เตือนกินอาหารเสริมมั่วถึงขั้นมะเร็ง

เตือนกินอาหารเสริมมั่วถึงขั้นมะเร็ง


แพทย์ออกมาเตือนกินอาหารเสริมโดยไม่จำเป็น อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงขั้นเป็นมะเร็ง เผยวิตามินบางชนิดทำงานเป็นทีม ไม่สามารถแยกกินอย่างใดอย่างหนึ่งได้


กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : น.พ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ เปิดเผยว่า คนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารเสริม ว่า มีความจำเป็นต่อร่างกายหรือไม่ ส่วนใหญ่มีราคาแพง หากร่างกายไม่อยู่ในสภาวะที่ต้องการวิตามินเข้าเสริมทดแทน การซื้อรับประทานอาจไม่มีประโยชน์ ทั้งอาจเกิดโทษต่อร่างกายได้ ซึ่งผู้ต้องการอาหารเสริม คือ คนป่วยที่ไม่สามารถรับอาหารตามปกติ หรือคนแก่ที่ไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้มาก


อย่างไรก็ตาม ไม่มีอาหารเสริมชนิดใดหรือยี่ห้อใด สามารถทดแทนสารอาหารที่ได้รับจากการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อได้ อาทิเช่น วิตามินเอ ที่มีสารเบต้าแคโรทีนมีสรรพคุณต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งในมะเขือเทศ มีวิตามินเอมากถึง 600 ชนิด


เตือนกินอาหารเสริมมั่วถึงขั้นมะเร็ง


น.พ.กฤษดา กล่าวต่อว่า บางคนเข้าใจผิดว่า เมื่อรับประทานแคลเซียมเสริมไปแล้ว ร่างกายจะได้แคลเซียมไปเสริมกระดูก แต่การที่แคลเซียมจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีแมกนีเซียมเพื่อช่วยดูดซึม ดังนั้น หากรับประทานแคลเซียมเสริมที่ไม่ดี ราคาถูกมาก ๆ การดูดซึมก็จะไม่ดี และอาจไปจับตัวเป็นหินปูน ทำให้เกิดกระดูกงอก กระดูกย้อย หรือเป็นนิ่วได้

ดังนั้น ก่อนซื้ออาหารเสริมจะต้องศึกษาให้ละเอียด โดยดูที่ฉลากว่าเป็นแบบธรรมชาติหรือแบบสังเคราะห์ ซึ่งหากได้จากธรรมชาติหรือมีความใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด จะมีการดูดซึมได้ดี ตรงข้ามกับแบบสังเคราะห์ ที่มีบางชนิดอาจจะส่งผลตรงข้ามแบบหน้ามือเป็นหลังมือ อาทิเช่น วิตามินอี หากมาจากธรรมชาติจะช่วยป้องกันโรคหัวใจ แต่ถ้าเป็นวิตามินอี สังเคราะห์ ก็จะส่งผลตรงข้าม คือ ทำให้เกิดโรคหัวใจ หรือวิตามินสังเคราะห์บางชนิด เมื่อรับประทานเข้าไปแทนที่จะช่วยให้มีสุขภาพดีกลับทำให้แก่เร็ว หรือทำให้เป็นโรคมากขึ้น อาทิเช่น มะเร็งได้

"เราไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริม แต่ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนก็เพียงพอ อาหารเสริมที่ขายอยู่ตามท้องตลาด หากมีเครื่องหมาย อย.ก็รับประทานได้ ไม่อันตราย หากคนนั้นไม่รับประทานอาหารสด ก็จะไม่ช่วยอะไร เพราะวิตามินเหล่านี้ทำงานเป็นทีม อาทิเช่น โคคิวเทน ต้องรับประทานร่วมกับไขมัน ถ้ารับประทานอย่างเดียว ไม่กินไขมัน การดูดซึมก็จะไม่ดี และจะถูกย่อยขับออกมาเป็นปัสสาวะที่แพงมาก" น.พ.กฤษดากล่าว    


เตือนกินอาหารเสริมมั่วถึงขั้นมะเร็ง


น.พ.กฤษดา กล่าวยังแนะนำวิธีเลือกรับประทานอาหารเสริมว่า มี 4 วิธี คือ


1.เลือกอาหารเสริมแบบที่ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด โดยดูที่ฉลากว่า เป็นแบบธรรมชาติหรือไม่ เพราะจะดูดซึมได้ดีกว่า

2.ดูปริมาณสารในแต่ละเม็ดว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะบางชนิด มีวิตามินครบ ทั้ง a-z รวมใน 1 เม็ด แต่อาจจะมีปริมาณวิตามินอย่างละ 1 มิลลิกรัม หรือ 1 ไมโครกรัมเท่านั้น ที่เหลือเป็นแป้ง 


3.เลือกรับประทานวิตามินที่จับคู่ถูกกัน อาทิเช่น วิตามิน เอ อี ดี และเค ต้องรับประทานคู่กับไขมัน เพราะละลายได้ดีในไขมัน ส่วนแคลเซียมรับประทานคู่กับแมกนีเซียม ส่วนน้ำมันตับปลาต้องมีอีพีเอ หรือดีเอชเอ และ


4 .ต้องไม่เป็นอาหารเสริมที่มีราคาถูกเกินไป



ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์