ไอจามไม่ใช่เพราะเป็นหวัดอย่างเดียว นึกถึงเรื่องสัปดนก็เป็นได้

ไอจามไม่ใช่เพราะเป็นหวัดอย่างเดียว นึกถึงเรื่องสัปดนก็เป็นได้


            อาการจามของคนเรา อาจจะไม่ใช่เพราะเป็นหวัดอย่างเดียว บางคนหากจิตใจไปนึกถึงเรื่องทางกามารมณ์เข้าก็ทำให้เกิดจามไม่หยุดก็ได้

           
หมออังกฤษสองคนได้เปิดเผยถึงอาการของคนไข้ผู้ชายวัยกลางคน ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่า พอเขานึกถึงเรื่องทำนองชู้สาวขึ้นมาทีไร จะจามไม่หยุดทุกที

            วารสารทางวิชาการ “ราชแพทย์สมาคม” ของอังกฤษ รายงานว่า ในการพยายามหาสาเหตุเรื่องนี้ หมอมาห์หมุด พุตตา และแฮโรลด์ แมกซ์เวลล์ ได้เข้าไปติดตามศึกษาตามห้องสนทนาในอินเตอร์เน็ต และได้พบผู้มีอาการแบบเดียวกันอีก ในหมู่คนทั้งสองเพศอีก 17 ราย

           
แพทย์ทั้งคู่ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า อาการแบบนี้อาจจะมีอยู่ทั่วไป และให้ความเห็นว่า อาจจะเป็นเพราะความสับสนในระบบวงจรไฟฟ้าของสมอง พร้อมกับอธิบายว่า “มันเป็นเรื่องที่แปลกแน่นอน แต่คิดว่าเป็นการแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบต่อสิ่งกระตุ้น ซึ่งหลงเหลือมาจากการวิวัฒนาการดั้งเดิม ในระบบสายไฟ ส่วนของระบบประสาท ที่เรียกว่าระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่อาจควบคุมได้ โดยที่มันควบคุมเรื่องอย่างเช่น อัตราการเต้นของหัวใจ และปริมาณแสงที่ปล่อยให้ผ่านรูม่านตาได้ บางทีสัญญาณในระบบนี้เกิดไปกั๊กกันเข้า และข้าพเจ้าคิดว่าอาจเป็นต้นเหตุที่บางคนเกิดจามผิดที่ผิดเวลาขึ้น”เขากล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์