รู้ไว้มารยาทบนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น

รู้ไว้มารยาทบนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น


หลังจากที่กระแสรักสุขภาพมาแรงก่อนหน้านี้ ทำหใหลาย คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากย่งขึ้น ที่เห็นได้ชัดก็คือเดี๋ยวนี้คนเราหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกันมากกว่าแต่ก่อนเยอะทีเดียว และอีกหนึ่งที่เป็นผลพลอยได้ตามมาก็คือ อาหารเพื่อสุขภาพ


ซึ่งอาหารญี่ปุ่นนั้นได้ชื่อว่าเป็น
หนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพ ของยุคนี้เลยทีเดียว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอาหารญี่ปุ่นนั้นได้รับการยอมรับว่ามีไขมันน้อย เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมอาหารเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอร้านอาหารญี่ปุ่นผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด


ดังนั้นเมื่อเราสนใจที่จะรับประทานอาหารของญี่ปุ่นแล้ว
เพื่อน ไม่อยากทราบมารยาทบนโต๊ะอาหารของญี่ปุ่นดูหน่อยหรอ ? ก็ในเมื่อไหน เราก็หันมาทานอาหารชาติเขาแล้วนี่หน่า ...


รู้ไว้มารยาทบนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น


หลาย คนเมื่อก้าวเท้าเดินเข้าไปในร้านอาหารญี่ปุ่นแล้วอาจจะตกใจก็ได้ เนื่องจากพนักงานในร้านจะตะโกนเสียงดังสุดขีดเป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งกิริยาแบบนั้นเป็นการแสดงออกถึงความเต็มใจให้การต้อนรับของทางร้านนั่นเอง


ต่อมาการทานซุปร้อน
ที่หลาย คนอาจจะเจอ ปัญหาเปิดฝาถ้วยไม่ออก นั้น จริง แล้วเพียงแค่คุณบีบถ้วยเบา พร้อมกับดึงฝาออกเพียงเท่านี้ก็ได้แล้วค่ะ จากนั้นคุณสามารถใช้ตะเกียบคีบอาหารชินเล็ก ในซุปทานแล้วค่อยซดน้ำตามก็ได้ ในการถือถ้วยซุปที่ถูกต้องนั้น คือการถือในระดับอกค่ะ


ในการสั่งอาหารตามหลักจริง
นั้น ควรจะสั่งซาชิมิมาทานก่อนสั่งซูชิ  ในขณะที่การทานซูชินั้น ให้ทานซูชิหน้าปลาดิบที่เป็นเนื้อสีขาวก่อน แล้วค่อยไล่สีซูชิที่เข้มขึ้นเรื่อย และตบท้ายด้วยซูชิไข่หวาน หลาย คนอาจจะไม่ทราบว่าจริง แล้วการทานซูชินั้นสามารถใช้มือหยิบทานได้โดยคุณต้องหยิบซูชิทางด้านยาว จากนั้นใช้หงายมือเพื่อเอาด้านข้าวปั้นขึ้นข้างบน ขณะที่เอาใส่ปากให้ส่วนที่เป็นหน้า (ซูชิ) แตะกับลิ้น


รู้ไว้มารยาทบนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น


และที่สำคัญก็คือ ห้ามเอาตะเกียบแทงอาหารเด็ดขาด เพราะนั่นถือว่าไม่สุภาพมาก และเมื่อทานอิ่มแล้วให้วางปลายตะเกียบหันไปทางซ้าย


เป็นอย่างไรเอ่ย
ดูเหมือนจะไม่ยุ่งบาก แต่ก็ยุ่งยากไม่ใช่เล่นเลยนะคะ คงเป็นเพราะวัฒธรรมที่เราไม่คุ้นชินกันนั่นเอง แต่ถ้าเพื่อน ที่นี่ทราบแล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามกันนะคะ เพราะมารยาทการรับประทานอาหารนั้นถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งจะสามารถบ่งบอกถึงตัวผู้รับประทานได้ด้วยค่ะ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์