          คนเราส่วนใหญ่เวลาไม่สบายก็จะต้องรับประทานยาเข้าไป  บางคนอาจรับประทานยากับน้ำเปล่า หรืออาจรับประทานยากับน้ำผลไม้  แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การรับประทานยากับน้ำผลไม้นั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายได้   
 
          โดยทางคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียที่ซานฟรานซิสโก  ซึ่งได้เปิดเผยผลการวิจัยว่า  น้ำผลไม้นั้นจะส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกาย  ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาของยาหมดลงไปได้  เพราะก่อนที่ยานั้นจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด   น้ำผลไม้จะต่อต้านการดูดซึมของยาที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง หัวใจล้มเหลว และโรคภูมิแพ้ต่างๆ รวมไปถึงยาที่ใช้กับผู้ป่วยที่ปลูกถ่ายอวัยวะใหม่

          นอกจากนี้ผลการวิจัยที่ได้รับการเปิดเผยก่อนหน้านี้   ยังบอกถึงอันตรายของน้ำผลไม้ในแง่ที่ส่งผลต่อการรับประทานยาเช่นกัน เพราะฤทธิ์ในการทำลายเอนไซม์ในร่างกาย ซึ่งทำหน้าที่ในการสกัดกั้นไม่ให้ยาเข้าสู่กระแสเลือดมากจนเกินไป   เมื่อเอนไซม์ชนิดนี้ลดลงจะทำให้ตัวยาบางชนิดรวมถึงยาที่ใช้ในการรักษาโรคความดันโลหิตและแอนติฮิสตามีน  (Antihistamines)  มีฤทธิ์ในการรักษารุนแรงขึ้น  เพราะในบางกรณีที่ร่างกายได้รับตัวยามากเกินขนาด จะเป็นการก่อให้เกิดผลเสียต่อการรักษาและร่างกายผู้ป่วยได้

          เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคราวหน้าถ้าจะรับประทานยาก็ควรงดการรับประทานยากับน้ำผลไม้จะดีกว่าจะได้ปลอดภัยกับตัวเอง..


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์