เสียงเพลงบำรุงหัวใจ

เสียงเพลงบำรุงหัวใจ


             เสียงเพลงไม่ได้เดินทางเข้าไปถึงแค่ในหูของเราเท่านั้น แต่ยังไปไกลถึงหัวใจด้วย

             นักวิจัยในสหรัฐพบว่า เมื่อคนเราฟังเพลงโปรด หลอดเลือดของเราจะขยายเช่นเดียวกับตอนที่เราหัวเราะ หรือกินยาบางชนิด

             ดร.ไมเคิล มิลเลอร์ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันด้านโรคหัวใจ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์  ในเมืองบัลติมอร์ บอกว่า เสียงเพลงส่งผลให้หลอดเลือดของคนเราขยายตัวได้ เหมือนเมื่อเราเล่นกีฬา

             เมื่อหลอดเลือดขยาย โลหิตก็จะไหลเวียนได้สะดวกขึ้น และมีโอกาสน้อยลงที่จะจับตัวเป็นลิ่มเลือด ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการหัวใจวายหรือเส้นเลือดสมองตีบได้ หลอดเลือดที่ยืดหยุ่นยังช่วยป้องกันโรคท่อเลือดแดงและหลอดเลือดแดงแข็งได้ด้วย

             "เราไม่ได้บอกให้หยุดใช้ยา หรือไม่ต้องออกกำลังกาย แต่ควรเพิ่มการฟังเพลงเข้าไปอีกอย่างหนึ่งด้วย" มิลเลอร์นำเสนอผลการศึกษาต่อที่ประชุมของสมาคมโรคหัวใจอเมริกันในนิวออร์ลีนส์

             ทีมวิจัยของมิลเลอร์ได้ตรวจร่างกายของชายหญิง  10  คนที่มีสุขภาพดีและไม่สูบบุหรี่ หลังจากฟังเพลงที่ชอบนานครึ่งชั่วโมง และที่ไม่ชอบนานครึ่งชั่วโมง โดยใช้อัลตราซาวด์ส่องดูการทำงานของหลอดเลือด

             ปรากฏว่า  การได้ฟังเพลงที่ชอบทำให้ขนาดของหลอดเลือดขยายตัว  26%  และเพลงที่ไม่ชอบ เช่นพวกเฮฟวีเมทัลได้ทำให้หลอดเลือดตีบลง 6%

             มิลเลอร์ได้ไอเดียนี้หลังจากพบว่า การหัวเราะทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น "ผมถามตัวเองว่ามีอะไรอีกที่ทำให้คนเรารู้สึกดี แล้วผมก็นึกถึงเสียงเพลง" อาสาสมัครส่วนใหญ่เลือกเพลงแนวคันทรี แต่มิลเลอร์บอกว่า แนวเพลงไม่สำคัญเท่ากับว่าเพลงนั้นเป็นเพลงโปรดหรือไม่

             เสียงเพลงนั้นมีประโยชน์  นอกจากจะให้เราเพลิดเพลินแล้ว  ยังช่วยให้สุขภาพเราดีด้วย  แต่ก็ไม่ใช่เปิดจนดังมากเกินไปนะคะ  เพราะอาจทำให้เราเสียสุขภาพแทนได้






ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์