ไหลตายในเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม

ไหลตายในเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม


โรคไหลตายในเด็ก หรือ SIDS : Sudden Infant Death Syndrome ถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่อาจจะพรากเจ้าตัวน้อยวัยกำลังน่าชังของคุณพ่อคุณแม่ได้


โดยโรคSIDS
นี้รู้จักกันดีในชื่อ Cot Death  พ่อแม่มักจะเอาลูกวัยทารกนอนไว้ในเตียงเด็ก (Cot)แล้วอยู่ๆ แก้วตาดวงใจก็เกิดเสียชีวิตกะทันหันโดยไม่รู้สาเหตุ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ในต่างประเทศเรียกอาการนี้ว่า Cot Death มากกว่า และในเมืองไทยก็รู้จักกันดีในนามของโรคไหลตายในเด็ก


ซึ่งโรคไหลตายในเด็กนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ แต่คาดกันว่าน่าจะเกิดขึ้นจากการที่ระบบควบคุมการหายใจ ของเด็กทารกทำงานผิดปกติ ทำให้ลูกหยุดหายใจนานผิดปกติ หรือบางครั้งอาจมีอะไรมาอุดตันทางเดินหายใจของลูก ทำให้ลูกหายใจไม่ออกและเกิดอาการไหลตายได้


ไหลตายในเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม


ซึ่งวิธีที่จะป้องกันไม่ให้เกิดโรคไหลตายในเด็กได้มากที่สุดก็คือ


แยกเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 เดือนไปนอนในเตียงเด็กที่อยู่ใกล้ ๆ เตียงของคุณพ่อคุณแม่ เพื่อป้องกันปัญหาการเผลอทับเจ้าตัวเล็ก


เลือกที่นอนที่ค่อนข้างจะแข็งให้ลูกน้อย เพราะที่นอนหรือหมอนที่นุ่มนิ่มเกินไปเสียงต่อการที่เด็กอาจจะติดร่องบุ๋มของที่นอนหรือหมอนได้


พยายามให้ลูกนอนหงายอย่าให้เด็กนอนคว่ำ เพราะจากสถิติในต่างประเทศเด็กที่นอนคว่ำเสี่ยงต่อการเกิดภาวะการปิดกั้นทางเดินหายใจของลูกได้


ใช้ผ้าห่มที่มีขนาดพอดีและไม่หนาจนเกินไปนอกจากนี้ ถ้าลูกยังเล็กมาก ๆ ก็ไม่แนะนำให้เล่นตุ๊กตาตัวใหญ่มาก ๆ เพราะตุ๊กตาอาจจะไปทับหน้าหรือหน้าอกจนทำให้ลูกหายใจไม่สะดวกได้ และในเตียงนอนของลูกไม่ควรมีตุ๊กตามากเกินไป


ไหลตายในเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม


เวลาที่เจ้าตัวน้อยกำลังหลับอยู่ก็ต้องหมั่นมาดูแลอยู่เสมอ ๆ เพราะหากคุณทำงานบ้านในขณะที่เจ้าตัวน้อยกำลังหลับอยู่ บางครั้งเด็กอาจจะเกิดภาวะหายใจไม่สะดวกจนอนอาจจะหยุดหายใจไปชั่วขณะโดยที่คุณไม่รู้เรื่องเลยก็ได้


ยังไงก็ฝากให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกตัวน้อย ๆ โดยเฉพาะที่อายุยังน้อยมาก ๆ ใส่ใจดูแลเขาให้มาก ๆ นะคะ เพราะเด็กในวัยนี้ค่อนข้างเสี่ยงเนื่องจากเค้ายังเด็กมาก ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ แถมระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็ยังไม่แข็งแรงเท่าไหร่ด้วยค่ะ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์