หลากอารมณ์ หลายโรครุมเร้า

หลากอารมณ์ หลายโรครุมเร้า


"กลุ่มเสี่ยงต่อโรค"


หลายคนคงจะทราบดีแล้วว่า การที่ทำตัวเองให้เป็นคนมองโลกในแง่ร้าย อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ ซึ่งไม่เพียงแค่คนที่มองโลกในแง่ร้ายเท่านั้น แต่ยังหมานรวมถึงบุคลิกอื่น ๆ ด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย แวนเดอร์บิลท์ สหรัฐอเมริกา ได้แยกบุคลิกภาพของคนที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มเอ บี และซี

กลุ่มเอ คือคนที่มีนิสัยขี้โมโห เห็นแก่ตัว ชอบเยาะเย้ยถากถาง ชอบความรุนแรง ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก และขี้ระแวงเป็นที่สุด คนประเภทนี้ขอบอกเลยว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่ทำตัวเรื่อยเปื่อย เพราะเป็นคนที่มีอารมณ์แปรปรวนง่าย

"คนในกลุ่มบี และซี"


ส่วนคนที่อยู่ในกลุ่มบี จะเป็นคนที่สงบเสงี่ยม เจียมตัว ขี้อาย ซึ่งตรงกันข้าม แต่ก็ใช่ว่าจะหนีโรคร้ายพ้นซะเมื่อไหร่ เพราะคนในกลุ่มนี้กเสี่ยงที่จะเป็นโรคภูมิคุ้มกันต่ำ อันเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนคอลติซอลสูง ส่งผลให้เป็นโรคที่ติดเชื้อได้ง่าย

ส่วนกลุ่มสุดท้าย กลุ่มซี จะเป็นพวกที่ชอบเก็บอารมณ์ ข่มความรู้สึก อดทน อดกลั้น ไม่ชอบความขัดแย้ง ซึ่งคนในกลุ่มนี้จะเสี่ยงต่อการเป็นโคมะเร็ง เพราะความพยายามในการควบคุมอารมณ์

"ร่างกายเป็นตัวกำหนดบุคลิก"


ทำให้ร่างกายมีระดับ STRESS ฮอร์โมนสูง ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานหนัก เกิดการแข็งตัวของผนังเซลล์ หรือเนื้อเยื่อ รวมไปถึงรูมาตอยด์ ไขข้ออักเสบ และโรคผวหนังเรื้อรัง

ซึ่งบุคลิกภาพที่กล่าวมาทั้งหมดหลายคนอาจจะคิดว่าสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งอยากจะบอกว่า บุคลิกภาพต่าง ๆ ของคนเราร่างกายเป็นตัวกำหนด ซึ่งก็คือยีนนั่นเอง แต่เราสามารถที่จะควบคุมอารมณ์ที่ส่งออกมาได้ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่สภาพแวดล้อมแหละค่ะ...


แหล่งข้อมูล : วารสารสุขภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์