ภัยจากแสงแดด และการป้องกัน

ภัยจากแสงแดด และการป้องกัน


            แสงอาทิตย์ประกอบด้วยรังสีต่าง ๆ ที่สามารถมองเห็นหรือไม่เห็นด้วยตา รังสีที่สำคัญ คือ Ultraviolet-A (UVA), Ultraviolet-B (UVB) ซึ่งมองไม่เห็นด้วยตา และเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคทางผิวหนังบางชนิดได้

            ผลกระทบจากแสงแดดต่อผิวหนัง

             ผิวไหม้จากแดด ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. เป็นเวลาที่แสงแดดมีความรุนแรงมากที่สุด หากต้องอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลานี้นาน ๆ จะมีโอกาสผิวไหม้ แดง จากแดด บางคนอาจเกิดอาการบวม แดง พอง หรือมีไข้ คลื่นไส้ เป็นต้น

             แพ้แดด อาการที่สำคัญคือผื่น หรือผื่นพอง โดยส่วนใหญ่เกิดจากปฏิกิริยาเสริม เช่น ยาหรือสารเคมีบางชนิด เช่น น้ำหอม เครื่องสำอาง เป็นต้น

             มะเร็งผิวหนัง อันตรายที่น่ากลัวที่สุดจากแสงแดด คือ มะเร็งผิวหนัง หากได้รับแสงแดดแรงเกินไป หรือได้รับเป็นเวลานาน โดยไม่ได้ทาครีมป้องกันแสงแดด อาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังชนิดต่าง ๆ ได้แก่ Basal cell carcinoma, Squamous cell carcinoma, Melanoma

             ตีนกา รอยย่น ตีนกาที่เกิดบนใบหน้า นอกจากการสูบบุหรี่ที่ส่งผลดังกล่าวแล้ว แสงแดดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้ป้องกันด้วยการทาครีมกันแดด เมื่อต้องทำงานกลางแจ้ง จะทำให้ผิวหนังมีรอยย่น ตกกระ ดูแก่กว่าวัย ซึ่งการป้องกันควรทำตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 20 ปี

             กระ มักพบในผู้ที่มีผิวขาว ผิวบาง และเกิดขึ้นกับบริเวณผิวหนังที่ถูกแสงแดดมาก เช่น ใบหน้า กระจะมีสีและต่างกัน กระไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง เนื่องจากไม่กลายเป็นเนื้อร้าย แต่หากเกิดผื่นขึ้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อวิเคราะห์ว่าเป้ฯมะเร็งผิวหนังหรือไม่ สาเหตุของกระมาจากแสงแดด และกรรมพันธุ์ สามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงแสงแดด และทาครีมป้องกันแดด


            วิธีปกป้องผิวจากแดด

             ทาโลชั่น  หรือครีมกันแดดก่อนออกแดด อย่างน้อย 2 ชั่วโมง เนื้อครีมจะซึมซาบเข้าสู่ผิวเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันแดดให้สูงขึ้น และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทีมีค่า SPF (Sun Protect Factor) อย่างน้อย 15 เท่า เพราะค่า SPF ที่สูงจะสามารถปกป้องคุณจากแสงแดดได้ดีกว่าครีมกันแดดที่มีค่า SPF ต่ำกว่า กรณีว่าน้ำควรเลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดชนิดกันน้ำ

             ผู้ที่ทำงานในที่ร่ม หรือในห้องปรับอากาศ ก็ควรทาครีมป้องกันแดด เพราะที่ที่มีแสงแดดลามเลียเข้ามาได้ย่อมมีรังสี UV อยู่เสมอ

             สำหรับริมฝีปากควรทาลิปสติกที่มีสารกันแดด และควรสวมแว่นตากันแดดเพื่อถนอมสายตา

             หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งช่วงเวลาแดดแรงจัดระหว่าง 10.00-15.00 น.

             ผู้ที่หลงไหลในการอาบแดด หรือต้องการให้ผิวเป็นสีแทน ไม่ควรให้ส่วนใดส่วนหนึ่งโดนแสงแดดเพียงด้านเดียวเป็นเวลานานเกินไป

             หากไม่สามารถหลบเลี่ยงการออกแดดได้ในขณะที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด ควรทาครีมบำรุง (After sun) ทันทีเมื่อผิวเริ่มแดง สารบำรุงในเนื้อครีมจะช่วยสมานผิวได้

          
 
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว  สาว ๆ ก็ควรระวังนะคะ  ผิวจะได้สวยไปนาน ๆ ค่ะ....





ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokhealth.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์