ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย

ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย


            นมเป็นอาหารที่เหมาะสมสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัย ซึ่งนมก็มีให้เลือกหลาหหลาย  ไม่ว่าจะเป็นนมจืดและนมปรุงแต่งชนิดต่าง ๆ  ซึ่งแร่ธาตุแคลเซียม และฟอสฟอรัสในนมจะช่วยให้กระดูกและฟันของเรานั้นแข็งแรง


            นมมีโปรตีน น้ำตาลแลคโตส และวิตามินต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินเอ  จะช่วยในการมองเห็นและบำรุงเนื้อเยื่อ  และวิตามินบีสอง จะช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต และเนื้อเยื่อต่างๆ ทำหน้าที่เป็นปกติ


            หลักการเลือกซื้อนม
             
ควรเลือกดื่มนมที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท 
             ควรที่จะดูฉลากวันที่หมดอายุด้วย   
             ไม่ควรดื่มนมที่หมดอายุ   นมที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อน นมที่กล่องชำรุด หรือนมพลาสเจอร์ไรส์ที่ไม่ได้เก็บในตู้เย็น  ซึ่งนมบางชนิดนั้น ต้องมีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง  เช่น นมพาสเจอร์ไรส์ หรือโยเกิร์ต ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส


             หญิงตั้งครรภ์ เด็กวัยเรียนและเด็กวัยรุ่นควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ วันละ 1-2 แก้ว 
             ผู้มีปัญหาโรคอ้วน หรือมีไขมันในเลือดสูงควรดื่มนมพร่องมันเนย

             กรณีที่ซื้อนมเปรี้ยวชนิดดื่ม ควรเลือกชนิดที่ทำจากนม ที่มีเนื้อนมในปริมาณสูง โดยให้ดูที่ข้างกล่อง หรือขวด จะทำให้ได้คุณค่าอาหารใกล้เคียงนมสด ผู้ใหญ่บางคนไม่สามารถดื่มนมสดได้ เนื่องจากดื่ม แล้ว เกิดปัญหา ท้องเดิน หรือท้องอืด เพราะร่างกายไม่สามารถ ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมได้ จึงอาจปรับเปลี่ยนวิธีการ โดยให้ดื่มนมครั้งละน้อยๆ เช่น 1/4 แก้ว แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น ดื่มนมหลัง อาหารหรือดื่มนมถั่วเหลือง หรือเปลี่ยนเป็นกินโยเกิร์ตชนิดครีม ซึ่งจัดเป็น นมเปรี้ยวชนิดหนึ่ง นมเปรี้ยว มีจุลินทรีย์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อคน และสามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนม ช่วยลด ปัญหา ท้องเดิน หรือท้องอืด

             นมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลือง ให้โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย จึงดื่มได้เป็นประจำเช่นกัน

            นมนั้นมีประโยชน์กับตัวเราเป็นอย่างมาก  ถ้าเราดื่มอย่างถูกวิธี  และมันก็มีโทษเช่นกันถ้าหากเราดื่มไม่ถูกวิธี...


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์