สมองคนเราเริ่มเสื่อมตั้งแต่อายุ 40 ปี

สมองคนเราเริ่มเสื่อมตั้งแต่อายุ 40 ปี


นักประสาทวิทยามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ของอเมริกาเปิดเผยให้ทราบว่า ที่สมองของคนเราชักจะเริ่มเชื่องช้าลง เมื่ออายุ 40 ปี เป็นเพราะกลไกในสมองเริ่มเสื่อมโทรม

ดร
.ยอร์จ บาร์โซกิส นักประสาทวิทยาหัวหน้าคณะนักวิจัย กล่าวชี้ว่า ไม่ว่าจะขว้างลูกบอลหรือหักพวงมาลัยหลบหลีกได้ รวดเร็วแค่ไหน อยู่ที่เซลล์สมองจะยิงคำสั่งไปยังกล้ามเนื้อได้เร็วเท่าใด และการที่คำสั่งจะเดินทางไปได้เร็ว ก็ขึ้นอยู่กับฉนวนที่หุ้มสายที่โยงใยสมองว่ายังคงสภาพดีอยู่


เขาบอกต่อไปว่า ตามปกติเมื่อคนเราย่างเข้าวัยกลางคน แม้ว่าจะยังคงแข็งแรงสมบูรณ์ดีอยู่ แต่ส่วนที่เป็นฉนวนในสมองส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหว ก็ชักจะเริ่มเสื่อมลง ทำให้ความว่องไวลดลงไปตามส่วนด้วย


คณะนักวิจัยได้ยกให้เห็นความ สำคัญของการออกกำลังร่างกายและสมองว่า จะช่วยให้สมองเองพบฉนวนส่วนที่หลุดลุ่ยลง และแจ้งให้รีบซ่อมแซมเซลล์ให้ใช้งานโดยรีบด่วน


ดร
.ยอร์จได้เปรียบสมองว่าคล้ายกับอินเตอร์เน็ต ซึ่งความรวดเร็วขึ้นอยู่กับความกว้างของแถบคลื่น แต่ของสมองอยู่กับส่วนที่เรียกว่า ไมอีลิน ซึ่งเป็นแผ่นไขมันที่หุ้มใยประสาทอยู่


ไมอีลีนที่สมบูรณ์ จะหุ้มเป็นฉนวนอยู่รอบใยประสาทอย่างแน่นหนา ทำให้ส่งสัญญาณไฟฟ้าที่สมองส่งคำสั่งได้ทันควัน ประจุไฟฟ้าความถี่สูง จะส่งให้ทำการเคลื่อนไหวได้อย่างว่องไว เขาได้ยกยอดนักบาสเกตบอล อย่างไมเคิล จอร์แดนเป็นตัวอย่างว่า "
วงจรไฟฟ้าของสมองของเขา ที่สร้างให้เขาเป็นนักบาสผู้ยิ่งใหญ่ อาจจะเป็นเพราะมีไมอีลีนดีกว่ามนุษย์คนอื่นส่วนใหญ่"


เพราะฉะนั้นถ้าใครที่ไม่อยากจะเจอภาวะสมองเสื่อมเร็วกว่ากำหนดละก็ ต้องเริ่มออกกำลังกายเสียตั้งแต่วันนี้แล้วนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันสมองเสื่อมเร็วแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสามารถสู้รบกับโรคภัยต่าง ๆ ได้ด้วยค่ะ


สมองคนเราเริ่มเสื่อมตั้งแต่อายุ 40 ปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์