กินให้ผอมก็ย่อมได้

กินให้ผอมก็ย่อมได้


คุณๆ คงเคยได้ยินสถานลดความอ้วนที่โฆษณาว่าลดน้ำหนักโดยไม่ต้องอดอาหาร ไม่ใช่เรื่องเหลือเชื่อเกินความจริงแต่อย่างใด เพียงแต่มีหลักการง่ายๆ ซึ่งเราก็ทำได้ คือ อย่าทานอาหารประเภทแป้งและโปรตีนในมื้อเดียวกัน

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นั่นเป็นเพราะว่า ระยะเวลาในการย่อยแป้งและโปรตีนต่างกัน คือ โปรตีนใช้เวลาย่อย 6-8 ชั่วโมง แต่แป้งใช้เวลาย่อยเพียง 3-4 ชั่วโมง แต่ถ้าทานอาหารทั้ง 2 ประเภท พร้อมกัน ย่อมทำให้อาหารอยู่ในกระเพาะมากกว่า 8 ชั่วโมงขึ้นไป สิ้นเปลืองน้ำย่อยและเกิดกรดในกระเพาะอีกด้วย ขณะที่น้ำย่อยโปรตีนมีคุณสมบัติเป็นกรด ส่วนน้ำย่อยแป้งมีคุณสมบัติเป็นด่าง ทั้งสองอย่างทำให้เกิดภาวะเป็นกลางในกระเพาะ ทำให้กระเพาะต้องขับน้ำย่อยเพิ่มขึ้นอีก ไม่มีประสิทธิภาพในการย่อยเพียงพอ ของเสียที่เกิดจากการย่อยตกค้างในร่างกาย ทำให้อ้วนได้

บางทีอาหารกลางวันที่คุณทานเข้าไป ยังย่อยไม่ทันหมด

พอถึงตอนเย็น ก็ทานเข้าไปอีก กระเพาะทำงานตลอดเวลา ไม่ได้พักผ่อน นานวันเข้า ระบบการย่อยจึงมีปัญหา
ดังนั้น ตามหลักการข้างต้น ถ้าหากทานอาหารได้ถูกต้อง ย่อมย่อยง่าย คือ อย่าทานโปรตีนกับแป้งร่วมกัน ย่อมทำให้ผอมได้ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ ทานแป้งร่วมกับผักผลไม้มื้อหนึ่ง พอมื้อต่อไป ค่อยทานโปรตีนพร้อมผักผลไม้ และให้ทานแป้งกับโปรตีนห่างกันอย่างน้อยกว่า 4 ชั่วโมงขึ้นไป

ชาวตะวันตกเข้าใจศาสตร์นี้มานานแล้ว อาหารหลักของพวกเขา

จึงมักเป็นอาหารเช่น สเต็ก+อาหาร ทะเล+หมูแฮม แล้วตามด้วยสลัดผัก หรือทานมะกะโรนีซึ่งเป็นแป้ง ก็จะไม่ทานเนื้อสัตว์ที่เป็นโปรตีนร่วมโดยเด็ดขาด 
ความจริงแล้ว วิธีลดความอ้วนมีหลายอย่าง แต่ถ้าไม่กระทบกระเทือนต่อชีวิตประจำวัน น่าจะปฏิบัติได้ง่ายที่สุด อย่างการฝึกนิสัยไม่ทานแป้งร่วมกับโปรตีน เท่ากับว่าไม่จำเป็นต้องจำกัดอาหาร ไม่จำกัดแคลอรี หรืองดทานโน่นทานนี่ ขอเพียงระวังอย่าทานแป้งกับโปรตีนด้วยกันก็พอ และให้ห่างกันมากกว่า 4 ชั่วโมง

นอกจากนั้น ยังมีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่อยากลดความอ้วนวิธีนี้ เพิ่มเติมคือ

1. หาเพื่อนหรือคนในครอบครัวร่วมกันลดความอ้วน ช่วยให้กำลังใจกันและคอยตรวจสอบกันว่าลดได้จริงไหม

2. พยายามทำใจให้กระตือรือร้น อย่าคิดว่า การลดความอ้วน คือ อดอาหาร แต่หมายถึงการเลือกอาหาร จึงให้คิดว่า "วันนี้อยากกินอะไร" ไม่ใช่คิดว่า "วันนี้อย่ากินอะไร"

3. ชั่งน้ำหนักทุกวัน ถ้าน้ำหนักยังไม่ลด อย่าเพิ่งท้อถอย เพราะการลดความอ้วน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1/2-1 เดือน

4. การลดความอ้วนด้วยวิธีนี้ คือ การเปลี่ยนนิสัยกินอาหาร จึงต้องฝึกให้เคยชิน น้ำหนักย่อมไม่ขึ้นอีก และไม่มีผลข้างเคียง

5. ถ้าหยุดการลดความอ้วนวิธีนี้ น้ำหนักจะเพิ่มกลับมาประมาณ 3 กิโลกรัม เป็นเรื่องปกติ

6. หลีกเลี่ยงงานเลี้ยงทุกประเภท

7. น้ำหนักที่ลดลง อัตราไขมันย่อมลดด้วย ผิวอาจแห้งได้ จึงควรทานอาหารที่มีไขมันนิดหน่อย เช่น ชีส นมสด เพื่อรักษาโปรตีนดั้งเดิมไว้


FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์