หูดับ ประสาทหูเสื่อมภัยร้ายของคนรักเสียงเพลง (ดัง ๆ )

หูดับ ประสาทหูเสื่อมภัยร้ายของคนรักเสียงเพลง (ดัง ๆ )


ปัจจุบันนี้วิถีการดำรงชีวิตของคนเราเปลี่ยนไปมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้ชีวิตคนเราสะดวกสบายมากขึ้น



และส่วนหนึ่งก็ทำให้มนุษย์เราหันมาเป็นมนุษย์ออฟฟิศกันมากขึ้นด้วย ซึ่งแต่เดิมมนุษย์เราจะทำงานตามท้องไร่ท้องนา ซึ่งใกล้ชิดกับธรรมชาติมากกว่า วันนี้เรานำเอาภัยเงียบอีกหนึ่งอย่างมาฝากเพื่อน ๆ ที่นี่ชาวออฟฟิศมาให้ได้อ่านกัน นั่นก็คือ โรคประสาทหูเสื่อม หรือหูดับ



ที่วันนี้เอาโรคนี้มาแนะนำให้ชาวที่นี่ได้รู้จักกันนั้น เพราะรู้สึกว่าเดี๋ยวนี้หลาย ๆ คนเริ่มเจอปัญหานี้กันมากขึ้น อย่างคนดังที่เป็นข่าวแพร่สะพัดเลยก็คือ อายูมิ ฮามาซากิ ที่ต้องทำงานกับเสียงเพลงตลอดเวลา แถมด้วยตารางการทำงานที่มากมาย เลยทำให้เธอพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ผลสุดท้ายปัจจุบันนี้ เธอต้องหูบอดสนิทไปเลยหนึ่งข้างเต็ม ๆ


หูดับ ประสาทหูเสื่อมภัยร้ายของคนรักเสียงเพลง (ดัง ๆ )


ซึ่งอาการที่เห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ ประสิทธิภาพการได้ยินลดลง โดยอาจจะเป็นที่หูข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจจะเป็นทั้งสองข้างเลยก็ได้ คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจาก เชื้อไวรัสที่ทำให้หูชั้นในอักเสบ หรือหูชั้นในขาดเลือด นอกจากนี้ยังอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ได้อีก เช่น ความเครียด ที่เกิดจากการทำงานอย่างหักโหม หรือการทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ แถมยังพักผ่อนน้อย และสุดท้ายก็คืออาจจะอยู่ในที่ที่มีเสียงดังมาก ๆ เป็นต้นว่า ในสถานบันเทิง อยู่ในบริเวณใกล้ ๆ ลำโพงในงานคอนเสิร์ต หรือแม้แต่การได้ยินเสียงฟ้าผ่าที่อยู่ในระยะใกล้ ๆ ก็อาจจะทำให้ "หูดับ" ได้เช่นกัน



หากคุณเริ่มรู้สึกตัวว่าการได้ยินเสียงเริ่มลดลง หรือมีอาการหูอื้อบ่อย ๆ ให้รีบไปปรึกษาแพทย์ เพราะจะได้ตรวจได้อย่างละเอียด เนื่องจาก "หูดับ" นั้นอาจจะมีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ด้วย นอกจากนี้ไม่แน่ว่าอาการหูอื้อที่เกิดยังอาจจะมาจากมีเนื้องอกในสมองได้ด้วย



วิธีป้องกันที่ดีก็คือ ต้องรู้จักพักผ่อนให้เพียงพอ พยายามหลีกเลี่ยงเข้าไปในสถานที่เสียงดังมาก ๆ และสำหรับใครที่รักเสียงเพลงเป็นชีวิตจิตใจก็แนะนำว่าให้ฟังในระดับเสียงพอดี ๆ ไม่ต้องเผื่อแผ่ชาวบ้านให้ได้ยินไปด้วย เพราะเวลาเกิดปัญหาคุณจะมีปัญหาคนเดียวนะคะ


หูดับ ประสาทหูเสื่อมภัยร้ายของคนรักเสียงเพลง (ดัง ๆ )


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์