ท้องอืด .. น่ากลัวกว่าที่คิด

ท้องอืด .. น่ากลัวกว่าที่คิด


อาการท้องอืด จะมีลักษณะอาการปวดท้องส่วนบน ท้องอืดแน่นท้อง มีลมในท้อง เรอบ่อยๆ บางคนอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อิ่มเร็ว หรือบางคนอาจจะมีอาการแน่นท้อง แม้รับประทานอาหารเพียงเล็กน้อย และรู้สึกแสบบริเวณหน้าอกร่วมด้วย 

     ท้องอืดมีสาเหตุมาจาก โรคในระบบทางเดินอาหาร โรคทางเดินน้ำดี โรคที่เกิดจากการกระตุ้นจากภายนอก เช่น ยาแก้ปวดข้อทั้งหลาย ยานอนหลับ ยากล่อมประสาท ยาปฏิชีวนะบางชนิด เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลเป็นส่วนผสม บุหรี่ รวมถึงอาหารย่อยยากและอาหารรสจัด 
 
     การรับประทานอาหารที่รสจัดหรือรสเผ็ดมา จะทำให้เยื่อบุอาหารอักเสบ หากรีบร้อน เคี้ยวไม่ละเอียด รับประทานครั้งละมากไป อาหารย่อยยาก อาหารมัน อาหารประเภทผักที่มีเส้นใยปริมาณมาก หากรับประทานมากเกินไป ร่างกายไม่มีน้ำย่อยในการย่อยเส้นใยเหล่านี้ แบคทีเรียในลำไส้จะเป็นตัวช่วยย่อย ทำให้เกิดกรดบางอย่าง ส่งผลให้เกิดอาการท้องอืดได้ จึงควรรับประทานในปริมาณพอเหมาะ

    สำหรับอาหารประเภทน้ำ อย่าง นม คนในแถบเอเชียไม่มีน้ำย่อยที่ย่อยนมหรือมีในปริมาณน้อย เมื่อรับประทานนมมากเกินไป อาจจะทำให้อาการท้องอืดหรือท้องเสียได้

     ดังนั้นหากมีอาการท้องอืดบ่อยๆ ควรหาสาเหตุที่แท้จริง ในผู้สูงอายุบางราย อาการท้องอืดอาจเป็นการแสดงอาการนำอย่างหนึ่งของมะเร็งระบบทางเดินอาหาร หรือมีอาการอื่นๆ เช่น เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน น้ำหนักลด ร่วมด้วย เพราะฉะนั้น ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของอาการท้องอืดที่เกิดขึ้น เพราะนั่นอาจจะเป็นการแสดงอาการนำของมะเร็งกระเพาะอาหารก็เป็นได้

     สำหรับบุคคลทั่วไป ปัญหาที่พบบ่อยในคนท้องอืด ได้แก่ แผลในกระเพาะอาหาร หรือกระเพาะอาหารอักเสบ นิ่วในถุงน้ำดี หรือ อาหารไม่ย่อย เนื่องจากอาหารที่รับประทานเข้าไป

หนทางจัดการเบื้องต้น...  

    การรักษาอาการท้องอืดเบื้องต้น อาจจะใช้ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาขับลม ยาธาตุน้ำแดง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร ควรรับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย รับประทานแต่พอควร ไม่มากเกินไป

    การซื้อยาขับลม ยาแก้ท้องอืด หรือ ยาช่วยย่อยมารับประทาน อาจจะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดให้ดีขึ้นได้บ้าง แต่ถ้ามีอาการท้องอืดบ่อยๆ แล้วต้องรับประทานยาทุกวันคงไม่ดีแน่ เพราะการรับประทานยาแก้ท้องอืดเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ อาการท้องอืดที่เกิดขึ้น อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายอื่นๆ ที่ตามมา ได้แก่ กระเพาะอาหารอักเสบ มะเร็งในกระเพาะอาหาร นิ่วในถุงน้ำดี หัวใจขาดเลือดได้

    หากมีอาการเหล่านี้ ทางที่ดีควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการท้องอืด และรับการรักษาตามอาการ

    อาการท้องอืด ดูเหมือนไม่มีอะไรร้ายแรง เพียงซื้อยามาทานก็ช่วยบรรเทาอาการได้ แต่หากเป็นบ่อยๆ ระยะเวลานานๆ และมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย อย่าชะล่าใจไป เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายอื่นๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการท้องอืดที่เกิดขึ้น เพื่อทำการรักษาที่ถูกต้อง จะเป็นหนทางที่ดีที่สุด

FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์