มะเร็งลูกอัณฑะ ฝันร้ายของชายหลาย ๆ คน

มะเร็งลูกอัณฑะ ฝันร้ายของชายหลาย ๆ คน


โรคมะเร็งของลูกอัณฑะ (testicular cancer) พบได้น้อยโดยส่วนใหญ่จะพบในผู้ป่วยวัยอายุไม่มาก แต่ถ้าพิจารณาเฉพาะผู้ชายที่มีอายุระหว่าง 15 - 35 ปี จะพบว่าโรคมะเร็งอัณฑะเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยที่สุดสำหรับผู้ชายช่วงอายุนี้


ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดในการเกิดโรคนี้ แต่สัณนิษฐานกันว่า ปัจจัยทางพันธุกรรม ประวัติการมีคนในครอบครัวเป็นโรคมะเร็งอัณฑะมาก่อน หรือมีประวัติการเป็นมะเร็งที่อัณฑะข้างหนึ่ง จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะตรวจพบมะเร็งที่ลูกอัณฑะอีกข้าง


นอกจากนี้ภาวะที่ลูกอัณฑะไม่เคลื่อนลงสู่ถุงอัณฑะ รวมทั้งมีการคลุกคลีกับสารเบนซิน โคโรฟอร์ม และเขม่าก็มีสิทธิ์เสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้เช่นกัน


มะเร็งลูกอัณฑะ ฝันร้ายของชายหลาย ๆ คน


อาการที่สังเกตได้ชัดเจนก็คือ พบก้อนหรือมีอาการบวมของลูกอัณฑะ เมื่อกดแล้วรู้สึกเจ็บ หรือตึงหนักๆ บริเวณลูกอัณฑะ ทั้งนี้คุณสามารถตรวจได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมีวิธีดังนี้ เวลาหลังอาบน้ำ ให้ตรวจลูกอัณฑะทีละข้าง โดยใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ค่อยๆ คลำเลื่อนไปเรื่อยๆ คลำดูว่ามีก้อนหรือการอักเสบเกิดขึ้นหรือไม่ บริเวณด้านหลังของลูกอัณฑะจะคลำได้ส่วนหยุ่นๆ ขนาดเล็ก ซึ่งถือว่าเป็นปกติ ถ้าคลำได้ก้อนหรือส่วนใดผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์ ความผิดปกตินั้นอาจเป็นถุงน้ำหรือเส้นเลือดขอดบริเวณลูกอัณฑะซึ่งพบได้บ่อยกว่าเนื้องอกหรือมะเร็งลูกอัณฑะ


นอกจากนี้จากการวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า พนักงานดับเพลิงมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งอัณฑะ สูงกว่าคนธรรมดาหนึ่งเท่าตัว เพราะต้องทำงานคลุกคลีกับสารเบนซิน โคโรฟอร์ม และเขม่า และยังมีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเพิ่มขึ้นร้อยละ 28
เสี่ยงกับการเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและเนื้องอกไขกระดูกเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับผู้ประกอบอาชีพอื่นและพลเมืองทั่วไปด้วย

เพราะฉะนั้นคุณผู้ชายทั้งหลายก็อย่าชะล่าใจ เพราะเห็นว่าโรคนี้มีอัตราการเกิน้อยกว่ามะเร็งชนิดอื่น ๆ แล้วจะละเลยได้นะคะ เพราะเดี๋ยวนี้มะเร็งได้คร่าชีวิตมนุษย์เราเยอะมากทีเดียว และที่สำคัญโรคนี้สามารถเช็คได้ด้วยตัวเองคร่าว ๆ เพราะฉะนั้นก็ต้องหมั่นเช็คด้วยตัวเองบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไว้ก่อนนะคะ


มะเร็งลูกอัณฑะ ฝันร้ายของชายหลาย ๆ คน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์