ชาเป็นเครื่องดื่มที่วิเศษสุด เหนือกว่าไวน์ ไม่กัดกร่อนเคลือบฟัน

ชาเป็นเครื่องดื่มที่วิเศษสุด เหนือกว่าไวน์ ไม่กัดกร่อนเคลือบฟัน


            วารสาร “ทันตแพทยศาสตร์” ของสหรัฐฯ แจ้งว่า มี การศึกษาพบว่า ชาชงเป็นเครื่องดื่มที่วิเศษสุด เหนือกว่าเหล้าไวน์และน้ำส้มคั้น เพราะนอกจากไม่กัดกร่อนฟัน ยังมีสารป้องกันความเสื่อมของร่างกาย ที่เป็นคุณแก่สุขภาพอีกด้วย


            ดร.โมฮำเหม็ด เอ. ซาสซีโอนี หัวหน้านักวิจัย กล่าวว่า เครื่องดื่มอย่างอื่น เช่น น้ำครีมโซดาซึ่งใส่น้ำตาลและมีฤทธิ์เป็นกรด และน้ำผลไม้จำพวกมะนาวและส้มคั้น ล้วนแต่กัดกร่อนส่วนที่แข็งของฟัน คือ เคลือบฟัน และเมื่อใดที่มันถูกทำลายหมด มันก็ไม่อาจจะกลับคงคืนอีกได้ มีแต่ชาชงอย่างเดียวเท่านั้นที่ไม่ก่อให้เกิด ความเสียหายที่ไม่อาจเปลี่ยนไปอย่างเดิมได้ 

            นอกจากรสชาติดีแล้ว ชาชงยังเป็นประโยชน์กับสุขภาพมากมาย มันอุดมด้วยสารป้องกันความเสื่อมของร่างกาย ซึ่งเชื่อกันว่าช่วยป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ หลอดเลือด และเบาหวาน
 

            ดร.โมฮำเหม็ดได้ศึกษาเปรียบเทียบโทษของการกัดกร่อน ฟัน ของชาดำชาเขียวกับโซดาและน้ำส้มคั้น ทั้งระยะสั้นและยาว ผลการศึกษาสรุปได้ว่า มีฤทธิ์ทำให้ฟันถูกกัดกร่อนมากเท่ากับน้ำ คือ ไม่มีพิษภัยเลย


            ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้ดื่มชา โดยไม่ต้องผสมกับอะไรเลย ไม่ว่าจะใส่น้ำ มะนาวหรือน้ำตาล เพราะมันจะไปผสมกับสารฟลาโวนอยด์ในชา ทำให้คุณประโยชน์เสียไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์