ปรนิบัติเท้าคู่สวยด้วยตัวเอง

ปรนิบัติเท้าคู่สวยด้วยตัวเอง

ปรนิบัติเท้าคู่สวยด้วยตัวเอง

นานแค่ไหนในแล้วที่คุณได้ดูแลปรนิบัติเท้าคู่สวยอย่างเต็มรูปแบบ? จำได้ไหมคะ? ได้เวลา แช่เท้า และอิ่มเอมไปกับความผ่อนคลายแล้ว.....

จัดการกับเล็บขบ
อาการเล็บเท้าขบนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเจ็บปวดขนาดไหน ส่วนสาเหตุหลักในการเกิดเล็บขบก็คือ เราตัดเล็บสั้นเกินไป อย่างไรก็ตามเรามีวิธีง่ายๆในการดูแลเท้าเมื่อเกิดเล็บขบมาฝากกันค่ะ

- แช่เท้าในน้ำอุ่น ประมาณสองครั้งต่อวัน ซึ่งน้ำอุ่นจะช่วยคลายความเจ็บปวดให้ทุเลาลง
- สวมถุงเท้าที่สะอาด และควรเปลี่ยนใส่คู่ใหม่ทุกวัน การสวมถุงเท้าช่วยให้เท้าของคุณสะอาดตลอดวัน
- สวมรองเท้าแตะหรือรองเท้าเปิดหัวแทน
- ถ้าอาการเล็บขบยังไม่ดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาในขั้นต่อไป

วิธีการตัดเล็บอย่างถูกวิธี

วิธีหนึ่งในการป้องกันการเกิดเล็บขบก็คือ การตัดเล็บให้ถูกวิธี

ขั้นที่ 1  เริ่มตัดเล็บตามแนวนอนก่อน จากทางด้านซ้ายหรือด้านขวาเข้ามากลางเล็บให้บรรจบกันตรงกลาง อย่าใช้วิธีการตัดเพียงครึ่งเดียวแล้วใช้มือดึงเล็บที่ติดอยู่ออกเอง ซึ่งเมื่อตัดตามนี้แล้ว เล็บจะเป็นปลายแหลมช่วงกลางเล็บพอดี

ขั้นที่ 2  ตะไบเล็บให้เรียบเสมอกัน

ขั้นที่ 3  ทำความสะอาดเศษเล็บและผงฝุ่น ออก และล้างเท้าด้วยน้ำสะอาด

ขั้นที่ 4  ทาโลชั่นหรือน้ำมันสำหรับนวดเล็บ บริเวณจมูกเล็บเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น


ปรนิบัติเท้าคู่สวยด้วยตัวเอง

ส้นเท้าแตกเกิดได้อย่างไร?

อาการส้นเท้าแตก เป็นสัญญาณบอกถึงความละเลยในการดูแลเท้า รอยแตกมักจะเหมือนกับแผลโดนบาด ซึ่งโดยส่วนมากจะส่งผลต่อเนื้อเยื่อชั้นบนซึ่งเป็นชั้นหนังกำพร้า บางครั้งรอยแตกอาจแตกลึกลงไปถึงผิวชั้นในซึ่งจะเจ็บมากขึ่น อาการส้นเท้าแตกนั้น อาจเกิดจากการขาดสารอาหารจำพวกสังกะสีและโอเมก้า 3

วิธีการรักษาและบรรเทาอาการส้นเท้าแตก
1.ทาโลชั่นหรือน้ำมันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับส้นเท้า โดยหลังจากที่ทาเสร็จแล้วให้สวมถุงเท้าหนาๆทันทีเพื่อเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ให้ได้มากที่สุด โดยให้ทาโลชั่นก่อนนอนและสวมถุงเท้าไว้ข้ามคทนเพื่อให้ได้ผลดีที่สุด ทำเช่นนี้จะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน

2.นำเปลือกกล้วยมาถูบริเวณที่ส้นเท้าแตก แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที สารอาหารในเปลือกกล้วยจะช่วยสมานส้นเท้าที่แตกได้เปป็นอย่างดี

3.แช่เท้าในน้ำมะนาว โดยควรแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ลองทำตามขั้นตอนนี้ประมาณสัปดาห์ละครั้ง คุณจะสังเกตได้ถึงความเปลี่ยนแปลง

4. ทำความสะอาดและบำรุงเท้าอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เมื่อกลับมาถึงบ้านให้แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมสบู่ประมาณ 15 นาที เสร็จแล้วให้เช็ดเท้าพอหมาด จากนั้นลองทาครีมสูตรพิเศษที่เราผสมขึ้นมาเอง โดยนำวาสลีนผสมกับน้ำมะนาวหนึ่งลูก ผสมให้เข้ากันแล้วชะโลมลงบนส้นเท้าที่แตก

5.เพิ่มความอ่อนนุ่มให้กับเท้าด้วยกลีเซอรีนและน้ำกุหลาบ จะเห็นผลชัดเจนเมื่อทำเป็นประจำ

6.แว็กซ์เท้าด้วยพาราฟิน ผสมพาราฟินกับน้ำมันเมล็ดมัสตาร์ด แล้วทาตรงส่วนที่มีรอยแตก ทิ้งไว้ข้ามคืนแล้วล้างออกในตอนเช้า ทำต่อเนื่องประมาณ 10-15 วัน จะเห็นผลที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์