ทำไมต้องเรียกบลูทูธ??

ทำไมต้องเรียกบลูทูธ??


             อุปกรณ์บลูทูธนั้นหลายคนคงจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว  ว่าเป็นเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์  2  ชนิด  ไม่ว่าจะเป็น  คอมพิวเตอร์กับมือถือ  หูฟังกับมือถือ  หรือจะเป็นมือถือกับมือถือ   เป็นต้น  แต่ทำไมถึงเรียกว่า บลูทูธ  หรือ ฟันสีน้ำเงินด้วย

            
เรื่องมีอยู่ว่า  เมื่อปี 1994  บริษัทสัญชาติสวีดิชที่มีนามว่า  อิริคสัน  โมบายคอมมูนิเคชั่น  เขาได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเอาคลื่นวิทยุกำลังต่ำมาสร้างการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์   และต่อมาในปี 1998  ก็มีบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีก  4  แห่ง  (โนเกีย  ไอบีเอ็ม  โตชิบา  และอินเทล)  เข้ามาร่วมด้วย  จนถึงทุกวันนี้เทคโนโลยีดังกล่าวถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์สื่อสารแบรนด์ต่าง ๆ มากมาย  เมื่อสามารถสร้างมาตรฐานในการสื่อสารแบบไร้สายขึ้นมาได้  บริษัทอิริคสัน  ก็ได้ตั้งชื่อเจ้าสิ่งนี้ว่า  "บลูทูธ"  เพื่อเป็นเกียรติแก่กษัตริย์ไวกิ้งนาม  Harald  Blatand  กษัตริย์พระองค์นี้เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ชาวสแกนดิเนเวียว่าเป็นผู้ผนวกดินแดนระหว่างเดนมาร์กกับนอร์เวย์  และนำคริสตศาสนามาเผยแพร่ให้ผู้คนในดินแดนสแกนดิเนเวียทั้งหมด

            
คำว่า  Bluetooth  นั้นบางตำนานก็ว่าเป็นเพราะพระองค์โปรดปรานบลูเบอรี่เป็นพิเศษ  เสวยบ่อยมากจนฟันดูเป็นสีน้ำเงินตลอดเวลา  แต่บ้างก็ว่าคำนี้เพี้ยนมาจาก  Blatand  ในภาษาแดนิช  ที่แปลว่า  ผู้ยิ่งใหญ่ที่มีผิวสีคล้ำ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก  วารสารฉลาดซื้อ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์