หวั่น !!! โจ๋ฮิตส่งข้อความ ทำภาษาวิบัติ

หวั่น !!!  โจ๋ฮิตส่งข้อความ ทำภาษาวิบัติ


หลังจากที่เทคโนโลยีมีการพัฒนามากขึ้น จนทำให้เดี๋ยวนี้มนุษย์เรามีความสะดวกสบายมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมากทีเดียว


ดูตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ ที่มีการพัฒนามากขึ้น จนปัจจุบันเรียกได้ว่าแทบจะทุกคนต่างก็มีมือถือเป็นของตัวเองกันถ้วนหน้า และเจ้ามือถือนี่เองที่เป็นที่มาของปัญหาน่าปวดหัวนี้


ทั้งนี้เนื่องมาจากว่าปัจจุบันนี้เหล่าวัยโจ๋ทั้งหลายนั้น นิยมส่งข้อความทางมือถือแทนการพูดกันมากขึ้น โดยบางครั้งกลุ่มวัยโจ๋เหล่านี้มักจะใช้ตัวย่อหรืออักษรย่อแทนคำเต็ม ๆ แม้ว่าจะช่วยให้ผู้ส่งประหยัดเวลา แต่นั่นกลับทำให้ผู้รับเสียเวลาในการแปลความหมายมากขึ้นไปอีก


ทั้งนี้ในออสเตรเลีย มีการศึกษาโดยใช้ให้นักศึกษาพิมพ์ ข้อความสั้น ใช้ตัวย่อมาก ๆ ภายในเวลา 5
นาทีว่า การใช้ตัวย่อมาก ๆ ทำให้ผู้รับต้องเสียเวลาในการคิดหาคำเต็มหรือไม่ก็แปลความหมายผิดไปเลย การใช้คำย่อมาก ๆ ยิ่งกว่าภาษาธรรมดา เวลาอ่านต้องใช้เวลามากขึ้นถึง 2 เท่า และหลายคนก็อ่านผิดไปเลย


ซึ่งบางครั้งเมื่อมาถามเจ้าตัวคนส่งอีกครั้งถึงความหมายของตัวย่อ เขาเองก็อาจจะลืมไปด้วยซ้ำว่าตัวย่อดังกล่าวนั้น เขาหมายถึงอะไร และที่ดูจะเป็นปัญหามากทีเดียวก็คือ บางคนติดใช้ภาษาแชท กับเอกสาร งานต่าง ๆ ที่ค่อนข้างเป็นทางการด้วย


อันที่จริงการที่เราจะใช้คำย่อบ้างในการส่งข้อความหาใครสักคนนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ผิด หากเขาและคุณเข้าใจตรงกัน และที่สำคัญก็คือคุณต้องรู้จักใช้คำให้ถูกต้องตามกาลเทศะด้วยค่ะ


หวั่น !!!  โจ๋ฮิตส่งข้อความ ทำภาษาวิบัติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์