บิ๊กอายส์เข้าเครื่องมือแพทย์

บิ๊กอายส์เข้าเครื่องมือแพทย์


บิ๊กอายส์เข้าเครื่องมือแพทย์ ตั้งแท่นรอ"วิทยา"เคาะใช้ปีหน้า


เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ได้มีมติให้เลนส์สัมผัส หรือคอนแทคเลนส์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์ที่แก้ไขความผิดปกติของสายตา คอนแทคเลนส์สวยงามที่ทำให้ตาโตหรือบิ๊กอายส์ และคอนแทคเลนส์รักษาโรค เป็นเครื่องมือแพทย์ ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 โดยจะต้องมีการควบคุมการนำเข้า การจำหน่าย และต้องขออนุญาตการนำเข้าจาก อย.ก่อน โดยขั้นตอนต่อไปจะเร่งออกประกาศ อย.บังคับใช้ โดยจะเตรียมเสนอให้นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คนใหม่ลงนามในประกาศดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้หลังจากลงราชกิจจานุเบกษา 180 วัน ซึ่งอาจจะมีระยะให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัวประมาณ 30 วัน รวมระยะเวลาแล้วน่าจะไม่เกิน 210 วันหลังจากนี้

นพ.พงศ์พันธ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในช่วงเวลานี้ก่อนที่ประกาศจะลงในราชกิจจานุเบกษา อย.ได้ประสานงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต่างๆ กำชับคุมเข้มไปยังร้านค้าที่จำหน่ายคอนแทคเลนส์ที่จำหน่ายในที่ต่างๆ ทั้งมาบุญครอง สยามสแควร์ ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัดต่างๆ ได้เก็บคอนแทคเลนส์บิ๊กอายส์ออกจากท้องตลาดแล้ว ก็เหลือแต่เพียงที่ขายในอินเตอร์เน็ต ที่ยังคงมีการขายกันอยู่ ซึ่ง อย.กำลังประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการอยู่

"การประกาศขายคอนแทคเลนส์บิ๊กอายส์ตามอินเตอร์เน็ต ส่วนใหญ่เป็นการหิ้วคอนแทคเลนส์มาเองจากต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีน จึงทำให้ อย.ไม่ทราบว่าแหล่งของผู้จำหน่ายอยู่ที่ใด จึงจะเร่งดำเนินการตามไปถึงแหล่งจำหน่าย เพราะหากนำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นพ.พงศ์พันธ์กล่าว

ทั้งนี้ ประกาศ สธ.กำหนดให้คอนแทคเลนส์แฟชั่นเป็นเครื่องมือแพทย์เช่นเดียวกับคอนแทคเลนส์สายตาตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ที่จะต้องมีการควบคุมการนำเข้า การจำหน่าย และต้องขออนุญาตการนำเข้า เพราะนักเรียนนิยมซื้อมาใส่กันมากและบางรายถึงขนาดผลัดกันใส่ หากไม่มีความจำเป็นไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ประเภทนี้ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายกับดวงตา เพราะไม่รู้แหล่งที่ผลิต อาจเป็นผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณภาพ วัสดุที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน กระบวนการผลิตมีการป้องกันการติดเชื้อหรือไม่ เพราะหากมีเชื้อก็จะทำให้เกิดปัญหาความปลอดภัย พบการขายคอนแทคเลนส์บิ๊กอายส์ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด รถเร่ ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเกาหลี จีน โดยไม่ได้ขออนุญาต หากพบว่ามีการผลิตและจำหน่ายโดยร้านประกอบแว่น ซึ่งขายคอนแทคเลนส์สายตา มีการขายคอนแทคเลนส์แฟชั่นรวมอยู่ด้วย ก็จะต้องมีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์