**อันตรายจากไม้จิ้มฟัน**

**อันตรายจากไม้จิ้มฟัน**


          เมื่อเวลาเศษอาหารติดตามซอกฟัน  สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงก็คือ  *ไม้จิ้มฟัน*  แต่คุณจะรู้หรือไม่ว่าการใช้ไม้จิ้มฟันไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเราได้เช่นกัน

          ไม้จิ้มฟันเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้มาตั้งแต่โบราณ  ส่วนมากจะทำมาจากไม้  แต่ในปัจจุบันเป็นพลาสติกก็มี  ไม้จิ้มฟันส่วนมากจะมีลักษณะเป็นแท่งกลมเรียวแหลมเล็ก  หน้าที่ของมันก็คือใช้เขี่ยเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน  แต่มันไม่สามารถทำความสะอาดได้ถึงขนาดเอาคราบอาหารหรือคราบพลัด  (Plaque)  ซึ่งเป็นตัวการของการเกิดฟันผุและเหงือกอักเสบออกได้

          ในการทำความสะอาดซอกฟันหหรืส่วนด้านข้างของฟัน  ทันตแพทย์จะแนะนำให้ใช้  ไหมขัดซอกฟัน  แปรงซอกฟัน  หรือน้ำยาบ้วนปาก

          ส่วนมากการใช้ไม้จิ้มฟัน หลาย ๆ คนยังใช้ผิดวิธี  คือ เราจะใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มเอาเศษอาหารออกโดยการผลักไม้จิ้มฟันให้ผ่านซอกเหงือกไป  เพราะความที่ไม้จิ้มฟันมีลักษณะที่เรียวเล็กที่ปลายและจะใหญ่ตรงโคน  เมื่อผลักเข้าไปในซอกฟันมาก ๆ ไม้จิ้มฟันจะเข้าไปเบียดให้ยอดเหงือกถูกกดต่ำลง  เมื่อใช้ไม้จิ้มฟันทุกวัน ก็จะทำให้ยอดเหงือกที่เคยแหลมปิดซอกฟัน จะถูกเบียดให้ต่ำลงและมีช่องว่างขนาดใหญ่ขึ้น  ซึ่งช่องว่างขนาดใหญ่ขึ้นนั้นจะทำให้เศษอาหารติดได้ง่ายกว่าเดิม  จึงทำให้ขาดความสวยงามของฟันไป


          การใช้ไม้จิ้มฟันที่ถูกต้อง

          **ควรใช้ไม้จิ้มฟันเขี่ยเศษอาหารมากกว่าการจิ้มเข้าไป
          **เวลาเขี่ยเศษอาหาร  ควรเขี่ยจากเหงือกไปตามซี่ฟัน
          **ไม่ควรทิ่มไม้จิ้มฟันจากด้านหน้าฟันทะลุไปถึงด้านหลังฟัน
          **ควรใช้ไม้จิ้มฟันที่สะอาด  เพราะไม้จิ้มฟันที่มีการจำหน่ายในท้องตลาด  บางชนิดไม่มีการฆ่าเชื้อที่ถูกต้อง  อาจมีการติดเชื้อได้ถ้าใช้ไม่ระวัง

          ถึงแม้การใช้ไม้จิ้มฟันจะมีประโยชน์ก็จริง  แต่ในขณะเดียวกันถ้าเราใช้ไม่ถูกต้องก็อาจจะเกิดอันตรายกับตัวเราได้เช้นกัน  เราจึงควรจะใช้อย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพของเรา.....


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์