เพื่อนเปลี่ยนเป็นคนรักได้ไหม

เพื่อนเปลี่ยนเป็นคนรักได้ไหม

เพื่อนเปลี่ยนเป็นคนรักได้ไหม

"พอเป็นแฟนแล้วไม่สนุก เราจะเสียทั้งเพื่อนและแฟนในเวลาเดียวกัน"

เพื่อน...จะกลายเป็นคนรักได้หรือเปล่า? ความรักระหว่างเพื่อน กับความรักระหว่างแฟน เป็นความรู้สึกที่แตกต่างกัน แต่ความผูกพันของความเป็นเพื่อนความประทับใจในสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างทำให้กัน ก็อาจก่อให้เกิดความรู้สึกพิเศษ และคืบคลานไปสู่การเป็นแฟนได้เช่นกันบางคนบอกว่า ถ้ารู้สึกกับใครเป็นเพื่อนแล้วก็ไม่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกพิเศษและคืบคลานไปสู่การเป็นแฟนได้เช่นกัน บางคนบอกว่า ถ้ารู้สึกกับใครเป็นเพื่อนแล้วก็ไม่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกให้เป็นแฟนได้ เพราะรู้ไส้รู้พุงกันมาหมดแล้ว ไม่มีอะไรที่ต้องลุ้น แต่จริงๆแล้วคนที่จะร่วมชีวิต กับเราในบั้นปลาย หรือร่วมใชชีวิตคู่กับเรา น่าจะเป็นคนที่รู้ไส้รู้พุงกันหมดปแล้วนี่แหละ เพราะจะช่วยลดปัญหาความไม่เข้าใจกัน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของการใช้ชีวิตคู่ แต่ก็บอกไม่ได้เหมือนกันว่าเพื่อนสนิทที่สุดของเราจะกลายมาเป็นแฟนได้ไหม เธอต้องใช้ความรู้ของตัวเองตัดสิน และมันต้องใช้เวลา  บางคนทำยังไงก็เป็นแฟนไม่ได้ เพราคบกับมันมาจนลืมไปแล้วว่าอยู่กับคนละเพศ ทำยังไงก็รู้สึกวูบวาบ หวั่นไหวกับมันไม่ได้แต่บางคนเรากลับรู้สึกอบอุ่นที่ได้พูดคุย และอิ่มเอมเสมอเวลาที่เจอกัน เธออาจจะตอบตัวเองได้ ในวันที่ผ่านรักที่ผิดหวังมาอย่างโชกโชนแล้ว ว่าคนที่เหมาะสมกับเธอที่สุดอาจเป็นคนที่นั่งอยู่ข้างๆ เธอมาตลอดก็ได้

การเป็นแฟนย่อมมีข้อตกลงร่วมกันหลายอย่างที่เวลาเป็นเพื่อนไม่มี เมื่อเป็นเพื่อนเราอาจไม่ถือสากับพฤติกรรมบางอย่างของมัน แต่พอมาเป็นแฟน มันก็กลายมาเป็นของเขา เขาเป็นอย่างนี้เราไม่ชอบเห็นกันง่ายๆ เช่น ตอนเป็นเพื่อนอาจสูบบุหรี่ได้ ดื่มเหล้าจัดได้ จะตายก็ช่าง เตือนแล้วไม่ฟังก็ช่างมัน หรือจะเหล่หญิงได้ก็ไม่ว่ากัน แต่เมื่อเลื่อนตำแหน่งมาเป็นแฟน อะไรที่ไม่ชอบเราจะไม่แสดงออกด้วยการเสนอความคิดเห็น แต่เราจะใช้คำสั่งแทน อย่าทำอย่างนั้น อย่าทำอย่างนี้



คำว่า "แฟน" เมื่อมันจบลง เราก็จะกลายเป็นคนแปลกหน้ากันและกันทันที แต่หากมีคำว่า"เพื่อน" มาก่อน บางคู่ก็สามารถกลับมาเป็นเพื่อนในตำแหน่งเดิมได้อีก หากเขามีความผูกผันกันยาวนาน ยังเหลือความทรงจำที่ดีของความเป็นเพื่อน เกินกว่าจะให้ลืมกันง่ายๆ กับช่วงเวลาเลวร้ายสั้นๆ แม้ต้องอาสัยระยะเวลาพอสมควรที่จะปรับความรู้สึก และลืมภาพความผิดหวัง เธอและเขาก็จะค่อยๆ กลับมาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้เช่นเดิม

หลายคนแม้จะรู้สึกประทับใจในตัวเพื่อนและเริ่มมองเห็นว่าถ้าเพื่อนเราคนนี้คือแฟนเราก็คงดี เราคงมีความสุข เพราะเรารู้สึกเป็นอิสระมากที่ได้อยู่กับเขา เป็นตัวของตัวเอง ผายลมต่อหน้าเขาได้ เราใส่ได้ แต่ยังวิตกกังวลอยู่ว่า ถ้าวันใดวันหนึ่งไม่เป็นอย่างที่เราคิด

สู้หาแฟนข้างนอกดีกว่าไหม เราเสียมันไป เรายังมีเพื่อนเหลืออยู่ ถ้าเธอมีเพื่อนแท้ และเขาเป็นเพื่อนแม้ของเธอ เธอไม่ต้องกลัวหรอกว่า ความเป็นเพื่อจะจบลงแค่ช่วงเวลาหนึ่งที่เราใกล้กันเกินไป เพราะความผูกพันจะสมานแผล เหล่านั้นให้หายได้ เธอจะไม่มีวันปล่อยให้เขาหายไปจากชีวิตเธอ และเขาก็คงไม่ยอมสูญเสียเพื่อนดีๆ อย่างเธอไปแน่ แม้ต่างฝ่ายต่างปลดตำแหน่งคนรักออกจากกันและกันแล้วก็ตาม


เพื่อนเปลี่ยนเป็นคนรักได้ไหม





ขอขอบคุณเนื้อหาจาก หนังสือเป็นอะไรไปความรัก?
โดย ว.แหวน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์