ผิดไหม..ที่เลิกกับเขา

ผิดไหม..ที่เลิกกับเขา



ผิดไหม..ที่เลิกกับเขาและทำให้เขาเสียใจ

"ดูแลความรักด้วยหน้าที่...ไม่ใช่ด้วยหัวใจ"

ถ้าเราเป็นฝ่ายที่ทำให้รักนั้นจบลง.. แม้มันเกิดจากการเล็งเห็นแล้วว่าเราไปกันไม่ได้ แต่หากเขารับเราได้ แต่เรารับเขาไม่ได้ เราเป็นฝ่ายจากเขามาเอง เราย่อมรู้สึกผิดเป็นธรรมดาว่าเป็นฝ่ายที่ทำให้เขาเสียใจ ถามว่าผิดไหม..ที่ต้องเป็นฝ่ายบอกเลิกกับเขา แต่หากถามเธอว่าผิดไหมที่ยังคบกันต่อไป แต่ในใจไม่เหลือความสุข และความรักให้กันเหมือนเก่า ดูและความรักด้วยหน้าที่ ไม่ใช่ด้วยหัวใจ เขาต้องรู้สึกเข้าซักวัน แล้วการที่ปล่อยให้เขารักเราอย่างเต็มที่ แต่เรากลับแกล้งแสดงความรักกับเขา ผิดไหม?

ขอตอบได้เลยว่าผิดมากกว่าการเดินไปบอกเลิกเขาอีก  ผิดที่ปฏิเสธความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองและผิดที่หลอกให้ผู้อื่นเข้าใจว่าเรารู้สึกยังไงกับเขา  ทั้งๆที่มันเหลือน้อยเต็มที หรือมันไม่เหลืออยู่เลย เพระามันจะทำให้ทั้งสองฝ่ายทุกข์ทรมานยาวนาน ตราบเท่าที่เรายังฝืนให้มันเป็นไป  ทั้งที่ความรักมันไม่สมบูรณ์อย่างเดิม และคนสองคนก็รับรู้ถึงความรู้สึกนั้นได้ตลอดเวลา เพียงแต่มันยังมีความเป็น "แฟน" คำที่ตั้งขึ้นมาประกาศ ให้สาธารณชนรู้ค่ำคออยู่ ความรู้สึกว่าอาจจะทำให้อีกฝ่ายอับอาย และชีวิตอีกคนต้องเปลี่ยน ไปไม่เหมือนเดิม แต่เธอใช้เหตุผลว่า เธอแคร์ความรู้สึกเขา  เธอไม่ได้แคร์เขาจริงๆหรอก ถ้าเธอแคร์เขา เขาต้องเป็นคนแรกที่ได้รับรู้ความรู้สึกนึกคิดที่เปลี่ยนไปของเธอ ไม่ใช่ปล่อยให้เขาไม่เข้าใจกับความเปลี่ยน ไปของเธอที่เกิดขึ้น

ความผิดอันเกิดจากการบอกเลิก ไถ่โทษได้ด้วยการแสดงความจริงใจ และบอกเขาตรงๆ ไม่ให้มันคาราคาซังอีกต่อไป เป็นความผิดที่ให้อภัยได้ด้วย การขอโทษเขา หากมันเกิดขึ้นเพราะความไม่เข้าใจในรักของเธอคิดว่า เธอรักเขา แล้วจู่ๆ ก็พบว่าเธอไม่ได้รักเขาจริงๆ ณตอนนั้นถือว่าไม่ผิด แต่หาก เมื่อไหร่ที่เธอพบว่าเธอไม่รักเขา แต่เธอยังทำให้เขาคิดว่าเธอรักเขา  แต่เธอยังทำให้เขาคิดว่าเธอขอโทษ แล้วเขาก้เข้าใจ แม้เขาทุกข์ กาลเวลาบวกความเข้าใจ จะทำให้เขาหายเร็วขึ้น

แต่สำหรับคนที่ไม่เข้าใจ และแสดงออกถึงอาการแย่มาก เมื่อต้องเลิกกับเธอ มันอาจทำให้เธอทุกข์ใจ เพราะความไม่เข้าใจตัวเองของเธอก่อทุกข์ให้ผู้อื่น ก็ขอให้เธอเก็บบทเรียนนี้ไว้ทำให้ชีวิตเธอรอบคอบขึ้น และทำอะไรหลายๆอย่าง ด้วยการไตร่ตรอง ให้ความขึ้น มีสติกับทุกข์ๆอารมณืของตัวเอง ความผิดจะถูกลบล้างได้ด้วยการที่เธอเข้าใจชีวิตมากขึ้น และมั่นใจเถิดว่า วันหนึ่งเขาจะเข้าใจเธอเองและเขาจะให้อภัยเธอได้  เพราะบทเรียนที่เขาได้รับจากเธอ ย่อมทำให้เขารอบคอบ ในชีวิตเขาด้วยเช่นกัน และไตรตรองมากขึ้นก่อนที่จะตกลงใจคบใคร เมือเขาเดินทางมาเจอความรักที่มั่นคง วันนั้น..เขาอาจจะแอบขอบคุณเธออยู่ลึกๆก็ได้


ผิดไหม..ที่เลิกกับเขา






ขอขอบคุณ เนื้อหาจากหนังสือ เป็นอะไรไปความรัก?
โดย ว. แหวน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์