ใยไหมแมงมุม

ใยไหมแมงมุม

ศ. เชอรีล ฮายาชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ริเวอร์ไซด์ ทำการศึกษาใยแมงมุมซึ่งประกอบด้วยโมเลกุลของโปรตีนต่างๆ ด้วยการเก็บเกลียวใยแมงมุมและดูต่อมผลิตที่อยู่ใต้ท้อง เพื่อหาว่า มันผลิตใยที่มีคุณภาพนี้ออกมาได้อย่างไร

ฮายาชิกล่าวว่า "มีโปรตีนหลายชนิดอยู่ในต่อมสร้างใย การผสมผสานโปร ตีนต่างๆ เข้าด้วยกันนี้ ก่อให้เกิดใยแมง มุมที่มีความแข็งแรงขึ้นมา ซึ่งเคยมีการทดลองเลียนแบบใยแมงมุมด้วยการนำโปรตีนผ่านเข้าไปในไซริง แคบๆ แต่เส้นใยที่ออกมาไม่เหนียว ละเอียด ยืดหยุ่นและแข็งแรงอย่างใยแมงมุมตามธรรมชาติ แต่กลับเปราะหักง่าย"

ใยไหมแมงมุม

แมงมุมจะชักใยหลายแบบเพื่อใช้ในการเคลื่อนที่ เก็บอาหาร สร้างกับดัก ผสมพันธุ์ โดยส่วนใหญ่แล้ว เส้นใยจะมีขนาดประมาณ 1 ใน 10 ของเส้นผมมนุษย์ เบากว่าฝ้าย และมีคุณสมบัติแข็งแรงกว่าเหล็กถึง 5 เท่า

การศึกษาใยแมงมุมจะช่วยนักวิทยาศาสตร์พัฒนาผลิต ภัณฑ์หลายชนิด เช่น เครื่องมือแพทย์ เชือกชนิดพิเศษ เสื้อเกราะ ชุดนักกีฬา เนื่องจากถ้าต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เบาและแข็งแรง ใยแมงมุมเป็นสิ่งแรกๆ ที่ควรนำมาศึกษาและนำไปปรับใช้

ศ. ฮายาชิยังกล่าวด้วยว่า "ใยแมงมุมอยู่ในโลกมากว่า 350 ล้านปีแล้ว ลักษณะของเส้นใยมีความเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ โดยเส้นใยในยุคแรกๆ มีรูปแบบเรียบง่าย ไม่มีความซับซ้อน แต่เมื่อเก็บสะสมข้อมูลไปเรื่อยๆ กลับพบว่า ฉันกำลังศึกษาระบบของใยแมงมุมที่มีความซับซ้อนมาก โดยเฉพาะโปรตีนที่แมงมุมตัวเมียนำมาใช้เมื่อมันจะสร้างใยห่อตัวลูก"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์