เรื่องของตีนกา

เรื่องของตีนกา


            ถ้าใครว่าสาว ๆ ว่ามี  "ตีนกา"  คงทำให้ถึงกับโมโหเลยทีเดียว  แต่ถ้ามาส่องกระส่องดูแล้วมีก็คงเป็นเรื่องน่าเศร้า  คงต้องหาวิธีทำให้ตีนกานั้นหายไป  เพราะกลัวคนจะเรียกป้า
           
สาเหตุที่เรียกว่า ตีนกา คงมีด้วยกันหลายประการ เช่น ความเครียด เครื่องสำอาง สภาพแวดล้อม แสงแดด มลภาวะ สภาพผิวพรรณ อาหารการกิน การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และอีกมากมายชนิดพูดวันเดียวไม่จบ สำคัญคือการดูแลเอาใจใส่ผิวพรรณจากภายในสู่ภายนอก การดูแลภายในคงจะหนีไม่พ้นเรื่องอาหารการกิน ซึ่งเกี่ยวข้องอย่างมากกับสารอาหารที่จะนำไปเสริมสร้างคอลลาเจน ให้ความชุ่มชื้น และสารอาหารที่มีประโยชน์แก่เซลล์ผิวหนัง นอกจากนี้ยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่ชำรุด และกำจัดเซลล์ที่ตายแล้ว

             
สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ
            Vitamin E : ไม่ต้องบอกก็คงเคยได้ยินคำว่าสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) กันบ้างแล้ว วิตามินอีเป้นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งซึ่งปกติแล้วจะช่วยป้องกันไม่ให้เยื่อบุเซลล์ (Cell membrane) ของเซลล์ทุกชนิดในร่างกายรวมทั้งเซลล์ผิวหนังถูกทำลายโดยสารอนุมูลอิสระ (Free radicals)
            Gelatin : เป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และอีลาสตินให้กับผิวหนัง การผลิตคอลลาเจนจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้นการเสริมเข้าไปอาจช่วยได้บ้าง
            Vitamin C : เป็นที่ยอมรับว่าวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี โดยเฉพาะเมื่อผสมกับสารซิตรัส ไบโอฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมของวิตามินซี การรับประทานเป็นประจำอาจจะช่วยลดริ้วรอย และชะลอการเหี่ยวย่นของผิวได้บ้าง  เนื่องจากช่วยสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน
            Beta Carotene : เป็นสารตั้งต้นในการสร้างวิตามินเอ เพื่อใช้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง หรือเซลล์อื่น ๆ ในร่างกาย หากขาดวิตามินเอ อาจทำให้เกิดภาวะผิวหนังแห้ง แตก หรือรูขุมขนนูนแข็งขึ้นได้
            Silica : เป็นแร่ธาตุสำคัญในสมุนไพร Horsetail ที่มีสรรพคุณช่วยในการเสริมสร้างโปรตีนคอลลาเจน และอีลาสตินให้แก่ผิวหนัง ช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้
            Evening Primrose Oil : เป็นกรดไขมันจำเป็นในกลุ่ม Omega 6 ช่วยทำให้ผิวหนังสามารถโอบอุ้มน้ำได้ดีขึ้น และผิวพรรณดูอ่อนเยาว์

           
นอกจากดูแลเอาใจใส่ผิวพรรณจากภายในแล้ว การดูแลภายนอก และการดูแลทางด้านจิตใจก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน สำหรับการดูแลภายนอกควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่เหมาะสมกับผิวตัวเองมากกว่าความนิยมในยี่ห้อ ส่วนในด้านจิตใจควรทำใจให้สบาย และพยายามพัฒนาความสามารถในการปลงให้เร็วขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางอารมณ์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของความเครียด หากสามารถปฏิบัติได้ดังที่กล่าวมา สาว ๆ ทั้งหลายก็คงจะยิ้มหน้าบานได้อีกนานหลายปีเชียว





ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokhealth.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์