มามะ มาเล่น Pilates กัน

มามะ มาเล่น Pilates กัน


เดี๋ยวนี้มนุษย์เราถูกโรคภัยคุกคามกันแทบจะไม่เว้นวันกันเลย แถมโรคบางโรคเราเองก็ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดด้วย อย่างเช่น โรคมะเร็ง ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย



เราได้แต่คาดเดาเอาว่าถ้าเราทำแบบนั้น แบบนี้น่าจะเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรคได้ แต่ยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบที่ตรงเป๊ะ ๆ ได้ว่าแท้ที่จริงแล้วมันเกิดจากอะไรกันแน่ เพราะฉะนั้นการรู้จักดูแลสุขภาพร่างกายของเราเองนั้น ถือเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด



และอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีก็คือ การออกกำลังกายค่ะ เพราะการออกกำลังกายนั้นนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังมีส่วนทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น แถมสุขภาพจิตก็ดีขึ้นด้วยค่ะ วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำกีฬาชนิดใหม่มาให้เพื่อน ๆ ที่นี่ได้รู้จักกัน


มามะ มาเล่น Pilates กัน


เจ้ากีฬาชนิดนี้นั้นเป็นกีฬาที่เพิ่งเกิดขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างท่วงท่าของยิมนาสติคกับกีฬาอย่างอื่นเข้าด้วยกัน และกีฬาที่ว่านี้ก็คือ "Pilates" (พีลาห์ติส)


Pilates (อ่านว่า พี - ลาห์ - ตีส)  คือรูปแบบการออกกำลังกาย ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของโครงสร้างภายในร่างกาย รวมทั้งท่วงท่า และเป็นการออกกำลังกายที่จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อของคุณสมบูรณ์แข็งแรงและป้องกันอาการบาดเจ็บอีกด้วย



ผู้ที่คิดค้นกีฬาชนิดนี้ก็คือชาวเยอรมนี โจเซฟ พีลาห์ติส ซึ่งแต่เดิมเขาเคยเป็นเด็กอ่อนแอไม่ค่อยแข็งแรงมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว จนเมื่อเขามีโอกาสได้เล่นยิมนาสติคซึ่งทำให้ร่างกายของเขาค่อย ๆ แข็งแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเขากลายเป็นผู้ที่หลงใหลในการออกกำลังกายไปเลยทีเดียว



โจเซฟ พีลาห์ติส มีโอกาสได้ลองเล่นกีฬาหลากหลายประเภทรวมทั้งโยคะ และ ไทชิด้วยซึ่งมาในภายหลังเขาได้ออกแบบการออกกำลังกายในแบบของเขาเองขึ้นมาโดยดัดแปลงมาจากรูปแบบกีฬาชนิดอื่น ๆ ที่เขาเคยร่ำเรียนมา ผนวกเข้ากับเทคนิคเฉพาะตัวของเขาเอง เพื่อช่วยให้ผู้เล่นปราศจากอาการบาดเจ็บให้ได้ ซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายของเขาก็ประสบความสำเร็จ ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ตั้งแต่นักเต้นบัลเลต์ จนถึงนักรักบี้


มามะ มาเล่น Pilates กัน


สิ่งพื้นฐานสำหรับการเล่น Pilates คือการเรียนรู้ความสำคัญของการเคลื่อนไหวด้วยลมหายใจ ขณะที่คุณค่อย ๆ พัฒนาขึ้น การออกกำลังกายก็จะประสานกันเพื่อสร้างสรรค์การเคลื่อนไหวของร่างกายให้ไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง


Pilates มีการเล่นที่หลากหลายรูปแบบ โดยส่วนใหญ่จะเน้นการออกกำลังช่วงลำตัวและการยืดเส้นเอ็นและข้อต่อ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำมาประยุกต์เพื่อปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองที่สุดได้ และเสริมสร้างความมั่นใจด้วยการเรียนกับผู้สอนที่มีประสบการณ์



แม้ว่า พีลาห์ติส นั้นจะสามารถเล่นได้ทั้งชายและหญิงแต่ส่วนใหญ่กลุ่มผู้เล่นมักจะเป็นผู้หญิงมากกว่า และการเล่นพีลาห์ติสส่วนใหญ่ก็มักจะให้บริการตามฟิตเนสต่าง ๆ แต่ทั้งนี้นั้นเมื่อคุณเข้าเรียนคลาส พิลาห์ติส จนจบคุณก็สามารถไปออกกำลังกายเองที่บ้านก็ได้ค่ะ เรียกว่าลงทุนครั้งเดียวสามารถออกกำลังกายได้ตลอดชีวิตเลยค่ะ


มามะ มาเล่น Pilates กัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์