หอมแดง ถึงเล็กแต่ก็มีคุณค่า

หอมแดง ถึงเล็กแต่ก็มีคุณค่า


            "หอมแดง" มักถูกใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นลาบ น้ำตก หรือเป็นผักกินแกล้มกับอาหาร  เช่น  ข้าวซอย หรือเป็นส่วนประกอบในน้ำจิ้มอาจาด ซึ่งส่วนประกอบเล็ก ๆ อย่างหอมแดงนี้ก็ให้คุณประโยชน์กับคนกินมากมายเช่นกัน

           
หอมแดงนั้นมีประโยชน์มากมาย โดยในหอมแดงสดจะมีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบ อีกทั้งยังมีสารฟลาโวนอยด์  ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และหากกินเป็นประจำแล้วหล่ะก็จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล  ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น   ลดไขมันในเส้นเลือดที่เป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

           
นอกจากนี้ในหอมแดงยังมีธาตุฟอสฟอรัสปริมาณสูง ช่วยทำให้เรามีความจำดีอีกด้วย  และยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี แถมยังช่วยลดจุดด่างดำบนใบหน้าสาว ๆ ได้อีก แค่ทุบหรือฝานหอมแดงให้เป็นแว่นบาง ๆ ทาบริเวณที่เป็นสิว ฝ้า หรือมีจุดด่างดำ และนอกจากหอมแดงจะมีประโยชน์จากการกินแล้ว สำหรับคนที่เป็นหวัดคัดจมูก หอมแดงก็สามารถช่วยคุณได้ เพียงนำหัวหอมแดงมาบุบให้แตกสักหน่อยแล้วห่อผ้าวางไว้ใกล้หมอน น้ำมันหอมระเหยจากหอมแดงก็จะทำให้หายใจได้คล่องขึ้น นอนหลับสบายตลอดคืน

           
เมื่อรู้กันอย่างนี้แล้ว  เพื่อน ๆ  คนไหนที่ไม่ชอบก็ควรหันมากินกันนะคะ  สุขภาพจะได้แข็งแรง  สำหรับคนที่ชื่นชอบอยู่แล้วก็ควรกินต่อไปค่ะ  แล้วสุขภาพจะดีเอง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์