ฟังmp3 ดังสุด ๆ วันละแค่ 1 ชม. อันตรายร้ายแรงถึงหูดับได้

ฟังmp3 ดังสุด ๆ วันละแค่ 1 ชม. อันตรายร้ายแรงถึงหูดับได้


            สมัยนี้ใครไม่มี mp3  ไว้ฟังคงเชยน่าดู ซึ่งบางคนอาจฟังเสียงเบา  เหรืออาจจะเสียงดัง  แต่เพื่อน ๆ จะรู้มั้นคะว่า การฟังเสียงดังนั้นมันมีอันตราย

            หมอเมืองน้ำชากล่าวเตือนว่า อย่าเปิดฟังเครื่องเล่นเพลงmp 3 ดังมากเกินไป เพราะอาจเป็นอันตรายแก่หูได้ ใครขืนเปิดฟังดังสุด เพียงแค่นานวันละ 1 ชม.เท่านั้น จะทำให้หูเสียอย่างรุนแรง

            การเปิดฟังเพลงเสียงดัง ๆ อาจทำให้หูอื้อ หรือได้ยินเสียงแปลก ๆ ในหูได้ เฉพาะในเมืองอังกฤษเอง มีผู้เกิดอาการเช่นนี้ ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคนแล้ว และยังเกรงกันว่ายังมีผู้ตกอยู่ในอันตรายเช่นนั้นอีกถึง 1 ล้านคน องค์การการกุศลช่วยเหลือคนหูหนวก เคยศึกษาพบว่า มีผู้ที่อยู่ในวัยระหว่าง 16 - 34 ปี มักชอบฟังเพลงเสียงดังโดยไม่รู้ตัว เหมือนอย่างคนไข้วัย 33 ปี คนหนึ่ง เล่าว่า “เมื่อเวลาอยู่ในโรงยิม พอได้ยินเพลงโปรดจากเครื่องเล่น ก็จะเปิดเสียงให้มันดังสุด” เขายังเล่าด้วยว่า ชอบซื้อเครื่องเล่นรุ่นใหม่ๆอยู่เรื่อย ด้วยความหวังว่า มันจะดังกว่าอันเก่า จนมีถึง 6 เครื่องแล้ว หมอตรวจพบว่าเขามีอาการหูอื้อเมื่อ 3 ปีมาแล้ว   และทุกวันนี้ เขาเล่าว่า จะได้ยินเสียงเป่านกหวีดดังอยู่ในหู ไม่ว่าจะกำลังกิน นอนและทำงานอยู่เป็นพัก ๆ

            แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เหตุที่เป็นเช่นนี้ เป็นเพราะเซลล์รับเสียงเล็ก ๆ ในหู ได้รับความเสียหายเนื่องจากฟังเสียงเพลงดังๆ เป็นเวลานานทางสหภาพแห่งยุโรป ก็เคยศึกษาพบว่า หากว่าใครเปิดเพลงฟัง เสียงดังสุดวันละเกินกว่า 1 ชม. นานเข้าหูอาจจะดับได้

            เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว เพื่อน ๆ ก็ควรเปิดฟังให้ได้ยินแต่พอดีก็พอนะคะ  จะได้ไม่เป็นอันตรายกับหูของเรา.....


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์