ความเครียดมีผลต่อน้ำหนักตัวอย่างไร?

ความเครียดมีผลต่อน้ำหนักตัวอย่างไร?


            สาว ๆ คงทราบกันดีนะคะว่าเมื่อเราเครียดแล้ว  ร่างกายของเราจะทำงานไม่เป็นปกติ  อารมณ์แปรปรวน  และยังมีอีกอย่างหนึ่งก็คือ  ความเครียดนั้นมีผลต่อน้ำหนัก


            การที่คนเราสามารถควบคุมตนเอง หรือเอาชนะความเครียด ตลอดจนความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ จะมีผลทำให้คน ๆ นั้น มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีได้ โรคที่มีการพิสูจน์กันแล้วว่ามีความเกี่ยวข้องกับ ความวิตกกังวลหรือความเครียดได้แก่ โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง แต่ท่านเชื่อหรือไม่ว่า ความเครียดหรือความวิตกกังวล ก็มีอิทธิพลต่อน้ำหนักตัวของท่านด้วย เวลาที่คนเรามีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องการงาน เรื่องครอบครัวที่ยังไม่สามารถหาทางออกได้ บางท่านมักจะรับประทานอาหาร หรือของจุกจิกเพิ่มขึ้นในขณะที่มีความเครียด แต่บางท่านก็หมดอาลัย เบื่ออาหารเอาดื้อ ๆ เมื่ออยู่ในภาวะเศร้าโศกเสียใจ ดังนั้นความเครียด ความไม่สบายใจ ย่อมมีผลต่อคนเราแตากต่างกันออกไป มีรายงานการศึกษาจากต่างประเทศเกี่ยวกับ ความเครียดมีผลทำให้มีการสะสมไขมันไว้ตามร่างกาย และได้แนะนำวิธีเอาชนะความเครียดด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งท่านคงจะทราบดีอยู่แล้วว่า การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยคลายเครียดแล้ว ยังช่วยในการลดน้ำหนักเป็นอย่างดีอีกด้วย


            ดังนั้น วงจรที่คนเราไม่อยากให้เกิดขึ้นคือ เมื่อคนเรายิ่งอ้วนก็จะยิ่งมีความเครียดหรือวิตกกังวลเพิ่มขึ้น และเมื่อเครียดมากขึ้น ก็จะยิ่งรับประทานอาหารมากขึ้น ซึ่งพบได้ในกลุ่มคนอ้วนจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่เป็นลักษณะนี้ เราคงจะต้องพยายามทำให้วงจรนี้กลับทิศทาง โดยการเอาชนะความเครียดและความวิตกกังวลให้ได้ แล้วเราจะมีน้ำหนักลดลงด้วย

            เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว  สาว ๆ ก็ไม่ควรที่จะปล่อยตัวเองให้เครียดจนเกินไป  ควรที่จะหาวิธีผ่อนคลาย  ไม่ว่าจะเป็น ไปทะเล น้ำตก หรือหางานอดิเรกทำก็ได้ค่ะ...


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์