14 tips เก็บตก เรื่องออฟฟิศ ที่ยิ่งรู้ชีวิตยิ่งเวิร์ค

14 tips เก็บตก เรื่องออฟฟิศ  ที่ยิ่งรู้ชีวิตยิ่งเวิร์ค

            นี่คือเรื่องราวสัพเพเหระที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับชีวิตในที่ทำงานแบบไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ อ่านแล้วนำไปพิสูจน์กัน ว่าทำแล้วจะช่วยให้ออฟฟิศของเราน่าอยู่น่าทำงานขึ้นอีกไหม

             หากล่องเก็บอุปกรณ์เครื่องเขียนชิ้นเล็กๆ เช่น คลิปดำหนีบกระดาษ แฟ้มเก็บเอกสาร ที่เข้าสันห่วงแบบกระดูกงู และคลิปดำหนีบกระดาษให้เป็นที่เป็นทาง เพราะบ่อยครั้งที่มันจะกระจัดกระจายแล้วถูกกวาดลงถังขยะโดยที่สภาพยังดีอยู่ ช่วยเจ้านายประหยัดเงินได้อีกเยอะทีเดียว

             ปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์และปุ่ม Send บนเครื่องแฟกซ์ รวมไปถึงที่จับประตูในห้องน้ำเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคมากที่สุดในที่ทำงาน


             หนุ่มสาวออฟฟิศต้องจำไว้ การดื่มกาแฟ เกินวันละ 300 มิลลิกรัมนอกจากจะมีส่วนทำให้กระดูกพรุนแล้ว ยังทำให้แก่ก่อนวัยอีกต่างหาก

             ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาพบว่า มีเชื้อแบคทีเรียอยู่บนโต๊ะทำงาน มากกว่าบนฝารองนั่งในห้องน้ำหลายร้อยเท่า โดยจำนวนเชื้อโรคบนโทรศัพท์ในออฟฟิศมีเฉลี่ย 25,127 คีย์บอร์ด 3,295 และเมาส์ 1,676 ตัวต่อพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว ในทางกลับกัน ฝารองนั่งในห้องน้ำมีเชื้อโรคอาศัยอยู่เพียง 49 ตัวต่อ 1 ตารางนิ้วเท่านั้น สาเหตุมาจากการที่เราละเลยการทำความสะอาดหลังจากที่เรากินขนมจุบจิบบนโต๊ะทำงานนั่นเอง


14 tips เก็บตก เรื่องออฟฟิศ  ที่ยิ่งรู้ชีวิตยิ่งเวิร์ค

             องค์การนาซาการันตีว่า ต้นไม้ต้นเล็กๆ ที่เราปลูกไว้เพื่อประดับโต๊ะทำงาน เช่น ต้นเยอร์บีรา ต้นเดซี่ ต้นพลูด่าง ต้นกวนอิม ต้นเบญจมาศ มีประโยชน์มากกว่าการสร้างบรรยากาศให้สวยงาม เพราะสามารถช่วยให้อากาศในที่ทำงานดีขึ้นด้วย โดยการช่วยดูดสารพิษจากเครื่องใช้สำนักงาน เช่น สารคาร์บอน สารเบนซิน (มาพร้อมกับหมึกพริ้นเตอร์พลาสติก และยางลบ) ซึ่งช่วยลดอัตราการป่วยของคนในออฟฟิศได้

             อย่าทิ้งสติ๊กเกอร์คั่นหน้าหนังสือแบบโพสต์อิท หากคุณเพิ่งใช้มันเพียงแค่ครั้งเดียว เพราะประสิทธิภาพของกาวยังสามารถนำมาใช้แปะคั่นหนังสือได้อีก 2 - 3 ครั้ง นี่คือจุดเล็กๆ ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทาง


             ถ้าทุกคนช่วยกันประหยัดกระดาษสำนักงานโดยการนำมารีไซเคิลจะสามารถช่วยชาติประหยัดน้ำได้ถึง 55 เปอร์เซ็นต์ และประหยัดพลังงานมวลรวมภายในประเทศได้มากถึง 60 - 70 เปอร์เซ็นต์

             วิธีการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เพื่อช่วยลดการป่วยเป็นไข้หวัดในที่ทำงานได้ง่ายๆ คือ การหมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังจากรับประทานอาหารอย่าขี้เกียจเลยนะ เพราะการล้างมืออย่างตั้งใจใช้เวลาเพียงแค่ 20 วินาที หรือเทียบเท่ากับการร้องเพลงแฮ็ปปี้เบิร์ธเดย์แค่รอบเดียวเท่านั้นเอง


             การดื่มน้ำและกินอาหารมื้อย่อยๆ ในแต่ละวัน ช่วยลดอาการเครียด หงุดหงิด และลดความกังวลจากงานลงได้

             คอมพิวเตอร์เก่าตกรุ่นของออฟฟิศ อย่าทิ้งขว้างให้เป็นของไร้ค่า เพราะตอนนี้เอามาวางขายในตลาดออนไลน์อย่าง www.ebay.co.uk ได้แล้ว


14 tips เก็บตก เรื่องออฟฟิศ  ที่ยิ่งรู้ชีวิตยิ่งเวิร์ค

             สองวิธีช่วยลดการใช้กระดาษในสำนักงาน จากเว็บไซต์ www.thegreenworkplace.com
                 1. ลองปรับเครื่องพริ้นเตอร์ให้เป็นแบบ Double–sided ซึ่งสามารถพริ้นต์เอกสารออกได้ทั้งสองด้านในแผ่นเดียว ภายใน 1 เดือนจะลดการใช้กระดาษได้มากถึง 25 เปอร์เซ็นต์
                 2. ปรับระยะขอบกระดาษใน Microsoft Word เป็น 1/4 นิ้ว จากเดิมที่เคยตั้งค่ามาตรฐานไว้ 1 นิ้วทุกด้าน เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการพิมพ์

             มีการสำรวจจากประเทศอังกฤษมาแล้วว่า ถ้าหนุ่มสาวออฟฟิศทุกคนในประเทศลดการใช้ลูกแม็กซ์เพียงวันละ 1 ตัว แล้วหันมาใช้คลิปหนีบกระดาษที่นำกลับมาใช้ต่อได้เรื่อยๆ จะช่วยลดการใช้เหล็กในการผลิตลูกแม็กซ์ได้มากถึง 120 ตันต่อปีเลยทีเดียว


             หากป่วยเป็นไข้หวัด อย่าลังเลในการใช้สิทธิลาป่วย เพราะทุกครั้งที่คุณจาม เชื้อไวรัสจะกระจายไปทั่วห้องทำงานและมีชีวิตอยู่ได้ 3 วัน เป็นการแพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมงานแบบไม่รู้ตัว

             รายงานของสถาบันวิจัยด้านสุขอนามัยจากอเมริกาบอกไว้ว่า เพียงสละเวลาแค่ 5 - 10 นาทีในแต่วัน เพื่อเช็ดทำความสะอาดโต๊ะทำงานให้สะอาดเอี่ยมโดยการใช้กระดาษทิชชูเปียก (Wipe) หรือสำลีชุบแอลกอฮอล์ ก็ช่วยลดเชื้อแบคทีเรียได้มากถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์

            อ่านแล้วเป็นยังไงกันบ้าง....




ขอบคุณข้อมูลจาก สุดสัปดาห์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์